RSS Feed for Đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

 - Chiều 17/7, đoàn đại biểu của Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Liên bang Nga do ông Sergei Georgeevic Levchenko, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Năng lượng Duma, Bí thư thứ nhất tỉnh Irkurck kiêm Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận để thảo luận các biện pháp, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

>> Việt Nam hoàn thành việc đưa uranium về Liên bang Nga
>> Thông điệp từ Hội nghị 'Năng lượng hạt nhân thế kỷ 21'
>> Thành lập Tiểu ban An toàn và an ninh hạt nhân

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận làm việc với Ủy Ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga. (Ảnh: Văn Miên, Báo Ninh Thuận)

Ông Levchenko cho rằng, tiến độ xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 do Tập đoàn Rosatom thực hiện là quá chậm trễ và nguyên nhân khách quan là từ hai nước.

Theo thỏa thuận giữa hai nước, năm 2014 sẽ tiến hành giải ngân vốn cho việc triển khai xây dựng nhà máy, vấn đề tài chính đã được phía Nga hoạch định.

Tuy nhiên, vấn đề thiết kế kỹ thuật hiện nay chưa được ký kết nên khó cho việc thực hiện ký kết các công đoạn tiếp theo. Ngoài ra, chưa biết cơ quan nào điều hành dự án và bộ phận xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ nhà máy nên cũng khó cho vấn đề giải ngân vốn. Chính vì vậy, phía Việt Nam chưa có sự chuẩn bị về kho bãi để tiếp nhận vật liệu xây dựng, chọn điểm xây dựng nơi ăn, nghỉ cho các chuyên gia, nhân công lao động khi đến làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư đã được tỉnh hoàn tất và sự đồng thuận của người dân vùng dự án là rất cao. Nếu như dự án chậm triển khai, chắc chắn người dân vùng dự án sẽ rất lo lắng, phân vân và điều này sẽ không có lợi cho dự án sau này.

Ông Dũng nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm tiến hành triển khai thi công; đồng thời cho rằng trước mắt, phải tìm hướng tái định cư cho người dân để họ yên tâm sinh sống tại nơi ở mới. Các đơn vị tư vấn của Nga cần cố gắng tập trung, xác định rõ vị trí, ranh giới xây dựng để Ninh Thuận có hướng di dân, chọn điểm xây dựng khu tái định cư cho người dân.

Ông Levchenko cho biết, Quốc hội Nga đã thúc giục các đơn vị tư vấn thiết kế tập trung đẩy nhanh tiến độ để kịp giải ngân vốn và tiến hành thi công dự án. Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân cần rất nhiều các chuyên gia và lực lượng lao động phục vụ xây dựng. Hiện nay, trường đại học tại tỉnh Voronhez - nơi có nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động đã sẵn sàng ký kết quan hệ hợp tác với Ninh Thuận trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhà máy.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ấn Độ giải 'bài toán biên giới' với Trung Quốc
Trung - Triều thách thức Nhật vì 'sách trắng quốc phòng'
Tổng thống Putin: 'Ai Cập bên bờ vực nội chiến'
Nhìn từ chuyện Bộ trưởng muốn cách chức Giám đốc Sở
Tác chiến điện tử: Sự thành bại của chiến tranh công nghệ cao
Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng..

Nguồn: TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động