RSS Feed for Iran cho phép lãnh đạo nước ngoài thăm cơ sở hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 10:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Iran cho phép lãnh đạo nước ngoài thăm cơ sở hạt nhân

 - Tổng thống Mông Cổ đã đến thăm một nhà máy hạt nhân chính của Iran trong ngày 3-9. Đây là lần đầu tiên Iran cho phép một lãnh đạo nước ngoài đến nơi làm giàu uranium của mình. Chuyến thăm của Tổng thống Tsakhia Elbegdorj diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh của Phong trào không liên kết (NAM). Tại hội nghị NAM cuối tuần trước, Iran nói sẵn sàng mở cửa các cơ sở hạt nhân của mình để các phái đoàn tham gia đến tham quan.

 

Tàu hải quân Iran bắn tên lửa trong cuộc tập trận trên eo biển Hormuz hồi đầu năm 2012 - Ảnh: Press TV

 

Nhà máy hạt nhân ở thành phố Natanz của Iran - Ảnh: EPA

Truyền hình Iran đưa tin ông Elbegdorj đã đến thị sát các máy ly tâm dùng làm giàu uranium đặt tại nhà máy hạt nhân ở thành phố Natanz, miền trung Iran.

Theo kênh này, tổng thống Mông Cổ được tham quan bất cứ khu vực nào mà ông muốn tại nhà máy. Ông Elbegdorj đã thông qua tuyên bố của Iran về mục đích hòa bình trong chương trình hạt nhân của Iran.

“Nhà máy này là một nơi có một không hai. Ở những nước khác có lẽ không dễ dàng được thăm một địa điểm nhạy cảm như vậy. Tôi đã tìm hiểu việc sử dụng uranium phục vụ cho năng lượng hòa bình như thế nào” - Tổng thống Elbegdorj nói.

Các thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thường xuyên đến kiểm tra nhà máy này. Trong quá khứ Iran cũng từng cho phép một số nhà ngoại giao và phóng viên nước ngoài đến cơ sở Natanz.

Mông Cổ có ý định xây dựng nhà máy điện hạt nhân và mỏ khai thác uranium đầu tiên với sự trợ giúp của Nga. Iran từng nói sẵn sàng trao đổi chuyên gia hạt nhân để giúp đỡ các nước khác.

Mỹ gửi mật thư trấn an Iran?

Trong bối cảnh Israel tăng cường giọng điệu hiếu chiến đối với Iran, nhật báo Israel Yediot Ahronoth đưa tin chính quyền Tổng thống Barack Obama đã gửi mật thư cho Iran nói rằng Mỹ sẽ không ủng hộ “một cuộc chiến đơn phương” chống Iran.

Thông tin trên được đăng tải trên trang nhất của nhật báo Yediot Ahronoth có số lượng phát hành lớn nhất Israel.

Theo báo này, mật thư được chuyển tới Iran thông qua hai nước châu Âu trung gian. Mục đích của việc trấn an Iran nhằm ngăn chặn Iran tấn công các cơ sở quân sự của Mỹ tại vùng Vịnh, đổi lại Mỹ nói sẽ không tiến hành các biện pháp quân sự chống lại Iran.

Nhà Trắng nhanh chóng phủ nhận nội dung bài báo. “Thông tin đó hoàn toàn sai sự thật. Chúng tôi không bàn về các giả thuyết” - người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói.

Còn một quan chức Israel tuyên bố nội dung bài báo “phi logic”. “Đó là điều vô nghĩa. Chẳng cần phải hứa hẹn gì với người Iran vì điều cuối cùng mà Iran sẽ thực hiện là tấn công các mục tiêu Mỹ”.

(Theo: AP, Reuters)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động