RSS Feed for Vietsovpetro - Biểu tượng của tình Hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vietsovpetro - Biểu tượng của tình Hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga

 - Sau hơn 31 năm hợp tác phát triển, đến nay Liên doanh dầu khí giữa Việt Nam và Liên bang Nga (Vietsovpetro) vẫn là biểu tượng cao đẹp, thắm đượm nghĩa tình của hai quốc gia trong lĩnh vực kinh tế lẫn xã hội.

>> Vietsovpetro: Mừng công đón tấn dầu thứ 200 triệu
>> Vietsovpetro khẳng định nội lực trong các công trình dầu khí quốc gia

Ký hợp đồng chia sản phẩm dầu khí 

Được thành lập trên cơ sở các Hiệp định Việt - Xô về hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam giữa hai Chính phủ từ năm 1981. Vietsovpetro là một Liên doanh với chức năng đa ngành trong các lĩnh vực: Điều hành khai thác mỏ;  Khoan và dịch vụ;  Địa Vật lý giếng khoan dầu khí; Dịch vụ phân tích thí nghiệm; Thiết kê, chế tạo, lắp ráp các công trình dầu khí biển; Dịch vụ Cảng biển, Vận tải biển; Phòng chống và thu gom dầu tràn.

Bên cạnh đó, Vietsovpetro còn là nơi đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ và công nhân lành nghề không chì cho Vietsovpetro mà cho cả ngành dầu khí Việt Nam.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban tổng giám đốc Liên doanh, các xí nghiệp, viện nghiên cứu, trung tâm đã đoàn kết, phấn đấu lập được nhiều thành tích trong hoạt động thăm dò, khai thác, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học… góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội.

Minh chứng rõ nét cho sự thành công này chính là ngay khi mới thành lập, Vietsovpetro đã nhanh chóng phát hiện các vỉa dầu công nghiệp ở mỏ Bạch Hổ và đến năm 1986, dòng dầu công nghiệp đầu tiên đã được khơi lên từ thềm lục địa Việt Nam. Suốt từ đó đến nay, sản lượng dầu thô của Vietsovpetro đã tăng lên liên tục qua từng năm, lần lượt đạt mốc tấn dầu thứ 5 triệu vào năm 1990, 20 triệu vào năm 1993, thứ 100 triệu vào năm 2001, thứ 150 triệu vào năm 2005 và đã đạt mốc khai thác tấn dầu thô thứ 200 triệu vào ngày 8/8/2012, với tổng mức doanh thu bán dầu đạt trên 60 tỷ USD, nộp ngân sách và lợi nhuận cho Nhà nước gần 39 tỷ USD.

Thành tựu đáng chú ý nhất trong lĩnh vực tìm kiếm khai thác nguồn dầu là Vietsovpetro đã phát hiện 3 mỏ dầu có giá trị thương mại và nhiều cấu tạo chứa dầu, trong đó đặc biệt mỏ Bạch Hổ là mỏ lớn nhất Việt Nam và đứng vào hàng thứ 3 trong các mỏ đã phát hiện ở khu vực vành đai Tây Bắc cung Thái Bình Dương.

Vietsovpetro đã khai thác được tấn dầu thứ 205 triệu vào ngày 14/06/2013

Tiếp theo mỏ Bạch Hổ, hàng loạt các thân dầu khí mới từ tầng đá móng đã được phát hiện trên mỏ Rồng, Rạng Đông JVPC, Hồng Ngọc, Sư Tử Đen, Cá Ngừ Vàng Nam Rồng - Đồi Mồi... các phát dầu khí lớn từ tầng đá móng nứt nẻ, phong hóa ở mỏ Bạch Hổ và các mỏ khác chính là nhân tố quyết định để ngành dầu khí non trẻ Việt Nam nhanh chóng trưởng thành và hiện đứng hàng thứ 3 trong các nước xuất khẩu dầu trong khối ASEAN...

Việc Vietsovpetro phát hiện dầu từ tầng  đá móng với trữ lượng lớn đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, đồng thời tạo ra sức hút đối với các Tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới vào đầu tư tìm kiếm - thăm dò vào khai thác dầu khí ở Việt Nam.

Điều có ý nghĩa khoa học và kinh tế vô cùng quan trọng đó là Vietsovpetro đã nghiên cứu và tìm ra những giải pháp kỹ thuật và công nghệ phù hợp để khai thác dầu từ tầng móng với những đặc trưng địa chất cực kỳ phức tạp mà trên thế giới chưa từng có các mô hình tương tự.

Ngoài ra, Vietsovpetro còn tham gia xây dựng nhiều công trình khai thác dầu khí cho các công ty dầu khí hoạt động trên thềm lục địa Việt Nam và tại các nước khác trên thế giới, đồng thời Vietsovpetro cũng đã tham gia xây dựng các  công trình trọng điểm quốc gia như đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau...

Tuy là một liên doanh trên lĩnh vực kinh tế nhưng Vietsovpetro luôn quan tâm, hưởng ứng các hoạt động xã hội, coi đó là kim chỉ song hành cùng hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh việc phấn đấu trở thành doanh nghiệp có thương hiệu uy tín; định hướng phát triển bền vững; chính sách và kế hoạch triển khai các chương trình an sinh xã hội và phát triển cộng đồng cụ thể và lâu dài; thực hiện tốt trách nhiệm đóng thuế, môi trường, bảo hiểm xã hội đối với người lao động; có các chứng chỉ về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế… hằng năm, Vietsovpetro còn trích hàng chục tỉ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, từ thiện trên khắp các tỉnh thành trong cả nước như: xây dựng trường học, trạm xá…ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Tây Nguyên…; Hỗ trợ quỹ “Tương trợ dầu khí”,chương trình "Góp đá xây Trường Sa"; quỹ "Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam", “An ninh quốc phòng”, “Nghĩa tình đồng đội”; trao học bổng cho các em học sinh nghèo học giỏi…

Với 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao Động, Huân chương cao quý Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng và nhiều Huân, Huy chương khác, đây thực sự là những phần thưởng cao quý mà Chính phủ hai nước dành cho sự phấn đấu vươn lên của Liên doanh Vietsovpetro suốt thời gian qua.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?

"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động