RSS Feed for Thảo luận phương án ứng phó sự cố NMLD Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 08:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thảo luận phương án ứng phó sự cố NMLD Dung Quất

 - Sáng 22/1, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phối hợp với các ban, ngành chức năng của Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo về công tác phối hợp, chỉ đạo ứng phó sự cố khẩn cấp cho Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất.

Trao giấy chứng nhận mở rộng NM lọc dầu Dung Quất
BSR phát huy nội lực, nâng cao hiệu quả sản xuất

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Sáng 22/1, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phối hợp với các ban, ngành chức năng của Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo về công tác phối hợp, chỉ đạo ứng phó sự cố khẩn cấp cho Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội đã điểm qua những vụ tai nạn dầu khí trên thế giới, qua đó nhấn mạnh việc yêu cầu cấp thiết của ứng cứu sự cố khẩn cấp cho NMLD Dung Quất. Hội thảo là dịp để đại diện các cơ quan chức năng cùng nhau đưa ra giải pháp để ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố ảnh hưởng đến công trình, nhân mạng, tài sản của nhà nước và người lao động ở NMLD Dung Quất. 

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh, việc yêu cầu cấp thiết của ứng cứu sự cố khẩn cấp cho NMLD Dung Quất. Hội thảo là dịp để đại diện các cơ quan chức năng cùng nhau đưa ra giải pháp để ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố ảnh hưởng đến công trình, nhân mạng, tài sản của nhà nước và người lao động ở NMLD Dung Quất.

NMLD Dung Quất luôn có nguy cơ xảy ra các sự cố như cháy nổ, tràn dầu trên biển, rò rỉ hóa chất, phóng xạ, lụt bão, an ninh khủng bố.

Công ty BSR đã phối hợp với Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (C66) và Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC66 Công an tỉnh Quảng Ngãi) xây dựng phương án chữa cháy, bao gồm 13 tình huống.

Ngoài ra, Công ty đã xây dựng 100 kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp cụ thể cho những thiết bị có nguy cơ xảy ra và mỗi năm có khoảng 80 lần diễn tập.

Công ty BSR đã xây dựng các phương án ứng phó sự cố khẩn cấp cho NMLD Dung Quất như: phương án PCCC, ứng phó sự cố tràn dầu, xử lý hóa chất. Các phương án này đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty đã bố trí lực lượng chuyên trách gồm 50 nhân sự thực hiện công tác ứng cứu và xử lý sự cố để ứng phó kịp thời với mọi tình huống khẩn cấp xảy ra. Ngoài ra, Công ty đã thành lập, tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy và ứng cứu sự cố cho lực lượng chữa cháy kiêm nhiệm khoảng 160 nhân sự làm việc trực tiếp tại công trường.

Với trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có, Công ty có thể xử lý các sự cố cấp 1. Đối với sự cố phức tạp (cấp 2, 3) Công ty cần sự hỗ trợ, chỉ đạo phối hợp với nhiều lực lượng từ các cơ quan, đơn vị khác. 

Tham luận tại hội thảo, ông Trần Hồng Hưng, Trưởng phòng An ninh - Kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi đề xuất cần bổ sung một số cơ quan cùng tham gia với BSR tham gia ứng phó sự cố cấp 2, 3.

Ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết: Cả nước có 12 tình huống khẩn cấp, chia làm 3 cấp: cấp 1 là cơ sở (NMLD Dung Quất ở cấp này); cấp 2 là cấp huyện, tỉnh; cấp 3 là Trung ương. “Vấn đề lớn của NMLD Dung Quất là nguy cơ cháy, nguy cơ khác như rò rỉ phóng xạ, hóa chất thì ít hơn” - ông Vũ Thế Chiến nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Thế Chiến, BSR cần tổ chức một hội nghị hiệp đồng giữa Công ty và các đơn vị có trách nhiệm ở địa phương để khi có sự cố (ví dụ cháy) thì địa phương sẽ huy động vật lực bao nhiêu, lượng người tham gia và thời gian ứng cứu… Tất cả đều phải có con số rõ ràng, cụ thể.

Riêng về ứng phó sự cố rò rỉ phóng xạ, hóa chất ông Chiến nêu ví dụ về khắc phục sự cố rò rỉ phóng xạ ở Fukushima do chính người của nhà máy điện hạt nhân này khắc phục, không phải người của các cơ quan khác. Theo ông Chiến, NMLD Dung Quất nên học tập mô hình này, rò rỉ phóng xạ cần có một kịch bản đặc biệt so với tràn dầu, cháy nổ.

Tham luận về sự cố tràn dầu, ông Nguyễn Trần Mạnh, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung đưa ra đề xuất: Trung tâm - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ngãi cần tạo thành thế “kiềng ba chân” trong ứng cứu sự cố tràn dầu. Ông Mạnh cho biết thêm, 10 năm qua đã có gần 30 vụ tràn dầu ở khu vực miền Trung, đa số là các vụ tràn dầu nhỏ.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng nêu ra một số đề xuất như bổ sung phương án rò rỉ khí gas. Đặc biệt, cần có kịch bản ứng phó khi xảy ra sự cố kép như cháy - tràn dầu, rò rỉ hóa chất - phóng xạ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cảm ơn những tham luận của các ban ngành hữu quan đã giúp lãnh đạo và các phòng chức năng của BSR thêm những ý kiến để hoàn thiện phương án ứng phó sự cố khẩn cấp. Ông Trần Ngọc Nguyên nêu ra 3 vấn đề cần hoàn thiện là: Mỗi tình huống cần có kịch bản chi tiết; Kiểm soát ăn mòn tại các bể chứa dầu thô, bể chứa sản phẩm trung gian…; Công tác phối hợp của chính quyền địa phương cần sâu sát, nhanh nhạy hơn nữa.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động