RSS Feed for Thủy điện Lai Châu những ngày cuối năm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 21:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Lai Châu những ngày cuối năm

 - Trong những ngày cuối năm này, trên công trường Thủy điện Lai Châu dường như không có khái niệm về thời gian. Công nhân, cán bộ kỹ thuật đã nỗ lực hết mình, làm việc ba ca liên tục trong ngày để hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Những hạng mục đang dần dần hoàn thiện đã cho ta niềm tin Thủy điện Lai Châu sẽ về đích đúng hẹn.

>> Trên công trình Thủy điện Lai Châu
>> Bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thủy điện Lai Châu
>> Thủy điện Lai Châu đẩy nhanh tiến độ vượt lũ

Đại công trường Thủy điện Lai Châu khi đêm đến

Nhà máy Thủy điện Lai Châu, công suất 1.200 MW đang dần dần hình thành. Sau lễ khởi công ngăn sông vào ngày 24.4/2012, các đơn vị chủ lực thi công trên công trường đang nỗ lực hết mình, làm việc 3 ca liên tục trong ngày.

Đến công trường Thủy điện Lai Châu vào những ngày này, chúng tôi ngỡ ngàng trước nhiều hạng mục công trình đang hoàn thiện. Dưới chân đập, các loại xe, máy của nhiều tổng công ty như, Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn… hối hả chạy đua với thời gian.

Theo Công ty Sông Đà 5, người lao động làm việc tại Thủy điện Lai Châu chủ yếu là những người có kinh nghiệm thi công thủy điện. Và vượt qua những khó khăn do làm việc tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, những người lính chủ công trên công trường Thủy điện Lai Châu vẫn hăng say làm việc không kể ngày đêm. Tất cả tập trung cho mục tiêu hoàn thành công trình đúng tiến bộ, bảo đảm chất lượng. Nhìn những công nhân thạo việc đang hàn sắt, khai thác đá, đào hầm tiêu nước 2 bờ đập, áo ướt đẫm mồ hôi, chúng tôi càng thấu hiểu sự vất vả, hy sinh của những công nhân xây dựng thủy điện. Các anh không quản nắng, mưa, hăng say lao động làm nên những công trình thủy điện kỳ vĩ đa mục tiêu, vừa cấp điện, vừa phục vụ chống lũ và tưới tiêu nông nghiệp.

Hiện nay, trên công trường đang tập trung khoan phun chống thấm đê quay giai đoạn 2, đào hố móng vai trái và khu vực lòng sông, đổ bê tông đập dâng trên trần cống dẫn dòng, đổ bê tông cửa nhận nước, chuẩn bị đào các hầm tiêu nước bờ trái, tiếp tục gia cố mái hố móng…

Khối lượng đào hố móng công trình, các đơn vị đã thực hiện được gần 100% khối lượng đất đá theo thiết kế; đắp đất đá các loại thực hiện 1,57 triệu m3/1,98 triệu m3 theo thiết kế; đã hoàn thành thi công toàn bộ kênh và cống dẫn dòng, đảm bảo mục tiêu ngăn sông Đà đợt 1 và chống lũ năm 2012 với khối lượng 180.000m3 bê tông và thi công 25.000m3 bê tông thuộc phạm vi đập, đồng thời đã lắp đặt 904 tấn thiết bị khe van cống dẫn dòng.

Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn - Đào Tuấn cho biết, so với các công trình thủy điện khác thì Thủy điện Lai Châu khó khăn hơn nhiều do núi đá dốc, dựng đứng, hiểm trở, công trường cách xa trung tâm thành phố, đi lại khó khăn… Tuy nhiên, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn sẽ nỗ lực để hoàn thành những hạng mục mình đảm nhận. Các cán bộ, kỹ sư và người lao động sẽ thi công theo tinh thần quân lệnh như sơn của người lính.

Trưởng Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sơn La - Nguyễn Hồng Hà cho biết, mục tiêu và nhiệm vụ chính đến cuối năm 2012 của Ban Quản lý là cung cấp bản vẽ thi công và tổng dự toán các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ thi công công trình. Đồng thời, tổ chức đấu thầu, mua sắm vật tư thiết bị cho công trình; hoàn thành khối lượng công việc theo kế hoạch năm 2012 và tiếp tục bám sát các mục tiêu, các mốc tiến độ của công trình. Ban Quản lý cũng thực hiện các nghiệp vụ tài chính để thu xếp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu về vốn cho các nhà thầu thi công. Với những kinh nghiệm có được từ thành công của Thủy điện Sơn La, ông Nguyễn Hồng Hà tin tưởng, công trình Thủy điện Lai Châu cũng sẽ bảo đảm chất lượng thi công và về đích đúng hẹn.

Sôi động, khẩn trương tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc. Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được trên công trình Thủy điện Lai Châu. Tuy còn bộn bề công việc, nhưng thủy điện Lai Châu chắc chắn sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Đêm đêm, Mường Tè vẫn sáng, những ánh lửa hàn trên công trường chính là bước khởi đầu cho dòng điện ngày mai tỏa sáng.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Miệng 'kẻ sang' có gang, có thép...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Nhóm lợi ích' đi ngược lợi ích đất nước

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Hoa Kỳ không phải là 'anh hùng thế giới'
Trung - Nhật bên bờ vực xung đột vũ trang

Nguồn: ĐBND

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động