RSS Feed for PV Engineering và chiến lược vươn tầm quốc tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV Engineering và chiến lược vươn tầm quốc tế

 - Trong những năm qua, Tổng Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PV Engineering) đã có những bước phát triển vững chắc trên lĩnh vực tư vấn thiết kế dầu khí, vượt qua khó khăn, thách thức để trưởng thành và phát triển mạnh mẽ mọi mặt về công nghệ, nguồn nhân lực, năng lực kinh nghiệm thực hiện dự án, xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

>> 'Phát triển tư vấn thiết kế dầu khí là chiến lược quan trọng của PVN'
>> Gazprom và PVN tìm kiếm cơ hội liên doanh sản xuất khí nhiên liệu động cơ

NGUYỄN QUANG - PVE

 

Một thương hiệu mạnh

Nhìn lại chặng đường phát triển mạnh mẽ nhưng cũng đầy thách thức trong suốt 15 năm qua, giờ đây PV Engineering đã là một thương hiệu vững mạnh, khẳng định vị thế là tổng công ty hàng đầu trên lĩnh vực tư vấn thiết kế dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Tiền thân là Công ty Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Dầu khí (thành lập năm 1998), sau chặng đường phát triển đầy nỗ lực, với những quyết sách chiến lược, tạo tiền đề phát triển bền vững sau này, tháng 6-2011, Tổng Công ty CP Tư vấn Thiết kế Dầu khí - PV Engineering chính thức được thành lập. Trong gần 15 năm hình thành và phát triển, PV Engineering đã nỗ lực không ngừng để phát triển chuyên ngành tư vấn thiết kế các công trình dầu khí, góp phần không nhỏ xây dựng lĩnh vực dịch vụ dầu khí chất lượng cao của Tập đoàn ngày càng hoàn thiện.

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, trước bối cảnh nền kinh tế gặp không ít khó khăn nhưng doanh thu của PV Engineering vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định 20-30% qua các năm, luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Bằng tầm nhìn chiến lược và hướng đi đúng đắn, thành công của PV Engineering là một kết quả tất yếu và xứng đáng.

So với những năm trước đây, PV Engineering hiện nay đã có một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ. Từ con người, cơ sở vật chất và từ những công trình dự án mà PV Engineering đang thực hiện.

Trong những năm đầu mới thành lập, với năng lực còn hạn chế, các dự án được PV Engineering thực hiện chủ yếu ở mảng onshore (trên bờ). Các dự án này đa số đều có quy mô và yêu cầu kỹ thuật ở mức thấp. Còn hiện nay, sau gần 15 năm gây dựng, PV Engineering đã có thể thực hiện những dự án offshore (ngoài khơi). Những dự án này từ trước tới nay dường như đã trở thành phần công việc tất yếu của các công ty tư vấn thiết kế nước ngoài. Vì không có đơn vị nào trong nước có thể cạnh tranh được. Một phần vì không có công nghệ, một phần vì thiếu hụt nguồn nhân lực.

Đặc biệt trong năm 2012, được sự tin tưởng, hỗ trợ của Tập đoàn và các đơn vị trong ngành, PV Engineering đã đánh dấu thành công trong chiến lược vươn ra các dự án tầm cỡ quốc gia ở ngoài khơi: Tổng thầu thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2; hoàn thành thiết kế chi tiết dự phát triển mỏ Thăng Long - Đông Đô; hoàn thành thiết kế Concept và thiết kế FEED Dự án phát triển mỏ Thái Bình; thiết kế FEED/chi tiết Dự án phát triển giếng SV - 5X của CLJOC.

Qua các dự án phát triển mỏ, PV Engineering đã tạo được sự tin tưởng để các chủ đầu tư tiếp tục giao cho thực hiện công tác thiết kế cho các dự án phát triển mỏ sẽ triển khai trong năm 2013 như: thiết kế chi tiết dự án phát triển mỏ Diamond của Petronas; thiết kế chi tiết dự án phát triển mỏ Sư Tử Nâu của CLJOC; Thiết kế FEED dự án nâng cao khả năng thu hồi dầu giàn Rạng Đông của JVPC.

Đối với các dự án mảng onshore, năm 2012, PV Engineering cũng tạo được những ấn tượng: trở thành tổng thầu thiết kế FEED nhà máy xử lý khí Cà Mau; thiết kế chi tiết Dự án đường ống dẫn khí lô B - Ô Môn, bao gồm: cả đường ống bờ, đường ống biển và các trạm; Thực hiện thiết kế FEED nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn 2.

