RSS Feed for Nga tiếp tục hợp tác với Nhật Bản về năng lượng hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga tiếp tục hợp tác với Nhật Bản về năng lượng hạt nhân

 - Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) sẽ tiếp tục phát triển dự án chung với Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân hòa bình.

ROSATOM sẵn sàng giúp Myanmar phát triển điện hạt nhân

Phát biểu tại Diễn đàn Công nghiệp Nguyên tử Nhật Bản, Phó Tổng Giám Kirill Komarov ROSATOM cho biết: Trước hết đó là các dự án làm giàu uranium tái chế của Nhật Bản tại các cơ sở của Rosatom. Ông hy vọng, dự án này sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Nga và Nhật Bản cũng mở tuyến vận tải mới cho nguyên liệu hạt nhân từ Cảng Viễn Đông Vostochny của Nga, ông Komarov cho biết.

Theo ông Komarov, ROSATOM sẵn sàng thảo luận hợp tác với Nhật Bản về các hoạt động hạt nhân. Moscow hi vọng Nhật Bản sẽ chọn công nghệ Nga để dọn sạch chất thải phóng xạ quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima - 1.

Chính quyền Nhật Bản hiện đang cân nhắc 3 dự án khử sạch nước. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tạo ra được công nghệ hiệu quả và chúng tôi rất vui mừng nếu sau những thử nghiệm cần thiết, có thể đưa ra một lời đề nghị tốt,” ông Komarov cho biết.

Nga đã trình bày kế hoạch khử sạch nước vảo năm 2014, được chọn ra trong 29 dự án khác.

Năm 2011, Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị tàn phá bởi sóng thần cao 14 mét gây ra bởi động đất 9.0 độ Richter ngoài khơi. Gần 16.000 người thiệt mạng trong trận sóng thần. Một ngày sau thảm họa Fukushima, một lượng lớn phóng xạ bắt đầu rò rỉ ra không khí, đất và biển. Theo chính quyền Nhật Bản, các lỗ lực làm sạch phải mất tới 40 năm. Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng về di dời nhiên liệu chảy khỏi lò phản ứng Fukushima vào năm 2017.

Năm 2009, Nga và Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

NGUYỄN DỊU (Nguồn: nuclearpowerdaily.com)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động