RSS Feed for Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận mẻ dầu thô đầu tiên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận mẻ dầu thô đầu tiên

 - Ngày 22/8/2017, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tiếp nhận mẻ dầu thô đầu tiên từ tàu vận tải Millennium chở theo 270.000 tấn dầu thô của Kuwait (tương đương gần 2 triệu thùng dầu) để phục vụ việc lọc hóa dầu của nhà máy này. Sự kiện tiếp nhận tàu chở dầu thô đầu tiên đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chạy thử của Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong thời gian sắp tới.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành vào đầu năm 2018
PTSC cấp tàu dịch vụ cho Dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn

Thông tin từ Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, tàu vận tải Millennium sẽ bơm dầu thô qua Bến phao nhập dầu 1 điểm neo (SPM) với 2 đường ống tiếp nhận dầu thô đường kính 48 inch được đặt ngầm dưới biển. Với công suất bơm tối đa khoảng 15.000 m3/giờ, thời gian để bơm toàn bộ 270.000 tấn dầu thô từ tàu Millenium lên bể chứa dầu thô tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ từ 22 - 24 tiếng. Lượng dầu thô này sẽ được nhập và lưu chứa tại 3 trong 8 bể chứa dầu thô của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (mỗi bể có khả năng tiếp nhận tối đa 112.000 m3). 

Sự kiện tiếp nhận tàu chở dầu thô đầu tiên đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chạy thử của Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Qua đó chuẩn bị sẵn sàng cho việc sản xuất ra các sản phẩm lọc và hóa dầu cho thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Đây cũng là sự kiện đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp lọc hóa dầu của Việt Nam. Cùng với đó là sự kiện cảng Nghi Sơn đón tàu Millennium có trọng tải tối đa là 300.000 tấn dầu thô, có chiều dài tàu là 330m, chiều rộng là 58m, chiều cao của tàu tính từ mặt nước đến điểm cao nhất của tàu khi chạy không tải là 59 m, đánh dấu là điểm đến trên bản đồ hành trình của tàu chở dầu thô có trọng tải lớn trên thế giới. Đây cũng là tàu chở dầu thô có trọng tải lớn nhất cập cảng tại Việt Nam. 

Theo kế hoạch, khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định và bước sang giai đoạn vận hành thương mại, mỗi tháng Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tiếp nhận 3 tàu dầu thô trọng tải lớn từ Kuwait. Với công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn do Công ty Liên doanh TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) làm chủ đầu tư, bao gồm các bên tham gia là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Dầu hỏa Kuwait quốc tế (KPI), Công ty Idemitsu Kosan (IKC) và Công ty Hóa chất Mitsui (MCI).

Dự án triển khai thực hiện từ năm 2008, với tổng mức đầu tư 9,2 tỷ USD; quy mô đầu tư là 670 ha trên bờ, 590 ha mặt nước; sản lượng khoảng 200.000 thùng dầu thô/ngày. 

Theo kế hoạch, quý 4 năm 2018 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ bắt đầu chạy thương mại.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động