RSS Feed for ABB-Solar Impulse bay quanh thế giới bằng năng lượng mặt trời | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 07:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ABB-Solar Impulse bay quanh thế giới bằng năng lượng mặt trời

 - Ngày 9-3 vừa qua, ABB và Solar Impulse cùng phi hành đoàn đã khởi động chuyến bay đầu tiên vòng quanh thế giới trên một chiếc máy bay vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

Chiếc máy bay đã cất cánh từ Abu Dhabi vào ngày 9-3-2015. Trên tổng hành trình bay dài 35.000 km, hai phi công Bertrand Piccard và Andre Borschberg sẽ thay phiên nhau trong buồng lái khi máy bay di chuyển từ Abu Dhabi về phía Đông.

Máy bay vận hành bằng pin mặt trời hướng đến giao thông bền vững và gia tăng sự thâm nhập của năng lượng tái tạo. (Ảnh: Titan Aerospace)

Chuyến bay có các điểm dừng chân tại một số thành phố như Muscat, Oman, Ahmedabad và Varanasi của Ấn Độ, Mandalay của Myanmar, Chongquing, Nanjing của Trung Quốc và Hawaii, Phoenix, New York của Mỹ, trước khi bay qua Atlantic trong hành trình trở về Abu Dhabi, dự kiến hạ cánh vào giữa năm 2015.

Thử thách lớn nhất của cuộc hành trình sẽ là chặng bay không nghỉ suốt 5 ngày đêm băng qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc cho đến Hawaii. Chiếc máy bay được trang bị bởi 17.248 pin mặt trời, sẽ phải đạt tới độ cao khoảng 10.000 mét trong thời gian ban ngày để sạc đủ pin duy trì cho chuyến bay suốt đêm.

Trong năm 2014, ABB- Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực điện và công nghệ tự động hóa và Solar Impulse đã thiết lập quan hệ hợp tác về cải tiến và công nghệ nhằm thúc đẩy một tầm nhìn chung về việc giảm thiểu tiêu thụ tài nguyên và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

“ABB vô cùng tự hào về liên minh cải tiến và công nghệ của mình với Solar Impulse, cũng như việc cùng tham gia vào chuyến bay đầu tiên vòng quanh thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời trong suốt hành trình”, ông Ulrich Spiesshofer, Giám đốc điều hành Tập đoàn ABB cho biết .

Ông Ulrich Spiesshofer cũng cho hay: “ABB và Solar Impulse có cùng đam mê hướng tới mục tiêu xóa bỏ những giới hạn của công nghệ và sự cải tiến nhằm tiến tới một thế giới tốt đẹp hơn”.

Ba kỹ sư đến từ ABB đã làm việc với nhóm chuyên gia của Solar Impulse, và đóng góp chuyên môn và kinh nghiệm để giúp cải tiến hiệu suất năng lượng điện từ pin mặt trời và thiết bị sạc điện tử cho hệ thống pin của máy bay.

Nhiệt tâm của ABB dành cho Solar Impulse bắt nguồn không chỉ từ việc cùng nhau chia sẻ niềm tin về sự cải tiến và công nghệ mà còn từ tôn chỉ hoạt động của chính Công ty: "Năng lượng và hiệu suất vì một thế giới tốt đẹp hơn".

Tầm nhìn của Solar Impulse phản ánh tôn chỉ của ABB trong những nỗ lực giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu sử dụng tài nguyên, hướng đến giao thông bền vững và gia tăng sự thâm nhập của năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Là một trong những Tập đoàn sản xuất lớn nhất thế giới về máy biến áp, động cơ điện và biến tần, ABB và các sản phẩm của mình đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Ví dụ, các cơ sở lắp đặt biến tần ABB đã góp phần tiết kiệm được hơn 445 terawatt giờ (TWh) điện năng trong năm 2014, tương đương với mức tiêu thụ hàng năm của khoảng 110 triệu hộ gia đình châu Âu.

Là nhà cung cấp lớn thứ hai trên thế giới về biến tần năng lượng mặt trời và là một trong những nhà cung cấp lớn nhất cho ngành công nghiệp điện gió, ABB là Tập đoàn hàng đầu trong việc tích hợp năng lượng tái tạo trong hệ thống lưới điện một cách hiệu quả và đáng tin cậy. ABB đang hỗ trợ xây dựng hệ thống sạc nhanh toàn diện dành cho xe điện ở châu Âu và đang cung cấp thiết bị chính cho mạng lưới sạc nhanh lớn nhất thế giới dành cho xe điện ở Trung Quốc.

Khi chúng ta nói về công nghệ sạch cho thế giới, nó không còn là một giấc mơ, nó đã thành hiện thực. ABB đang đưa những sản phẩm và công nghệ sạch vào thị trường, và đã góp phần tiết kiệm năng lượng tương đương với năng lượng sử dụng cho hàng triệu hộ gia đình.

N.VĂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động