RSS Feed for PVEP vươn tầm quốc tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 17:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVEP vươn tầm quốc tế

 - Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động cốt lõi là thăm dò, khai thác dầu khí ở trong và ngoài nước.

 


Trên chặng đường xây dựng và phát triển, PVEP đã vượt qua khó khăn bằng các biện pháp đột phá, đổi mới, từng bước khẳng định uy tín, vị thế của mình ở trong nước và trên trường quốc tế.

Nền tảng vững chắc

Xuất phát điểm từ các đơn vị nền tảng của ngành Dầu khí là: Công ty Petrovietnam II (PV-II, năm 1988) và Công ty Petrovietnam I (PV-I, 17-11-1988), sau nhiều lần đổi tên và tổ chức lại cho phù hợp với các giai đoạn phát triển, ngày 4-5-2007, PVEP đã ra đời, trên cơ sở sáp nhập Công ty Ðầu tư Phát triển Dầu khí và Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí.

Việc thành lập PVEP là một bước phát triển quan trọng của ngành Dầu khí Việt Nam, thống nhất hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam và nước ngoài.

Phát huy truyền thống 25 năm lịch sử của những đơn vị tiền thân, khởi điểm là Ðoàn địa chất 36, từ cách tiếp cận với nền công nghiệp dầu khí một cách rất thô sơ, đến nay, lực lượng cán bộ, lao động kỹ thuật của PVEP đã thật sự trưởng thành, làm chủ khoa học công nghệ, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ tìm kiếm, khai thác dầu khí.

Ðảm nhận nhiệm vụ khai thác khí từ mỏ Tiền Hải C, Thái Bình, mỏ khí đầu tiên của Việt Nam, kế thừa thành quả to lớn của thế hệ đi trước, hoạt động thăm dò khai thác khí tại các mỏ đã được PVEP triển khai hiệu quả, đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của PVN và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ðến nay, do sản lượng tại các mỏ có hiện tượng sụt giảm sau nhiều năm khai thác, PVEP đã nỗ lực triển khai các hoạt động tìm kiếm thăm dò, đánh giá, thẩm lượng tại các cấu tạo tiềm năng ở vùng trũng Hà Nội và bể sông Hồng đã có những kết quả khả quan.

Bên cạnh đó PVEP đã  nghiên cứu và áp dụng có chọn lọc các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí: nâng cao chất lượng xử lý minh giải tài liệu địa chấn 3D để phục vụ công tác tìm kiếm thăm dò các mỏ nhỏ và các bẫy phi cấu tạo; tối ưu hóa các cấu trúc giếng, công nghệ khoan, hệ dung dịch, choòng khoan... để khoan hiệu quả và an toàn với chi phí thấp; phát triển khai thác các mỏ nhỏ, cận biên, mỏ khí có hàm lượng CO2 cao, khai thác dầu trong đá móng nứt nẻ, khai thác thứ cấp và các giải pháp gia tăng hệ số thu hồi, đầu tư nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong giải pháp kỹ thuật để thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên mới như khí than, khí hyđrát...

PVEP đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ chuyên gia có trình độ cao, đội ngũ công nhân lành nghề thay thế đội ngũ chuyên gia nước ngoài làm chủ khoa học - công nghệ tại các dự án dầu khí.

Trong những năm qua, PVEP đã có những bước trưởng thành mạnh mẽ, liên tục. Sau khi chuyển đổi thành công mô hình tổ chức quản lý từ hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập, vốn điều lệ và tổng tài sản của PVEP đã tăng trưởng 400%, tổng mức đầu tư trung bình hằng năm đạt từ 1 đến 1,5 tỷ USD.

Từ năm 2006 - 2010, PVEP đã đạt kỷ lục về phát hiện dầu khí mới (27 phát hiện, trong đó có 18 ở trong nước và 9 ở nước ngoài), gia tăng trữ lượng đạt 272 triệu tấn quy dầu, bằng 152% kế hoạch; đưa 13 mỏ mới vào khai thác, trong đó có 10 mỏ ở trong nước và 3 mỏ ở nước ngoài.

Tháng 9-2006, lần đầu PVEP đã có sản lượng khai thác dầu khí từ nước ngoài tại mỏ Cendor, lô PM 304, Ma-lai-xi-a. Tháng 6-2010, PVEP đã đưa Mỏ D30, Lô SK305, Ma-lai-xi-a vào khai thác - là dự án thứ hai mang lại sản phẩm dầu khí khai thác ở nước ngoài.

