RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 19:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Công nghệ điện hạt nhân Nga an toàn hơn châu Âu"

 - Tại cuộc họp với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin diễn ra đầu tháng 1/2014, Tổng giám đốc Tập đoàn Rosatom, ông Sergey Kiriyenko cho biết: Chỉ số quan trọng nhất là số lượng dừng lò khẩn cấp hàng năm đã cho thấy công nghệ điện hạt nhân của Nga đã đạt kết quả tốt gấp hai lần so với châu Âu.

>> Rosatom hướng về thị trường Đông Nam Á
>> Rosatom đạt 74 tỷ USD tổng giá trị đơn hàng trong năm 2013
>> "Điện hạt nhân giúp củng cố nền tảng công nghiệp quốc gia"
>> Nga sẽ giao công nghệ điện hạt nhân an toàn nhất cho Việt Nam
>> Nga hướng đến xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân
>> Nga sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho Bangladesh
>> Rosatom hỗ trợ Nam Phi phát triển năng lượng nguyên tử
>> Nga tiếp tục phát triển điện hạt nhân với công nghệ an toàn nhất

Báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về dự án nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam,  ông Sergey Kiriyenko cho biết: Rosatom đã ký hợp đồng xây dựng 4 lò phản ứng trên cùng một địa điểm. Hiện Việt Nam mong muốn tăng số lượng địa điểm xây dựng nhà máy.

Tổng giám đốc Sergey Kiriyenko khẳng định: Tổng số hợp đồng mà Rosatom đã ký kết xây dựng là 20 lò phản ứng ứng hạt nhân. Sau sự cố hạt nhân tại Fukushima, mặc dù thị trường xây dựng hạt nhân nói chung đã giảm nhẹ, nhưng số lượng đơn đặt hàng của Rosatom vẫn tăng gấp đôi. Hiện còn 40 hợp đồng đang được Rosatom cân nhắc bổ sung vào danh mục đơn hàng quốc tế.

Rosatom luôn chú trọng đến thị trường quốc tế, đặc biệt là hợp đồng xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo đó, tại Trung Quốc, sau khi các chuyên gia Nga xây dựng hai lò phản ứng cho nhà máy điện hạt nhân Điền Loan, các đối tác Trung Quốc đã quyết định tiếp tục hợp tác với Rosatom.

"Hiện Trung Quốc đã có thể tự xây dựng lò phản ứng hạt nhân, Mỹ và Pháp cũng tham gia xây dựng tại quốc gia này. Giữa sự cạnh tranh rất gay gắt, nhưng Trung Quốc vẫn quyết định tiếp tục tin tưởng Rosatom bằng việc yêu cầu xây dựng thêm hai lò phản ứng nữa. Đây chính là điều rất đáng được lưu tâm và mọi công việc đang được Rosatom tiến hành", ông Sergey Kiriyenko cho hay.

Với nhà máy điện hạt nhân Kudankulam tại Ấn Độ, theo người đứng đầu Rososatom, công tác xây dựng các lò phản ứng mới đã được triển khai. Chính phủ Ấn Độ đang giải quyết dứt điểm vấn đề trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại do điện hạt nhân. Các đối tác Ấn Độ đã cam kết tuân thủ lộ trình xây dựng lò phản ứng mới theo tinh thần nội dung bản ký kết giữa hai chính phủ trong chuyến thăm mới nhất của Tổng thống V. Putin tới Ấn Độ.

 

Nhấn mạnh đến dự án nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam, ông Sergey Kiriyenko thông báo, Rosatom đã ký hợp đồng xây dựng 4 lò phản ứng trên cùng một địa điểm. Hiện các đối tác Việt Nam mong muốn tăng số lượng địa điểm xây dựng.

Với dự án tại Thổ Nhĩ Kỳ, việc cấp phép đã hoàn thành trong năm 2013. Rosatom đã có các đơn đặt hàng các thiết bị quan trọng, công tác thiết kế nhà máy đã hoàn thành vào cuối tháng 12/2013. Dự án đang được trình lên các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia này phê duyệt.

Đối với các dự án trong nước, ông Sergey Kiriyenko cho hay: Công tác xây dựng đang triển khai đúng tiến độ, đặc biệt là lò phản ứng đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk sẽ phát điện vào cuối mùa hè 2014. Nhà máy điện hạt nhân Rostov theo dự kiến ban đầu sẽ thực hiện vào năm 2015. Ngoài ra, Rosatom cũng có kế hoạch ​​ưu tiên hàng đầu tại nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh.

Tổng số hợp đồng mà Rosatom đã ký kết xây dựng là 20 lò phản ứng ứng hạt nhân. Hiện còn 40 hợp đồng đang được Rosatom cân nhắc bổ sung vào danh mục đơn hàng quốc tế.

Khẳng định về sự gia tăng số lượng các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân luôn song hành với độ an toàn cao, người đứng đầu Tập đoàn Rosatom cho biết, Nga đang có trong tay danh mục đơn hàng xây dựng nhà máy điện hạt nhân mà không làm ảnh hưởng đến quy định về an toàn nghiêm ngặt nhất đối với các cơ sở hạt nhân. Tất cả các chỉ số an toàn đang được cải thiện.

Hiện Tập đoàn này dự định sẽ tăng tốc độ khai thác uranium lên gấp ba lần. Nếu như trước đây, mỗi năm Rosatom khai thác đạt từ 3.000 - 3.200 tấn uranium thì dự kiến năm 2015, Rosatom sẽ khai thác đạt 8.400 tấn uranium với giá thành khác nhau.

LÊ MỸ/ NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tình hình châu Á 2014: Dự báo bất ngờ sau bất ổn
Nếu Mỹ chọn phương án đối đầu với Iran?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Bình luận của chuyên gia Nhật về Quân cảng Cam Ranh

Chính sách "ngoại giao độc tài" Trung Quốc quay về phản chủ 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động