RSS Feed for Tin vui cho Lọc dầu Dung Quất... | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 10:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tin vui cho Lọc dầu Dung Quất...

 - Nỗi lo khiến Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ phải đóng cửa khi thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước trong khu vực ASEAN giảm đã được giải quyết khi Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư áp dụng mức thuế mới.

GazpromNeft mua 49% Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Sản phẩm của BSR được cấp phép dùng trong quốc phòng

Theo Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, nếu áp dụng mức thuế cũ, mức chênh lệch thuế sẽ khiến năm 2015 sản phẩm của Nhà máy có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN tới 1.469 đồng/lít (với xăng A92)...

Cụ thể, từ ngày 14/4, mức thuế nhập khẩu với xăng, dầu hỏa và dầu diesel sẽ về mức 20% thay vì 30-35% như hiện tại. Với dầu madut, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống 25%. 

Có mức thuế thấp nhất trong đợt điều chỉnh lần này là mặt hàng nhiên liệu bay với mức thuế mới là 10% thay vì 25% như hiện tại (Thông tư số 48/2015/TT-BTC, ngày 13/4).

Theo Bộ Tài chính, đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng, dầu này là để việc thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/5 trước mắt không ảnh hưởng đến giá bán các mặt hàng xăng dầu. 

Vì vậy, nỗi lo đóng cửa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất khi thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước trong khu vực ASEAN giảm đã cơ bản đã được giải quyết.

Trước đó, Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Cục Thuế Quảng Ngãi...

Theo Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể đóng cửa vì do thuế giảm theo lộ trình hội nhập kinh tế cho các mặt hàng xăng dầu, trong đó có đặt ra mức thuế ưu đãi đặc biệt - thấp hơn mức Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn đang hưởng.

Theo tính toán của Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, mức chênh lệch thuế trên khiến năm 2015 sản phẩm của Nhà máy có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN tới 1.469 đồng/lít (với xăng A92)...

Viêc này khiến các doanh nghiệp ký hợp đồng với Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ từ chối không nhận hàng do sản phẩm không cạnh tranh được.

Công ty Bình Sơn khẳng định “nếu cứ tiếp tục chính sách thuế đó thì nhà máy sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa”.

Vì vậy, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn đề nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được tại thị trường trong nước.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động