RSS Feed for Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu của PVN giảm sâu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 09:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu của PVN giảm sâu

 - Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ năm 2013 đến nay đã bị giảm mạnh khi giá dầu thế giới sụt giảm. Theo số liệu thống kê, ROE của PVN đã giảm từ mức 12,6% năm 2013, xuống còn 7,1% năm 2015 và mức 5,9% vào cuối năm 2016.

Petrovietnam lại một thời gian khó!
Đông Nam Á đối phó giá dầu thấp và kiến nghị cho Việt Nam [1]
Đông Nam Á đối phó giá dầu thấp và kiến nghị cho Việt Nam [2]

Theo tính toán, chỉ cần giá dầu giảm 1 USD/thùng, doanh thu của PVN có thể giảm 1.500 tỷ đồng. Vì vậy, giá dầu năm 2017 tiếp tục giảm so với năm 2016 sẽ là thách thức không nhỏ cho PVN. 

TTXVN dẫn lời ông Lê Việt Trung, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Quản lý dầu khí cho biết: Nếu giá dầu tiếp tục giảm xuống khoảng 30 USD/thùng thì ROE sẽ giảm xuống còn 0,7%. Khi đó, PVN sẽ có khoảng 10 dự án dầu khí có giá thành khai thác cao hơn giá bán và doanh thu không đủ bù chi phí, nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, giá dầu giảm sâu còn ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu và dòng tiền của PVN. 

Điều này, theo ông Trung sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc huy động vốn để triển khai kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm của PVN trong giai đoạn tới - với nhu cầu vốn lên tới gần 26 tỷ USD. 

Theo dự báo, giá dầu giảm và hiện vẫn chưa có xu hướng phục hồi nên PVN cần phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh với các lĩnh vực hoạt động cốt lõi trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Từ đó, PVN cần thực hiện tái cấu trúc triệt toàn bộ hoạt động kinh doanh. 

Đặc biệt, việc cải tổ lại bộ máy quản lý và quản trị doanh nghiệp cần được tập trung thực hiện để nâng cao tính đồng bộ, hiệu quả hoạt động của toàn bộ chuỗi cung ứng dầu khí của PVN từ thượng nguồn, đến hạ nguồn thay vì chỉ lợi ích của từng khâu trong chuỗi. 

Ngoài ra, việc rà soát lại danh mục các dự án đầu tư cần được thực hiện quyết liệt để có các quyết định điều chỉnh phù hợp với năng lực tài chính.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động