RSS Feed for Nội lực Việt Nam nhìn từ dự án Biển Đông 01 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nội lực Việt Nam nhìn từ dự án Biển Đông 01

 - Để nhìn lại các cột mốc quan trọng, những bài học kinh nghiệm, những điều cần rút ra để chuẩn bị cho những dự án tiếp theo... Ngày 4/7, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội thảo bài học kinh nghiệm dự án Biển Đông 01.

>> Mỏ Rồng - Đồi Mồi đã thu gom được trên 1 tỷ m3 khí
>> Khai thác dòng dầu đầu tiên mỏ Diamond thuộc Lô 01 và 02
>> Đón dòng dầu đầu tiên tại mỏ Thăng Long - Đông Đô

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó tổng giám đốc PVN khẳng định: Sau hơn 3 năm triển khai công tác thiết kế xây dựng và lắp đặt, với sự tham gia của hầu hết các tổng công ty lớn trong Tập đoàn, với sự lao động miệt mài sáng tạo, hết mình của toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên PVN, vượt qua khó khăn, ngày 6/9/2013, dòng khí đầu tiên từ dự án Biển Đông 01 đã được Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BĐPOC) đưa vào khai thác thương mại. Vừa qua, dự án này đã đón nhận 1 tỷ m3 khí đầu tiên.

PVN đã thực hiện dự án Biển Đông 01 với tất cả nội lực. Các đơn vị như: PTSC, PV Drilling, VPI, PV EIC, PETROSETCO và Vietsovpetro đã cung cấp các dịch vụ thiết kế tổng thể và chi tiết, dịch vụ đánh giá tác động của môi trường, cung ứng nhân lực, bảo hiểm và đăng kiểm. Việc chế tạo giàn khoan Mộc Tinh được giao cho Vietsovpetro. Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) đảm nhiệm chế tạo giàn Hải Thạch và giàn xử lý trung tâm PQP-HT. Dự án Biển Đông 1 là dự án dầu khí lớn nhất từ trước đến nay của PVN hoàn toàn do những người thợ dầu khí Việt Nam thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát huy nội lực của PVN.

Biển Đông 01 là dự án khai thác ngoài khơi tại khu vực nước sâu trong điều kiện nhiệt độ cao, áp suất cao, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam (tổng khối lượng ba giàn lên tới gần 60.000 tấn), đòi hỏi các tiêu chuẩn hết sức ngặt nghèo về kỹ thuật. Các giàn này sử dụng công nghệ tiên tiến để có thể hoạt động khai thác trong môi trường nước sâu (140m) với điều kiện địa chất phức tạp.

Trong quá trình thực hiện dự án, các đơn vị đã gặp không ít khó khăn, từ thiết kế, vận chuyển cho đến vận hành, nhưng với sự thống nhất, quyết tâm, tập trung cao độ từ PVN và các đơn vị thành viên tham gia dự án, dự án phát triển mỏ khí, condensate Hải Thạch (Lô 05-2) - Mộc Tinh (Lô 05-3) - dự án trọng điểm về dầu khí đã hoàn thành, có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, kinh tế và an ninh quốc phòng. Việc khai thác khí từ mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh đã góp phần bổ sung một lượng khí đáng kể cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ khi sản lượng khai thác khí từ mỏ Lan Tây - Lan Đỏ (Lô 06.1) và mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây (Lô 11-2) đang bị suy giảm; đồng thời thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại khu vực nước sâu, xa bờ và khu vực lân cận thuộc bể Nam Côn Sơn.

Phát biểu kết luận hội thảo, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu khẳng định: Thành công của dự án Biển Đông 01 đã thể hiện nỗ lực chung, rất lớn của toàn Tập đoàn, từ lãnh đạo, kỹ sư cho đến công nhân viên. Do đó, đây là chiến công của các lực lượng đơn vị PVN. Dự án thành công đã mang lại lợi ích rất lớn. Đây là một dự án chất lượng, thiết kế tiêu chuẩn cao, đến chuyên gia nước ngoài cũng phải ngưỡng mộ. Bây giờ dự án Biển Đông 01 phải vận hành tốt, hiệu quả và an toàn.

Tại hội thảo này, các đơn vị tham gia vào dự án trình bày ngắn gọn những vấn đề đã làm được, chưa làm được, tập trung vào phân tích các nguyên nhân từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho việc triển khai các dự án sau này.

Dự án  Biển Đông 01 là dự án khai thác ngoài khơi tại khu vực nước sâu trong điều kiện nhiệt độ cao, áp suất cao, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam (tổng khối lượng ba giàn lên tới gần 60.000 tấn), đòi hỏi các tiêu chuẩn hết sức ngặt nghèo về kỹ thuật. Các giàn này sử dụng công nghệ tiên tiến để có thể hoạt động khai thác trong môi trường nước sâu (140m) với điều kiện địa chất phức tạp.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động