RSS Feed for Xuất bán dòng dầu thương mại đầu tiên tại Lô 67 - Peru | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xuất bán dòng dầu thương mại đầu tiên tại Lô 67 - Peru

 - Ngày 1/4/2014, tại Thủ đô Lima của nước Cộng hòa Peru, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Công ty Dầu khí Perenco (Peru) đã thực hiện nghi lễ mở van, xuất bán dòng dầu thương mại được khai thác tại Lô 67 của Peru.
Xuất bán dòng dầu thương mại đầu tiên tại Lô 67 - Peru
Thực hiện nghi lễ mở van đón dòng dầu thương mại.

Lô 67 là dự án thứ hai của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Peru. Trước đó là dự án Lô 39 đã được ký kết nằm ở khu vực lân cận. Với chiến lược mua tài sản dầu khí có sẵn để sớm đưa vào khai thác nhằm đầu tư hợp lý cho cả các dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển khai thác dầu khí ở nước ngoài, PVN đã đồng ý để PVEP tiến hành đàm phán với Perenco mua 52,6% cổ phần của Perenco Peru Limited để sở hữu 50% quyền lợi tham gia tại Hợp đồng dầu khí Lô 67 (bao gồm các mỏ Pirana và Dorado).

Dự án này đã trở thành tài sản mua ở nước ngoài đầu tiên của PVEP.

Sau gần 3 năm tích cực triển khai, dự án phát triển khai thác dầu tại hai mỏ Piranha và Dorado thuộc Lô 67 đã thành công với sản lượng dầu khai thác ban đầu đạt khoảng 6.000 thùng/ngày. Hiện nay, dầu khai thác được từ hai mỏ này được vận chuyển hàng ngày bằng xà lan (khoảng gần 20 chiếc với trọng tải trên dưới 10.000 thùng/chiếc) từ khu mỏ trong rừng sâu Amazon, vượt hơn 600 km ra đến trạm thu gom dầu quốc gia số 1 của Peru để xuất bán.

Trong tương lai, đường ống dẫn dầu dài khoảng 175 km nối từ khu mỏ tới hệ thống đường ống dẫn dầu quốc gia của Peru sẽ được xây dựng để đảm bảo quá trình khai thác dầu ổn định và tiết kiệm chi phí.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch PeruPetro Luis Ortigas Cuneo đánh giá cao sự hợp tác thành công của PVN thông qua PVEP và Perenco. Đây là lần đầu tiên, sau hơn 40 năm, một liên doanh nước ngoài đã vượt qua các khó khăn về địa lý, địa chất đưa các mỏ vào khai thác tại Peru.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã cảm ơn Chính phủ Peru, Bộ Năng lượng và Mỏ Peru, Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Peru đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho Perenco và PVEP trong quá trình triển khai phát triển mỏ tại Lô 67. Đồng thời chúc mừng thành công của dự án với sự cố gắng, đóng góp của toàn thể cán bộ, người lao động trong liên doanh Perenco - PVEP. Việc khai thác và xuất bán dòng dầu thương mại đầu tiên từ các mỏ Dorado và Pirana thuộc Lô 67 không chỉ là một cột mốc đáng chú ý với các hoạt động của PVEP ở Nam Mỹ, mà còn với cả Perenco và Chính phủ Peru.

Thành công này đánh dấu thêm một mốc đáng ghi nhớ trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí của PVN nói chung và PVEP nói riêng ở nước ngoài, tại các địa bàn trọng điểm là LB Nga và các nước SNG, Đông Nam Á, Bắc Phi, Trung Đông và Mỹ La Tinh./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động