RSS Feed for Hợp tác Việt-Nga: Hướng đến ngành năng lượng nguyên tử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hợp tác Việt-Nga: Hướng đến ngành năng lượng nguyên tử

 - Hiện nay, sự hợp tác của Liên bang Nga với Việt Nam đang hướng đến ngành năng lượng nguyên tử, với mục tiêu phát triển điện hạt nhân. Liên bang Nga đang cùng Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận và sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân...

Việt-Nga hợp tác nghiên cứu, tuyên truyền điện hạt nhân

Đoàn công tác của tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nga đến thăm và làm việc tại Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam vừa có buổi tiếp và làm việc với tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nga, ông Vnukov Konstantin Vasilievich cùng các cán bộ Đại Sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, ông Trần Chí Thành cho biết, Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã giúp đỡ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, về khoa học kỹ thuật, quân sự, và đặc biệt là về điện, dầu khí và năng lượng nguyên tử. 

"Đối với ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam, Liên Xô chính là “cái nôi” đào tạo nên các nhà khoa học hàng đầu của ngành, chính các thế hệ nhà khoa học này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam, trong đó có cố GS.TS. Nguyễn Đình Tứ - Viện trưởng đầu tiên của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam", ông Trần Chí Thành nhấn mạnh.

Theo ông Trần Chí Thành, trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam, nếu 50-60 năm trước đây, sự giúp đỡ hợp tác của Liên Xô chủ yếu về đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành khoa học kỹ thuật, thì 20-30 năm trước đây, sự hợp tác tập trung nhiều cho ngành năng lượng (thủy điện, nhiệt điện, dầu khí).

Ngành công nghiệp dầu khí của Việt Nam có được thành công như hôm nay chính nhờ vào sự giúp đỡ của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, ông Trần Chí Thành cho biết.

Hiện nay, sự hợp tác của Liên bang Nga với Việt Nam đang hướng đến ngành năng lượng nguyên tử, với mục tiêu phát triển điện hạt nhân. Liên bang Nga đang cùng Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận và sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân để thúc đẩy ngành NLNT phát triển, trong đó có điện hạt nhân.

Tại buổi làm việc, ông Trần Chí Thành cũng đã thông báo tới Đại sứ về tình hình triển khai dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân, với lò nghiên cứu mới cùng trang thiết bị nghiên cứu hiện đại. 

Ông Trần Chí Thành bày tỏ hy vọng xây dựng Trung tâm thành một trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân tiên tiến không chỉ ở Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á. 

Thay mặt Đại sứ quán Liên bang Nga, Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich cho biết, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam là viện nghiên cứu đầu tiên ông đến thăm trên cương vị là Đại sứ.

"Thật đặc biệt là chuyến thăm Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam lần này lại đúng vào ngày kỷ niệm 31 năm vận hành lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt", ông nói. 

Theo Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich, dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân với Việt Nam, Liên bang Nga hiện đang giúp đỡ Việt Nam đào tạo hơn 300 sinh viên ngành điện hạt nhân và hàng năm cấp 800 học bổng và trong vài năm tới sẽ tăng lên hơn 1.000 học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga. 

Khẳng định tình đoàn kết, quan hệ giữa hai nước, Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich đã dẫn chứng lời phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến thăm Liên bang Nga tháng 11/2014: “Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của Việt Nam”. 

NGUYỄN THỊ THU HÀ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động