RSS Feed for Đóng cửa nhà máy hạt nhân, Hàn Quốc trước nguy cơ thiếu điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 15:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đóng cửa nhà máy hạt nhân, Hàn Quốc trước nguy cơ thiếu điện

 - Hàn Quốc hiện buộc phải đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân để thay thế các linh kiện trong lò vốn được cấp phép chứng nhận chất lượng giả, đẩy nước này vào nguy cơ thiếu điện trong thời gian tới. Bộ trưởng Kinh tế Tri thức Hàn Quốc - Hong Suk-Woo nhấn mạnh rằng quyết định đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân nhằm mục đích bảo đảm sự an toàn bởi các linh kiện "không quan trọng" trên không gây ra bất cứ nguy cơ nào và không có mối liên hệ với hàng loạt sự cố trục trặc kỹ thuật xảy ra trong năm nay.

>> Phát hiện hàng trăm lỗi kỹ thuật tại các cơ sở hạt nhân châu Âu
>> Nhật Bản công bố mô phỏng phạm vi phát tán phóng xạ
>> EU kêu gọi tăng mức độ an toàn năng lượng hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang tại Hàn Quốc. Ảnh koreatimes

“Cần tiến hành thêm các cuộc tổng kiểm tra an toàn tại hai lò phản ứng bởi hàng loạt linh kiện trong lò đều không được cấp giấy chứng nhận phù hợp. Điều chắc chắn là Hàn Quốc không tránh khỏi cảnh thiếu điện trong những tháng mùa đông sắp tới, khi 2 lò phản ứng buộc phải ngừng hoạt động", ông Hong cho biết.

Hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang thuộc phía tây nam Hàn Quốc có thể phải ngừng hoạt động đến đầu tháng 1/2013, do các kỹ sư cần phải thay hơn 5.000 cầu chì, quạt tản nhiệt và các linh kiện khác do 8 nhà sản xuất cung cấp.

Hiện tại, Hàn Quốc đang cho vận hành 23 lò phản ứng hạt nhân, cung cấp hơn 35% nhu cầu điện năng của cả nước. Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ cho xây dựng thêm 16 lò phản ứng mới vào năm 2030.

Hồi tháng 10, giới chức trách Hàn Quốc đã cho đóng cửa tạm thời 2 lò phản ứng công suất 1.000 MW tại 2 nhà máy điện hạt nhân khác nhau sau khi xảy ra lỗi kỹ thuật hệ thống và khiến 1 lò phản ứng tại nhà máy Yeonggwang tự động ngừng hoạt động vào tháng 7 năm nay.

Bất chấp những lo ngại về mức độ an toàn của các lò phản ứng từ phía người dân sau khi chứng kiến thảm họa hạt nhân hồi tháng 3 năm ngoái tại Nhật Bản, Chính phủ Hàn Quốc vẫn quyết tâm theo đuổi các chương trình hạt nhân của mình.

Theo ông Hong, các quan chức năng lượng Hàn Quốc đang chuẩn bị những phương án đối phó với tình trạng mất điện, triển khai ngay giữa tháng này.

Toàn bộ linh kiện đang được sử dụng trong các nhà máy hạt nhân của Hàn Quốc đều được cấp phép chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng và an toàn từ một trong 12 tổ chức thế giới do Seoul chỉ định.

Những nghi ngời về chất lượng an toàn hạt nhân nổi lên từ tháng 5 năm nay khi 5 kỹ sư cao cấp bị cáo buộc về việc cố gắng "lấp liếm" sự cố mất điện gây mất an toàn tại nhà máy hạt nhân lâu đời nhất của Hàn Quốc. Trong đó, một kỹ sư trưởng 55 tuổi phụ trách lò phản ứng Gori-1 bị buộc tội vi phạm luật an toàn hạt nhân.

Đặc biệt, 8 nhà sản xuất đã làm giả 60 giấy phép cấp cho gần 7.700 linh kiện, bán với giá 820 triệu won (750.000 USD). Trong đó, hơn 5.200 linh kiện đã và đang được sử dụng trong 5 lò phản ứng mà có tới 99% được lắp trong 2 lò phản ứng tại nhà máy Yeonggwang bị đóng cửa vào ngày hôm nay.

Ông Hong cho biết các công tố viên đang điều tra khả năng 8 nhà cung cấp linh kiện giả có mối quan hệ thông đồng với giới chức thuộc Tập đoàn Điện hạt nhân và Thủy điện do chính phủ Hàn Quốc quản lý.

Lò phản ứng trên được xây dựng vào năm 1978, nằm gần khu vực phía nam thành phố Busan, gặp sự cố mất điện vào ngày 9/2 khiến hệ thống làm mát lò phản ứng ngừng vận hành. 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Điều tra tài sản gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo
Thủ tướng Nga Medvedev: 'Việt Nam là đối tác chiến lược đặc biệt'
Ai đang nhảy vào Eximbbank, Sacombank?

Nguồn Infonet

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động