RSS Feed for Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo nâng cấp NMLD Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo nâng cấp NMLD Dung Quất

 - Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Công Thương nghiên cứu, tham khảo trong quá trình chỉ đạo việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển ngành dầu khí nói chung (Văn bản số: 6875/VPCP-KTN, ngày 19/8/2013) theo Văn bản kiến nghị số 41/KN-VEA, ngày 29 tháng 7 năm 2013 của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA).

>> Nhà máy lọc dầu Dung Quất: 365 ngày vận hành an toàn, hiệu quả
>> Ngành Than trước khó khăn, thách thức lớn
>> Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho ngành năng lượng Việt Nam (Phần 1)
>> Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho ngành năng lượng Việt Nam (Phần 2-3)
>> Tạp chí Năng lượng Việt Nam hợp tác với Báo Công Thương

Tính từ thời điểm kết thúc đợt bảo dưỡng cuối cùng (tháng 8/2012) đến ngày 21/8/2013, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành 365 ngày đêm liên tục, an toàn và hiệu quả ở 100% công suất thiết kế.

LÊ MỸ

Chủ tịch VEA, ông Trần Viết Ngãi cho biết: Trước đó, các chuyên gia, nhà khoa học của VEA đã khảo sát thực tế và làm việc với Công ty Lọc - hoá dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý, vận hành NMLD Dung Quất), VEA nhận thấy NMLD Dung Quất cần phải được tiến hành nâng cấp mở rộng và thay đổi công nghệ của nhà máy, chú ý về công nghệ hoá dầu. Sau đó, VEA đã có Văn bản kiến nghị tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

"Theo thiết kế, nguồn dầu thô cho nhà máy chủ yếu là dầu ngọt của mỏ Bạch Hổ, song do thời điểm nhà máy đi vào vận hành quá muộn (tháng 1/2011) là lúc sản lượng dầu thô khai thác từ mỏ Bạch Hổ giảm mạnh, nên nhà máy có nguy cơ sau ít năm nữa không đủ nguyên liệu để vận hành" - trích nội dung văn bản kiến nghị của VEA.

Để khai thác có hiệu quả công trình, VEA kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần sớm có chủ trương cho phép Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện các giải pháp cần thiết như: Mở rộng nhà máy, đổi mới công nghệ để lọc - hoá dầu từ sản phẩm dầu chua nhập từ các nước trên thế giới, nhằm đảm bảo cho nhà máy hoạt động liên tục và nâng cao hiệu quả kinh tế lâu dài của dự án.

Chủ tịch VEA cũng cho biết, ngoài kiến nghị mở rộng nhà máy, đổi mới công nghệ để lọc - hoá dầu Dung Quất, trong thời gian qua VEA đã có nhiều văn bản kiến nghị tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng tháo gỡ khó khăn cho ngành năng lượng Việt Nam. Các phản biện, kiến nghị của VEA đều được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đánh gia cao và chỉ đạo thực hiện như: kiến nghị về cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng (đặc biệt là cơ chế vốn cho đầu tư xây dựng 28 mỏ than mới và mở rộng 61 mỏ than cũ), chính sách giá năng lượng, những vấn đề bất cập giữa quy hoạch điện với than và quy hoạch điện với khí; xem xét bổ sung, mở rộng một số dự án điện vào Quy hoạch Điện VII...

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?
"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng

Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động