RSS Feed for Dự báo của OECD: Năng lượng hạt nhân toàn cầu sẽ tăng nhanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 04:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự báo của OECD: Năng lượng hạt nhân toàn cầu sẽ tăng nhanh

 - Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD), bất chấp sự cố điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản do thảm họa kép động đất sóng thần tháng 3/2011, năng lượng hạt nhân vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ ở các nước châu Á.

>> Việt - Nhật cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
>> Việt Nam chính thức ra mắt 'Hội đồng An toàn Hạt nhân Quốc gia'
>> Điện hạt nhân - 'An ninh quốc gia' của Nhật Bản

 

 

Thảm họa kép động đất, sóng thần đã làm tê liệt nhà máy điện Fukushima của Nhật Bản, gây nên nhiều tổn thất cho "đất nước mặt trời mọc", với 50 lò phản ứng phải đóng cửa, còn lòng dân thì vô cùng hoang mang. 

Điều này cũng khiến nhiều nước khác đã, đang và có ý định phát triển loại năng lượng trở nên dè dặt và cân nhắc hơn. Đồng thời, cũng có nhiều ý kiến  cho rằng việc sử dụng năng lượng hạt nhân cần giảm dần. Nước Đức đã cam kết cho đến năm 2022 sẽ đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân tại nước này.

Tuy nhiên, báo cáo của OECD cho thấy điều ngược lại. Năng lượng hạt nhân toàn cầu sẽ có thể tăng trưởng 44-99% từ nay đến năm 2035. “Đây là sự phát triển rất ấn tượng”, Gary Dyck, làm việc tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử IAEA, cho biết, đồng thời "vẫn dự kiến về sự tăng trưởng lớn tại Trung Quốc”.

Theo báo cáo OECA, năng lượng hạt nhân sẽ tăng tại khu vực Đông Á từ 125-185% vào năm 2035. Trong đó, phát triển mạnh mẽ nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, và Nga.

Vừa qua, Nhật Bản đã tái khởi động hai trong số các lò phản ứng của mình. Điều này cho thấy dù “tấm gương” ảm đạm của nhà máy điện Fukushima cũng không thể ngăn được nước này cũng như nhiều nước khác của khu vực châu Á muốn làm chủ loại năng lượng phi carbon vốn ẩn chứa nhiều rủi ro này.

Ngành công nghiệp khai thác urani sẽ có thể tiếp tục cung cấp cho nhu cầu đang phát triển của ngành năng lượng này, chừng nào nguồn vốn đầu tư tiếp tục rót vào các dự án năng lượng điện hạt nhân. 

Giá quặng urani tăng 12,5% trong khoảng thời gian năm 2009-2010, do chi phí thăm dò và khai khoáng tăng 22%.

Ngành năng lượng hạt nhân sẽ càng trở nên phụ thuộc vào khai khoáng, sau khi Nga kết thúc hợp đồng cung cấp nguyên liệu urani từ vũ khí hạt nhân cũ cho thị trường urani của Mỹ. Nằm trong một thỏa thuận sẽ đáo hạn vào năm 2013 nhằm ngăn chặn nguyên liệu hạt nhân bị tuồn ra các thị trường chợ đen, nhiên liệu hạt nhân do Nga cung cấp trước đây được lấy từ vũ khí hạt nhân cũ và chuyển sang sử dụng với mục đích thương mại. Nga đã cung cấp cho thị trường Mỹ khoảng 11 triệu kg urani lấy từ vũ khí hạt nhân cũ của mình. 

Sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima, giá urani đã sụt giảm còn khoảng 25 USD/kg trong năm qua so với 35 USD/kg trước đó. Nhiều nhà đầu tư lạc quan về triển vọng phục giá urani sẽ phục hồi sau khi thỏa thuận Nga - Mỹ kết thúc.

(Nguồn: TTXVN)

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động