RSS Feed for Nga sẽ giao công nghệ điện hạt nhân an toàn nhất cho Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 04:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga sẽ giao công nghệ điện hạt nhân an toàn nhất cho Việt Nam

 - Mới đây, tại cuộc họp cuối năm với báo giới Việt Nam, đại sứ Nga A. G. Kovtun cho biết: năng lượng hạt nhân là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất với Việt Nam. Theo ông Kovtun, việc chuyển giao các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo an toàn trong hoạt động của Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 là nguyên tắc đã được hai nước thống nhất.

>> Rosatom hỗ trợ kiến thức cho sinh viên ngành điện hạt nhân Việt Nam
>> Chuẩn bị phương án công nghệ cho dự án ĐHN Ninh Thuận 1
>> Ký ghi nhớ cung cấp dịch vụ tài chính cho điện hạt nhân Ninh Thuận 1
>> Ưu tiên chuẩn bị cơ sở hạ tầng điện hạt nhân Việt Nam
>> Hỗ trợ vốn cho Ninh Thuận xây dựng cơ sở hạ tầng điện hạt nhân
>> Ký ghi nhớ cung cấp dịch vụ tài chính cho điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Nga không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, mà còn giúp Việt Nam trong việc đào tạo chuyên gia, phát triển mảng khoa học năng lượng hạt nhân...

Theo ông Kovtun, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom, các tổ chức chuyên ngành của Nga hiện đã đi đến giai đoạn kết thúc công tác chuẩn bị luận chứng kinh tế - kỹ thuật cho dự án xây dựng Nhà máy. Ông Kovtun cho hay, Nga không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, mà còn giúp Việt Nam trong việc đào tạo chuyên gia, phát triển mảng khoa học năng lượng hạt nhân.

Tháng 5/2010, Nga được lựa chọn làm đối tác cung cấp công nghệ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Đây là một trong hai nhà máy thuộc dự án điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam. 

Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, dự kiến trở thành một trong những trung tâm khoa học hàng đầu Đông Nam Á, đang được hai nước triển khai. 

Trong năm 2013, Nga cũng đã tăng cường hạn ngạch học bổng và danh sách các trường đại học ở Nga đào tạo chuyên gia nguyên tử Việt Nam.

Tháng 4/2013, để tăng cường sự quan tâm tới khoa học hạt nhân, Nga tổ chức cuộc thi Olympic vật lý cho học sinh Việt Nam với sự tham gia của hơn 600 em. 

Theo ông Kovtun, thúc đẩy hợp tác về năng lượng hạt nhân nói riêng và hợp tác với Việt Nam nói chung là một trong những ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á.

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 có tổng công suất 2.000 MW, dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2014 và bắt đầu phát điện năm 2020.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên
Công bố những điều chưa biết về Giáo hoàng Francis
“Dấu lặng” của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Tranh chấp lãnh thổ của các cường quốc chuyển hướng về Bắc Cực
Cảnh báo thạm họa từ một cuộc chiến tranh hạt nhân
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động