Cái gốc của thành công

Và một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của PV Engineering đó chính là nguồn nhân lực chất lượng cao. PV Engineering hiện có khoảng 700 người trong đó có 5 tiến sĩ, 55 thạc sĩ, 524 kỹ sư - cử nhân. Nguồn nhân lực của PV Engineering được tuyển dụng chủ yếu từ các trường đại học danh tiếng tại Việt Nam và các du học sinh được đào tạo tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, với việc hợp tác cùng nhiều đơn đối tác trong và ngoài nước như Tập đoàn Technip, học viên Sokar, Trường đại học Bách khoa TP HCM… các kỹ sư PV Engineering cũng có thêm nhiều cơ hội được nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn qua các khóa phối hợp đào tạo, traning-on-job trong các dự án của đối tác.

Kế thừa và phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, PV Engineering không chỉ làm tốt công tác SXKD mà còn luôn giành một phần đáng kể trong lợi nhuận của mình để tham gia các chương trình an sinh xã hội (ASXH) như: ủng hộ các quỹ và tài trợ cho các công trình ASXH theo chủ trương chung của Tập đoàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội những địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn.

Trong năm 2012, PV Engineering đã triển khai thực hiện công tác ASXH với số tiền là 4,21 tỉ đồng, gồm: ủng hộ Ngày tình nguyện vì thế hệ trẻ, ủng hộ Quỹ Nghĩa tình đồng đội, ủng hộ Quỹ Tương trợ dầu khí, xây dựng một số công trình ASXH ở tỉnh Thanh Hóa như Trạm Y tế xã Nga Liên (huyện Nga Sơn), Trường THPT Quan Sơn, Trạm Y tế Đông Tiến (huyện Đông Sơn) và xây dựng nhà tình bạn tại Cần Giờ - TP HCM…

Sự thành công ngày hôm nay của PV Engineering ngoài những nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCNV PV Engineering thì còn có sự hỗ trợ tích cực từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, sự giúp đỡ từ các đối tác, khách hàng lâu năm của PV Engineering như: Vietsovpetro, PV Gas, PV Oil, PVFCCo, PTSC, các JOC…

Với những thành tích xuất sắc cùng những cố gắng, nỗ lực không ngừng trên chặng đường 15 xây dựng và phát triển, PV Engineering đã xứng đáng và vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng.

Tự tin hướng đến tương lai

Trong thời gian tới, PV Engineering sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm tư vấn thiết kế, xây dựng môi trường làm việc theo hướng “Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Hiệu quả”. Với mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực, trong tương lai PV Engineering sẽ tập trung phát triển đội ngũ cán bộ để tham gia các dự án “Offshore”, phấn đấu đến năm 2015, đội ngũ cán bộ tư vấn - thiết kế có đủ năng lực để thiết kế cơ sở, thiết kế FEED và thiết kế chi tiết cho các dự án dưới 3 tỉ USD; tham gia thiết kế các dự án “Offshore” gần bờ (dưới 200m nước), đạt khoảng 80% khối lượng công việc và hợp tác với các đối tác nước ngoài để thực hiện các dự án của Tập đoàn ở nước ngoài; đủ năng lực độc lập cung cấp dịch vụ quản lý dự án cho các dự án từ dưới 1 tỉ USD.

Đồng thời, PV Engineering cũng kết hợp với chuyên gia nước ngoài và hợp tác với các đối tác nước ngoài để thực hiện việc cung cấp dịch vụ quản lý dự án cho những dự án lớn, phức tạp và những dự án dầu khí ở nước ngoài…

Có thể khẳng định rằng, Huân chương Lao động hạng Ba mà PV Engineering vinh dự đón nhận chính là tấm huân chương của sự sáng tạo, sáng tạo trong cách thức đổi mới, muốn bứt phá và tiến xa so với những gì đã làm được. Thành quả PV Engineering đạt được thật đáng tự hào và trân trọng, tạo ra một hình ảnh đẹp về sự nỗ lực vươn lên, là nguồn động viên tinh thần vô cùng to lớn giúp tập thể PV Engineering tiếp tục vượt qua những chông gai, thử thách đang chờ đón phía trước khi mà nền kinh tế còn đang phải tiếp tục đối mặt với khủng hoảng.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Việt - Trung: "Những điều không thể không nói ra"
Triều Tiên muốn mở cửa theo "mô hình Việt Nam"?
Chuyên gia quân sự Nga bình luận vũ khí Trung Quốc
Việt Nam trong cuộc chơi quyền lực Mỹ - Trung
"Tình hình xấu hơn có khi là cơ may cho đất nước"
Ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà Nội chống tham nhũng

Lào có thể phải trả giá vì nhận tiền đầu tư của Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động