RSS Feed for Kurchatov: Viện nghiên cứu hạt nhân danh giá của Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kurchatov: Viện nghiên cứu hạt nhân danh giá của Nga

 - Ra đời ở Moscow trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ hai, Viện Kurchatov đi đầu và tạo ra một ngành mới: Khoa học hạt nhân. Viện Kurchatov đã cứu thế giới khỏi cuộc chiến tranh hạt nhân khủng khiếp. Tuy nhiên, công việc của tập thể các nhà khoa học trong Viện không chỉ giới hạn ở các vấn đề quốc phòng.

>> Nga đang chế tạo các lò phản ứng thế hệ mới
>> Nga ưu tiên cao nhất cho Việt Nam xây nhà máy điện hạt nhân
>> Nga cung cấp cho Việt Nam 1 tỷ USD xây nhà máy điện hạt nhân
>> Những ngày thực tập đầu tiên tại nhà máy điện hạt nhân Nga
>> Tại sao thế giới cần phát triển điện hạt nhân?
>> Xu hướng phát triển điện hạt nhân trên thế giới sau sự cố Fukushima
>> Nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới được xây dựng tại Anh
>> Giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến ABWR

Pin nhiệt hạch đầu tiên trên thế giới, nhà máy điện hạt nhân thương mại đầu tiên, các lò phản ứng đầu tiên cho tàu ngầm và tàu phá băng là những thành tựu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia "Viện Kurchatov".

Năm nay, viện tròn 70 tuổi.

Được thành lập ở Moscow trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ hai, trên thực tế, Viện Kurchatov đã cứu thế giới khỏi cuộc chiến tranh hạt nhân khủng khiếp. Tuy nhiên, công việc của tập thể các nhà khoa học trong Viện không chỉ giới hạn ở các vấn đề quốc phòng.

Một nhà nghiên cứu làm việc trong Viện Kurchatov.

Một nhà nghiên cứu làm việc trong Viện Kurchatov. (Ảnh: ruvr.ru)

Ông Andrei Gagarin, giám đốc phát triển khoa học của viện cho biết: Trong 70 năm hoạt động, Viện đã thực hiện khá nhiều việc. Trước hết là quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân của Liên Xô, gần như đồng thời với việc thực hiện công việc về năng lượng hạt nhân và năng lượng nhiệt hạch. Giải pháp cho vấn đề năng lượng là một trong những thành tựu chính của Viện. Ngoài ra, Viện có nhiều thành tựu trong vật lý hạt nhân cơ bản.

Thiên tài khoa học và tài năng tổ chức của viện sĩ Igor Kurchatov đã đóng vai trò rất lớn trong việc thành lập Viện.

“Igor Kurchatov là một người rất độc đáo. Đất nước của chúng tôi rất may mắn khi tìm thấy ông, để ông đảm nhận vai trò này. Ông sở hữu những phẩm chất của một nhà khoa học tuyệt vời và một nhà tổ chức tài ba. Vì vậy, ông có thể tổ chức cho trung tâm khoa học hoạt động một cách xuất sắc trong giai đoạn đất nước bị chiến tranh tàn phá. Trong điều kiện chiến tranh khắc nghiệt, Viện đã giải quyết nhiệm vụ thành lập lá chắn hạt nhân. Ông đã tạo ra một ngành khoa học mới là năng lượng hạt nhân", Gagarin nói tiếp.

Thiên tài khoa học và tài năng tổ chức của viện sĩ Igor Kurchatov đã đóng vai trò rất lớn trong việc thành lập Viện Kurchatov.

Các thành tựu trong ngành năng lượng hạt nhân từ lâu đã là "tấm danh thiếp" của Viện Kurchatov. Theo ông Oleg Dalkarov, người đứng đầu Phòng Vật lý hạt nhân của Viện Vật lý, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Viện Kurchatov chiếm vị trí hàng đầu trong nghiên cứu năng lượng quốc tế.

Trụ sở của Viện Kurchatov tại thành phố Moscow.

Trụ sở của Viện Kurchatov tại thành phố Moscow. (Ảnh: AP)

“Đó là các nghiên cứu như xây dựng lò phản ứng và năng lượng nhiệt hạch. Trong các lĩnh vực này, Viện đã đóng vai trò rất quan trọng. Công việc chính đã được thực hiện ở đây", Dalkarov kể.

Dalkarov nói rằng lò phản ứng đầu tiên được đưa vào hoạt động tại thành phố Obninsk, nhưng nó được thiết kế ở Moscow, tại Viện Kurchatov. Nếu nói về năng lượng nhiệt hạch thì công việc này gắn liền với tên tuổi các nhà khoa học. Một số người trong đó vẫn đang làm việc tại Viện. Bây giờ Viện Kurchatov tham gia tích cực trong việc chế tạo lò phản ứng thử nghiệm quốc tế ITER. Lò phản ứng hạt nhân được xây dựng tại Pháp, nhưng các ý tưởng thiết kế cơ bản đã được đề xuất chính tại đây.

Viện Kurchatov tham gia tích cực trong việc chế tạo lò phản ứng thử nghiệm quốc tế ITER. Lò phản ứng hạt nhân được xây dựng tại Pháp, nhưng các ý tưởng thiết kế cơ bản đã được đề xuất chính tại đây.

Dự án ITER được gọi là "nguyên mẫu mặt trời nhân tạo". Nhiều quốc gia tham gia dự án, bao gồm: Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây không phải là dự án quốc tế lớn duy nhất của Viện Kurchatov. Đội ngũ chuyên gia của viện tham gia hầu như tất cả các dự án quốc tế lớn trong lĩnh vực vật lý, như máy gia tốc hạt lớn Large Hadron Collider tại Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu ở Thụy Sĩ.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Giấc mộng Trung Hoa
Đòn nghi binh của Trung Quốc ở Biển Đông
Trung Quốc khó vượt qua 'lời nguyền Nhật Bản'
Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
Quan hệ Nga-Nhật và chai rượu mùa nho năm 1855
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại

Nguồn: VNE/ Vietnamese.ruvr.ru

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động