RSS Feed for Bất ngờ với lò phản ứng hạt nhân của cậu thanh niên 18 tuổi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 16:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bất ngờ với lò phản ứng hạt nhân của cậu thanh niên 18 tuổi

 - Mới 18 tuổi, cậu thanh niên người Mỹ Taylor Wilson đã gây bất ngờ cho giới khoa học hạt nhân khi thiết kế thành công một lò phản ứng hạt nhân mini, có khả năng đốt cháy rác thải từ các loại vũ khí nguyên tử cũ để tạo ra nguồn điện cung cấp cho các hộ gia đình, nhà máy và thậm chí cho các thiết bị hoạt động trong vũ trụ.

>> Tại sao thế giới cần phát triển điện hạt nhân?
>> Bức tranh năng lượng hạt nhân toàn cầu năm 2012 nhìn từ IAEA
>> Nga cung cấp cho Việt Nam 1 tỷ USD xây nhà máy điện hạt nhân
>> "Việt Nam không đơn độc trên con đường phát triển điện hạt nhân"
>> Trang sử mới của ngành Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Taylor Wilson năm nay mới 18 tuổi. (Nguồn: zurmat.com)

Wilson đã chia sẻ sáng tạo của mình tại Hội nghị Công nghệ, Thiết kế và Giải trí (TED) tổ chức ngày 28/2 tại California, Mỹ. Cậu hy vọng thiết kế mới sẽ mang những gì "cũ kỹ" vào thế giới công nghệ hiện đại của thế kỷ 21 và góp phần làm thay đổi thế giới.

Lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ của Wilson có khả năng sản xuất 50-100MW điện, đủ cung cấp nhu cầu điện năng cho khoảng 100.000 hộ gia đình. Lò phản ứng có thể được xây dựng theo mô hình lắp đặt dây chuyền, hoạt động nhờ nhiên liệu phóng xạ nóng chảy lấy từ vũ khí hạt nhân cũ. Do kích thước nhỏ, lò phản ứng của Wilson dễ dàng vận chuyển. 

Tại hội nghị, Wilson nói: "Thời Chiến tranh Lạnh, chúng ta xây dựng kho vũ khí nguyên tử khổng lồ và bây giờ chúng ta không cần chúng nữa. Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta giải quyết được số vũ khí này và lò phản ứng hạt nhân mini chính là chìa khóa để giải quyết."

Wilson cho biết lò phản ứng được thiết kế để quay tuabin khí thay vì tuabin hơi, có nghĩa là lò sẽ vận hành ở nhiệt độ thấp hơn so với các lò phản ứng hạt nhân điển hình và không thải ra bất kỳ thứ gì nguy hại khi xảy ra sự cố. Nhiên liệu được đưa vào dưới dạng muối nóng chảy nên lò phản ứng hạt nhân không cần làm nguội bằng nước nén. 

Trong trường hợp xảy ra sự cố, nhà vận hành chỉ cần rút lõi ra khỏi bể chứa bằng thiết bị hút neutron và phản ứng sẽ tự động ngừng lại. Không chỉ giúp hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, Wilson cho rằng thiết kế của mình còn hứa hẹn cung cấp nguồn điện năng đáng kể cho một thế giới đang ngày càng phát triển.

Tổng thống Mỹ Obama nghe Wilson thuyết trình về lò phản ứng hạt nhân mini

Wilson đã tốt nghiệp phổ thông vào tháng Năm năm ngoái, nhưng quyết định chưa theo đuổi việc học đại học để tập trung vào thành lập công ty chuyên sản xuất lò phản ứng hạt nhân dạng môđun.

Nhà khoa học trẻ tuổi này lên kế hoạch sẽ cho ra mắt mẫu lò phản ứng thử nghiệm trong hai năm nữa, và một sản phẩm hoàn chỉnh có thể chính thức ra mắt thị trường trong 5 năm tới.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Hiến pháp là mái nhà bảo vệ nhân dân
Ý đồ của Trung Quốc ‘đổ tiền’ vào Campuchia là gì?
Vụ Philippines kiện Trung Quốc: Đến lúc điều chỉnh quan điểm?
Nữ tổng thống Hàn Quốc trước thách thức Triều Tiên
Có tàu khu trục tàng hình, Trung Quốc 'đảm bảo chiến thắng'?
Cuộc chiến tranh lạnh trên không gian của các nước lớn

Theo TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động