RSS Feed for Hoàn thành khóa đào tạo vận hành lò VVER-1200 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn thành khóa đào tạo vận hành lò VVER-1200

 - 8 cán bộ kỹ thuật của Việt Nam vừa hoàn thành khóa đào tạo về vận hành hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 tại Hoa Kỳ, Cục Năng lượng Nguyên tử cho biết.

Vận hành điện hạt nhân Ninh Thuận 1 bằng tiếng Nga

Theo Cục Năng lượng Nguyên tử, chương trình này nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, Pha II” (VIE2012) do Cục Năng lượng Nguyên tử chủ trì, Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 của Công ty Western Services Cooperation (WSC, Frederick, Hoa Kỳ) dự kiến sẽ được lắp đặt tại Việt Nam trong tháng 10/2015.

Cục Năng lượng Nguyên tử sẽ chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống, đồng thời phối hợp với IAEA và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo cho các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật của các Bộ, ngành liên quan, giảng viên, sinh viên các trường đại học có chuyên ngành đào tạo về năng lượng nguyên tử.

Hệ thống mô phỏng được chuyển giao cho phía Việt Nam trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật VIE2012 với kinh phí trên 200 nghìn USD theo hợp đồng giữa WSC và IAEA, gồm 1 máy chủ và 4 máy trạm được cài đặt phần mềm mô phỏng nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ lò phản ứng VVER-1200, công suất 1200 MWe.

Hệ thống có khả năng mô phỏng tính toán các thông số thực, cung cấp, dự báo những sự cố xảy ra, quy trình vận hành và diễn biến hoạt động của lò phản ứng. Đây cũng là hệ thống mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER-1200 đầu tiên tại Việt Nam với trên 155 giao diện tương tác và khả năng xây dựng các kịch bản giả lập từ đó có thể tùy biến các sự kiện diễn ra nhằm mô phỏng chính xác các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành lò phản ứng.

Trong thời gian đào tạo, các cán bộ Việt Nam đã được cung cấp kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về công nghệ lò phản ứng VVER-1000, tiếp cận hệ thống mô phỏng và thực hiện vận hành hệ thống với các kịch bản dập lò đến trạng thái lạnh, tái khởi động lò từ trạng thái lạnh, chuyển tiếp công suất và vận hành khi có sự cố.

Ông Lê Đại Diễn - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện NLNT Việt Nam cho biết, các chuyên gia không chỉ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm vận hành hệ thống mô phỏng mà còn cung cấp những kiến thức chuyên sâu về công nghệ lò phản ứng VVER-1200. Đây là công nghệ tiên tiến nhất của Liên Bang Nga đang được xem xét lựa chọn cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động