RSS Feed for Điện hạt nhân Ninh Thuận 1: Sẽ thu hồi nhiên liệu đã sử dụng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 10:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện hạt nhân Ninh Thuận 1: Sẽ thu hồi nhiên liệu đã sử dụng

 - Đó là thông tin được đề cập tại buổi gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn các nhà cung ứng công nghiệp hạt nhân khu vực châu Á - Atomex Asia 2014 tổ chức tại TP.HCM vào tối qua (18/11).

"Nội địa hóa xây dựng nhà máy điện hạt nhân lên đến 40%"

Ông Andrey Stankevich – Đại diện Tập đoàn Rosatom tại Việt Nam (bên trái) và ông Nikolay Drozdov – Giám đốc Khối Phát triển quốc tế, Tập đoàn Rosatom

Ông Andrey Stankevich - Đại diện Tập đoàn Rosatom tại Việt Nam (bên trái) và ông Nikolay Drozdov - Giám đốc Khối Phát triển quốc tế, Tập đoàn Rosatom

Ông Nikolay Drozdov - Giám đốc Khối phát triển quốc tế, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom)- tổng thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 cho biết, dựa trên kinh nghiệm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Trung Quốc và Ấn Độ thì tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất nhà máy điện hạt nhân vào khoảng 30- 40%, với nguyên tắc không hạn chế doanh nghiệp (DN) tại nước sở tại tham gia. Tuy vậy, có 1 số thiết bị mà Rosatom sẽ cung cấp có vai trò đặc biệt quan trọng, chiếm khoảng 25% dự án.

Ngoài quy trình lựa chọn nhà thầu phụ, Rosatom cũng lưu ý việc các đơn vị đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng nhiệt điện, thủy điện, các công trình cầu cảng có quy mô lớn... Đồng thời, nếu chủ đầu tư (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) ký hợp đồng cung ứng nhiên liệu và nhiên liệu đã qua sử dụng lâu dài với Rosatom thì nhiên liệu đã qua sử dụng sẽ được thu hồi về Nga. Theo kinh nghiệm triển khai dự án ở nhiều quốc gia, cứ mỗi người làm việc trong nhà máy điện hạt nhân sẽ tạo ra việc làm cho 5 người khác trong những công việc có liên quan.

Theo ông Nikolay Drozdov, tùy vào đặc điểm và hoàn cảnh kinh tế mỗi quốc gia sẽ có cách sử dụng ưu tiên loại năng lượng nào. Với Nga, do giàu nguồn lực thủy điện và nhiệt điện (có trữ lượng than lớn) nên lượng điện từ năng lượng hạt nhân chiếm khoảng 16%, trong tương lai sẽ tăng. Ngược lại, Pháp sử dụng đến 80% là năng lượng hạt nhân bởi là nước không có tiềm năng thủy điện, nhiệt điện.

Với dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tài liệu khả thi đã được Rosatom bàn giao cho chủ đầu tư, và đang được EVN nghiên cứu, sau đó trình hội đồng thẩm định nhà nước. Sau khi được thẩm định và phê duyệt, Rosatom sẽ đưa vào thiết kế và thực hiện. Tập đoàn Rosatom muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tuy nhiên có 2 yếu tố phải chờ đợi là xem xét tính an toàn của dự án và quyết định thực hiện của chủ đầu tư. Nguồn tài chính triển khai dự án do Chính phủ hai bên ký Hiệp định khung sẽ cung cấp 1 lượng vốn nhất định cho nhà máy này, hiện chưa thay đổi so với ban đầu.

Theo ông Andrey Stankevich – Đại diện Tập đoàn Rosatom tại Việt Nam, hiện có khoảng 340 sinh viên Việt Nam đang theo học ngành năng lượng hạt nhân dài hạn tại Nga theo học bổng của Chính phủ Nga, và tương lai sẽ tăng đến 1.000 sinh viên. Ngoài việc cấp học bổng mỗi năm cho 70 sinh viên Việt Nam theo học tại Nga thì ở Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam đang nâng cấp và xây dựng ngành học này cho 7 trường đại học trong nước.

Riêng về tiến độ xây dựng Trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân tại Việt Nam, ông Nikolay Drozdov cho biết Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam – Vinatom và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân của Nga đã ký thỏa thuận khung hồi tháng 10/2014, ghi nhận những giai đoạn cần thiết cho dự án, hiện hai bên đang thương thảo các điều kiện chính của hợp đồng khả thi; tiến tới Hiệp ước liên Chính phủ bổ sung về tín dụng.

Địa điểm xây dựng trung tâm chủ yếu tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và bổ sung thêm 2 địa điểm dự phòng nhằm đánh giá điều kiện an toàn của từng địa điểm (như địa chất, khí hậu...). Dù trong biên bản thỏa thuận khung chưa đề cập, nhưng ông Nikolay Drozdov ước tính, quy mô dự án vào khoảng 500 triệu USD (tăng giảm tùy thuộc quy mô và tình hình thực tế của dự án), hình thức có thể được Chính phủ Nga cung cấp cho Việt Nam dưới dạng tín dụng; dự kiến năm 2015 sẽ đạt kết quả.

Tập đoàn Rosatom gồm hơn 350 DN và các tổ chức nghiên cứu, như các công ty năng lượng hạt nhân dân dụng và quân sự tại Nga, các tổ chức nghiên cứu khoa học và hạm đội tàu phá băng hạt nhân duy nhất của thế giới. Rosatom đứng đầu trên thị trường công nghệ hạt nhân quốc tế, hiện đang xây dựng 21 lò phản ứng hạt nhân đồng thời cung cấp nhiên liệu cho 76 lò phản ứng ở 15 quốc gia khác nhau.

Năm 2014 là lần đầu tiên Diễn đàn các nhà cung ứng công nghiệp hạt nhân – Atomex do Tập đoàn Rosatom tổ chức tại khu vực Châu Á, trước đó đã tổ chức tại Châu Phi và Châu Âu, nhằm tạo ra các cơ hội đối thoại và hợp tác giữa những nhà cung ứng hạt nhân trên toàn thế giới. Atomex Asia 2014 lần này diễn ra từ ngày 19 - 20/11 tại TP.HCM, có đại diện đến từ các hiệp hội và cơ quan năng lượng quốc tế, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp từ các quốc gia Châu Á, thảo thuận về triển vọng phát triển của năng lượng hạt nhân ở khu vực, công nghệ và an toàn lò phản ứng hạt nhân của Nga, yêu cầu đối với các nhà thầu và khả năng nội địa hóa...

Theo: baocongthuong.com.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động