RSS Feed for Chia sẻ kinh nghiệm quản lý hợp đồng EPC về điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý hợp đồng EPC về điện hạt nhân

 - Nguồn tin của hãng TTXVN cho biết: Hội thảo “Quản lý dự án nhà máy điện hạt nhân trong trường hợp thực hiện hợp đồng chìa khóa trao tay (EPC)” vừa được tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), mã số VIE/4/015 về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, do Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Bộ KH&CN tổ chức).

 

>> IAEA sẵn sàng giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực
>>  Nâng cao nhận thức của người dân về phát triển điện hạt nhân
>> Ban hành chính sách di dân Dự án điện hạt nhân NinhThuận
>> Việt Nam coi trọng xây dựng cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân
>> IAEA hạ mức dự báo tăng trưởng điện hạt nhân

Tại hội thảo, sau khi được Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận giới thiệu về hiện trạng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và các phương án hợp đồng liên quan, các chuyên gia của IAEA đã đánh giá, phân tích những rủi ro và hiệu quả trong cấu trúc hợp đồng EPC; tầm quan trọng của việc đánh giá sớm và phân bổ rủi ro phù hợp; các vấn đề ưu tiên của chủ dự án, nhà thầu và tư vấn.

Các đại biểu cũng đánh giá về những thách thức chính về hợp đồng; các quá trình thẩm định thiết kế, cấp phép, chuẩn bị xây dựng và quá trình mua sắm, đấu thầu; bảo hiểm hạt nhân; chuyển giao công nghệ, đào tạo ngoài nhà máy; các dự án nhà máy điện hạt nhân và vấn đề về quản lý an toàn.

Các chuyên gia của IAEA cũng chia sẻ những kinh nghiệm của các nước trên thế giới về nghĩa vụ và trách nhiệm trong hợp đồng EPC cũng như việc ký hợp đồng EPC cho một nhà máy điện hạt nhân và các vấn đề, phương pháp tiếp cận các bài học kinh nghiệm từ các dự án nhà máy điện hạt nhân gần đây.

Hội thảo nhằm mục đích hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị thực hiện dự án điện hạt nhân đầu tiên và chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia của IAEA đến từ các nước như Pháp, Phần Lan, Canada về hợp đồng EPC, bảo hiểm hạt nhân và các vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn, chính quyền địa phương tại nơi xây dựng nhà máy, quá trình mua sắm, đấu thầu, thẩm định thiết kế, cấp phép, chuẩn bị và giám sát xây dựng…

Liên quan đến quản lý xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, hồi đầu tháng 8/2013, Công ty ASE tại Việt Nam (thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia ROSATOM - Nga) đã giới thiệu về “Công nghệ quản lý xây dựng nhà máy điện hạt nhân Multi-D”, đây là công nghệ quản lý vòng đời của công trình kỹ thuật phức tạp về điện hạt nhân. 

Công nghệ Multi-D sẽ được dùng để thiết kế nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Đây là công nghệ số tập hợp rất nhiều thông tin, hồ sơ, tài liệu về công nghệ, bản thiết kế và thông số xây dựng của một dự án nhà máy điện hạt nhân thành một mô hình kỹ thuật số duy nhất, cho phép giải quyết những mâu thuẫn, cũng như các vấn đề phát sinh trong việc thiết kế, xây dựng, vận hành và tháo dỡ nhà máy.

Với công nghệ Multi-D sẽ giúp phân tích và đưa ra những quyết định hợp lý, kịp thời ở tất cả các giai đoạn thực hiện một dự án nhà máy điện hạt nhân. Công nghệ này cho phép thiết kế các bộ phận, chi tiết, tổ hợp, công trình bằng kỹ thuật số; kiểm soát cấu hình, các thông số, quản lý quá trình cung ứng vật tư, thiết bị, quản lý nguồn nhân lực, tài chính, quản lý thời gian và công nghệ xây dựng…

Bên cạnh, Multi-D còn có khả năng theo dõi tiến độ làm việc của các nhà thầu dự án và đối tác, khách hàng.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ý định khó đoán của Trung Quốc và dấu hỏi về sách Mỹ
Vinashin trở về với 'vạch xuất phát'
Những siêu dự án quân sự bí mật của Trung Quốc
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Trung Quốc thay đổi học thuyết phiên bản "made in China"
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động