Tổng tài sản của PVEP tăng từ 23 nghìn tỷ đồng năm 2007 lên 55 nghìn tỷ đồng năm 2009, từ năm 2006 đến 2010, doanh thu của tổng công ty đạt 133,8 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 42,2 nghìn tỷ đồng.

Năm 2011, PVEP gia tăng trữ lượng 37,8 triệu tấn quy dầu, sản lượng khai thác dầu và condensate đạt hơn 8 triệu tấn, khai thác khí đạt 8,171 tỷ m3; tổng doanh thu đạt 50.767 tỷ đồng, nộp ngân sách 17.524 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 13.621 tỷ đồng.

Đưa thêm vào khai thác 4 mỏ mới là: Tê Giác Trắng, Nam Ðại Hùng, Chim Sáo và mỏ Dana (lô SK-305- Ma-lai-xi-a),  ký mới được 6 hợp đồng dầu khí, trong đó việc ký Thỏa thuận mua bán tài sản thuộc Hợp đồng dầu khí Lô 39 đất liền Pê-ru có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư thăm dò khai thác dầu khí ra nước ngoài, nhất là tại khu vực trọng điểm Nam Mỹ.

Bên cạnh việc mở rộng thị trường hoạt động, PVEP cũng đẩy mạnh việc tăng cường hợp tác với các công ty dầu khí quốc tế có uy tín lớn như trên thế giới như: Conoco Phillips, BP, Shell, Petronas, Exxon Mobil, Total, Chevron,...

Với những kết quả trên, PVEP cùng công ty mẹ là PVN đã có những đóng góp quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, đồng thời góp phần điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Vươn tầm quốc tế

Thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển PVEP trở thành công ty dầu khí quốc tế mạnh đứng trong nhóm ba công ty dầu khí hàng đầu khu vực vào năm 2015, công tác đầu tư thăm dò khai thác dầu khí trong và ngoài nước sẽ được PVEP tiếp tục tích cực thực hiện trên nguyên tắc hiệu quả kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.

Trong giai đoạn 2011-2015, PVEP sẽ tập trung đẩy nhanh công tác phát triển các mỏ mới, bảo đảm đưa các mỏ như: Pearl, Topaz, Ðại Hùng giai đoạn 2, Chim Sáo, Hải Sư Trắng và Hải Sư Ðen, Tê Giác Trắng, Sư Tử Trắng, Thăng Long, Ðông Ðô, Sư Tử Nâu, Cá Voi - Kim Long - Ác Quỷ vào khai thác đúng tiến độ.

Tiếp tục triển khai đa dạng các hình thức đầu tư và lựa chọn các khu vực có tiềm năng dầu khí cao, thuận lợi về quan hệ chính trị tại nước ngoài như: Nga, các nước Ðông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Ðông, châu Phi để ưu tiên đầu tư, đồng thời tích cực thúc đẩy các hoạt động khai thác dầu khí tại nước ngoài.

Với tinh thần "Ðổi mới quyết liệt, hiện đại hội nhập, tăng tốc phát triển" và phương châm hành động "Ðồng tâm, hiệp lực, đi đầu vượt khó, dám nghĩ dám làm, chủ động sáng tạo", giai đoạn 2011-2015, PVEP sẽ tiếp tục đẩy mạnh thăm dò và khai thác dầu khí ở cả trong và ngoài nước; phấn đấu gia tăng trữ lượng đạt 122 triệu tấn quy dầu; tổng sản lượng khai thác đạt 44 triệu tấn quy dầu (trong nước 34 triệu tấn, nước ngoài 10 triệu tấn).

Ðể đạt được các mục tiêu đó và đặt cơ sở cho phát triển bền vững, PVEP dự kiến sẽ đầu tư khoảng 16,5 tỷ USD cho thăm dò, khai thác dầu khí, phấn đấu ký kết 20-22 hợp đồng dầu khí mới ở cả trong và ngoài nước. Tích cực tham gia thực hiện các dự án dầu khí ở những vùng nước sâu, xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển Ðông. 

Trước xu thế hội nhập, PVEP đã và đang không ngừng vươn lên, khẳng định bản lĩnh, năng lực của một công ty dầu khí mang tầm vóc quốc tế.


 

 

Đỗ Văn Khạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí


 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động