RSS Feed for Nhiệm vụ chiến lược còn nhiều thử thách | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệm vụ chiến lược còn nhiều thử thách

 - Căn cứ vào khả năng sản xuất và nhu cầu sử dụng than, đến năm 2015, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 6 triệu tấn than, sau đó tăng dần lên theo các năm tùy thuộc vào tốc độ sử dụng - chủ yếu là nhu cầu của các nhà máy điện chạy than. Nhập khẩu than là nhiệm vụ tất yếu để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) làm đầu mối thực hiện.

 

(Nguồn ảnh: Coalimex)

Tuy nhiên, ai cũng biết nhập khẩu than với số lượng lớn một cách ổn định không hề đơn giản cho Việt Nam trong bối cảnh thị trường than thế giới ngày càng khan hiếm và phần lớn do các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ... nắm giữ. Ngoài việc chuẩn bị về tài chính và nguồn lực thì việc nhập khẩu thử nghiệm là hết sức quan trọng, tạo bước đệm cần thiết để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, từng bước thâm nhập thị trường nhập khẩu than thế giới, giảm thiểu những rủi ro khi thực hiện nhập khẩu than với số lượng lớn sau này.

Từ năm 2009, khi hoạt động xuất khẩu than của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu than - Vinacomin (Coalimex) đang ở giai đoạn phát triển cao nhất với số lượng đạt mức kỷ lục hơn 5 triệu tấn.

Cùng với việc cử cán bộ tham gia tích cực vào tổ công tác của Vinacomin đàm phán hợp đồng nhập khẩu than với các công ty của Indonesia, công việc tìm hiểu thị trường tiêu thụ than trong nước và nguồn than nhập khẩu cũng được Coalimex thực hiện rất bài bản, có kế hoạch cụ thể. Không chỉ quan tâm tới nguồn than cho nhiệt điện, Coalimex còn tiếp cận tất cả các loại than trong nước có nhu cầu sử dụng như than cốc từ Trung Quốc, than mỡ từ Úc, Nga, Indonesia, Malaysia, than nhiệt năng các loại từ Úc, Indonesia và Malaysia.

Theo ông Đào Xuân Việt, Phòng XNK than Coalimex, khó khăn lớn nhất của việc nhập khẩu than là nhu cầu sử dụng than nhập khẩu rất ít do các nhà máy đã quen với việc sử dụng than Việt Nam. Việc thay đổi loại than dẫn đến thay đổi một loạt về giá thành, về công nghệ đặc biệt phải thay đổi các thiết bị đốt than đã đầu tư và đang sử dụng cũng như thói quen vận hành thiết bị  nên rất khó để thuyết phục người mua dùng thử than nhập khẩu. Ngoài ra, năng lực tài chính của nhiều nhà sử dụng không đảm bảo an toàn cho việc thanh toán cũng là những trở ngại lớn cho công việc nhập khẩu than thử nghiệm của Coalimex.

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực và quyết tâm của Coalimex, cuối tháng 6/2011, cũng đã ký được hợp đồng cung cấp loại than nhiệt năng 5.600-5.800 kcal/kg (cơ sở khô) nhập khẩu từ Indonesia cho các hộ sử dụng lò hơi ở phía Nam. Chuyến than nhập khẩu đầu tiên này Coalimex đã thực hiện bằng xà lan với số lượng hơn 7,5 nghìn tấn. Sau chuyến thử nghiệm thành công đó, Coalimex tiếp tục thực hiện 3 chuyến tiếp theo, 2 chuyến bằng xà lan từ Indonesia và 1 chuyến bằng tàu biển từ Malaysia. Tổng số lượng than nhập khẩu trong năm 2011 là hơn 30.000 tấn, tất cả đều cung cấp vào thị trường phía Nam.

Hiện Coalimex đang tập trung nghiên cứu việc cung cấp than mỡ cho các nhà máy luyện cốc và than nhiệt năng cho nồi hơi ở miền Bắc. Coalimex đã ký thỏa thuận hợp tác với các nhà máy sử dụng than, cung cấp than Indonesia để khách hàng dùng thử, hợp tác với đơn vị sản xuất lắp đặt nồi hơi để mở rộng thị trường cũng như có thể tư vấn kỹ hơn cho khách hàng về công nghệ sử dụng than với hiệu quả cao nhất.

Năm 2012, Coalimex sẽ tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ than nhập khẩu. Dự kiến số lượng nhập khẩu khoảng 50.000 - 100.000 tấn với mục tiêu đảm bảo chất lượng, an toàn và lợi nhuận.

Với uy tín của thương hiệu Coalimex và hỗ trợ của hoạt động xuất khẩu than nên hoạt động nhập khẩu than ngoài những khó khăn cũng có những lợi thế nhất định. Với phương châm “Phát triển cùng bạn hàng”, chất lượng hàng hóa và dịch vụ luôn được Coalimex đặt lên hàng đầu.

Cùng với thành công trong hoạt động kinh doanh của Coalimex trong năm 2011, hoạt động nhập khẩu than đã có những thành công bước đầu. Tuy nhiên, công việc này vẫn là chặng đường dài phía trước với rất nhiều thử thách.     

 

(Nguồn: Vinacomin)


 

nangluong.mastercms.org/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động