RSS Feed for Alstom và Intel hợp tác phát triển lưới điện thông minh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 16:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Alstom và Intel hợp tác phát triển lưới điện thông minh

 - Alstom Grid và Intel đã ký một thỏa thuận ở phạm vi toàn cầu về phối hợp kiến thức chuyên môn và hợp tác phát triển các giải pháp và công nghệ dành cho các lưới điện thông minh và thành phố thông minh. Trọng tâm của bản thỏa thuận sẽ tập trung vào các lĩnh vực trí tuệ nhúng và bảo mật hệ thống Công nghệ Thông tin (CNTT), nhằm hỗ trợ việc triển khai nhanh chóng các kiến trúc mới dành cho các lưới điện tương lai. Thỏa thuận này là kết quả của hoạt động hợp tác chặt chẽ trong suốt 3 năm qua trong rất nhiều dự án.

>> Tập đoàn Intel mở rộng đầu tư lĩnh vực điện ở Việt Nam
>> Alstom - Hai mươi năm đồng hành cùng Việt Nam
>> Alstom tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu về công nghệ môi trường

 

Bằng việc áp dụng hạ tầng CNTT, lưới điện hiện nay đang phát triển hướng tới mô hình lưới điện thông minh, nó sẽ trở nên "trí tuệ" hơn với thông tin thời gian thực nhằm quản lý điện năng một cách hiệu quả và tin cậy. Điều đó giúp cho cả đơn vị vận hành khai thác lưới điện và khách hàng tối ưu hóa việc sử dụng điện của họ: từ khâu phát điện cho tới khách hàng sử dụng điện. Việc chia sẻ thông tin thời gian thực như vậy mở đường cho việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vốn không liên tục và đòi hỏi phải giám sát thời gian thực để khai thác năng lượng ở thời điểm và nơi mà nó được tạo ra.

Ông Patrick Plas, Phó chủ tịch cao cấp phụ trách Điện tử Công suất và Tự động hóa của Alstom Grid, cho biết: "Alstom Grid rất hân hạnh được hợp tác cùng Intel để giải quyết những thách thức liên quan đến các vấn đề về công nghệ trí tuệ nhúng và bảo mật lưới điện thông minh, hai nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển các lưới điện tương lai. Công ty con của Intel là McAfee sẽ giúp Alstom Grid tiến những bước đi tiếp theo trong tiến trình giải quyết thách thức liên quan đến Lưới điện thông minh, bằng kiến thức chuyên môn sâu rộng về các giải pháp phần mềm trong các lĩnh vực quản lý an ninh mạng và các công nghệ nhúng.”

Theo ông Martin Curley, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Phòng Lab Intel châu Âu (Intel Labs Europe) của Tập đoàn Intel: "Mối quan hệ đối tác với Alstom Grid sẽ cho phép Tập đoàn Intel dễ dàng tích hợp công nghệ vận hành (operational technology - OT) và công nghệ thông tin (information technologies - IT) nhằm đáp ứng các cơ hội và thách thức ở hiện tại và tương lai trong ngành công nghiệp này”.

“Sự hợp tác giữa Alstom và Intel sẽ mang lại cho ngành công nghiệp này các công cụ thích hợp để đẩy mạnh việc áp dụng và triển khai một lưới điện thông minh an toàn. Alstom Grid có uy tín rất cao trong phân khúc thị trường mới này và chúng tôi rất vui mừng được góp phần phát triển các sản phẩm và nguyên mẫu của họ”, ông Lorie Wigle, Phó chủ tịch phụ trách Chương trình An ninh Lưới điện của McAfee phát biểu.

 

Trước đó, Embix (một liên doanh giữa Alstom và Bouygues) và Phòng Lab của Intel tại châu Âu cũng đã cùng hợp tác trong một dự án nghiên cứu tập trung vào các khu vực 'Tích cực về năng lượng' (‘Positive–Energy’ districts), với tên gọi ‘COOPERATE’ (Control and Optimization for Energy Positive Neighbourhoods - Điều khiển và Tối ưu hóa các vùng phụ cận tích cực về năng lượng), được tài trợ trong khuôn khổ của Chương trình Nghiên cứu Số 7 của EU (EU’s Seventh Programme for Research).

Alstom Grid đã tham gia hơn 30 chương trình demo về Lưới điện thông minh mang tính 'thí điểm' trên toàn thế giới. Những bài học kinh nghiệm rút ra được từ những dự án này đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong các thiết kế, kiến trúc hệ thống điều khiển giám sát. Các thiết kế kiến trúc mới được xây dựng từ những tiêu chuẩn quốc tế mới nhất về đảm bảo tính tương thích hoạt động tại châu Âu (CEN-CENELEC-ESI) và NIST tại Hoa Kỳ.

 

Alstom là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát điện, truyền tải điện và cơ sở hạ tầng đường sắt và đồng thời là một chuẩn mực về các công nghệ sáng tạo và thân thiện với môi trường.

Alstom phát triển những tuyến đường sắt có tốc độ nhanh nhất và những tuyến xe điện ngầm tự động có dung lượng lớn nhất thế giới, cung cấp các giải pháp nhà máy điện dưới dạng chìa khóa trao tay và các dịch vụ liên quan cho đa dạng các loại hình năng lượng như thủy điện, hạt nhân, khí, than và điện gió.

Tập đoàn cung cấp một loạt các giải pháp truyền tải điện, với trọng tâm đặt vào lưới điện thông minh. Tập đoàn tuyển dụng 93.000 nhân viên tại 100 quốc gia. Trong năm tài chính 2012/2013 Alstom đạt doanh thu hơn 20 tỷ Euro và tổng số đơn hàng khoảng 24 tỷ Euro.

Alstom Grid có 130 năm kinh nghiệm về lưới điện. Dù đó là lưới điện của các công ty điện lực hay của các ngành tiêu thụ nhiều điện năng hay hỗ trợ hoạt động giao dịch năng lượng, Alstom Grid luôn mang đến sức mạnh cho các dự án của khách hàng.

Alstom Grid thuộc top 3 trong lĩnh vực truyền tải điện với doanh số hàng năm là hơn 4 tỷ Euros. Công ty có 19.000 nhân viên tại 90 cơ sở sản xuất và kỹ thuật trên toàn thế giới. Nằm ở tâm điểm của sự phát triển Lưới điện Thông minh, Alstom Grid cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và các giải pháp quản lý năng lượng tích hợp trên toàn bộ chuỗi cung ứng năng lượng – từ bộ phận phát điện, qua các mạng lưới truyền tải và phân phối điện và đến tới những hộ dùng điện lớn.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...
Trò 'ngoại giao sức mạnh' của Trung Quốc sẽ trả giá đắt
Biển Đông: Sau 45 phát súng của Philippines!
Tập Cận Bình đang mạo hiểm với “Giấc mơ Trung Hoa”?
Muốn hiểu Trung Quốc hãy coi lịch sử Việt Nam
Hàn Quốc chọn đối sách nào cho vấn đề Triều Tiên?

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động