RSS Feed for Hạ thủy giàn khoan Tam Đảo 05 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hạ thủy giàn khoan Tam Đảo 05

 - Sáng 13/12, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) đã tổ chức hạ thủy giàn khoan Tam Đảo 05 cho Liên doanh Việt-Nga (VietsovPetro) phục vụ khai thác dầu khí ngoài khơi Biển Đông. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tới dự và phát biểu.

Đưa vào khai thác giàn ThTC-02 mỏ Thỏ Trắng

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa của việc tiếp tục sản xuất, chế tạo và đưa vào sử dụng một sản phẩm cơ khí dầu khí quy mô, phục vụ nhiệm vụ thăm dò, khai thác dầu khí, phát triển kinh tế biển.

Việc chế tạo thành công giàn khoan Tam Đảo 03 trước đây và hiện nay là giàn khoan Tam Đảo 05 chính là những mốc son rất đáng tự hào, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của ngành cơ khí chế tạo giàn khoan tự nâng nói riêng và ngành cơ khí cả nước nói chung. Điều này một lần nữa giúp Việt Nam khẳng định năng lực về chế tạo giàn khoan nói riêng và chế tạo cơ khí dầu khí biển nói chung, đưa Việt Nam góp mặt bên cạnh các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore trên bản đồ chế tạo giàn khoan của thế giới.

Với tỷ lệ nội địa hoá đạt mức gần 50%, dự án đã bước đầu tạo cơ sở để giúp xây dựng một hệ thống các ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp cơ khí biển, đóng tàu - một trong những yếu tố được đánh giá là then chốt để giúp thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển.

Phó Thủ tướng đề nghị PetroVietnam tiếp tục tăng cường đầu tư, nâng cao tiềm lực, khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần chủ đạo của thị trường trong nước đối với những dịch vụ có khả năng hỗ trợ  hiệu quả cho thăm dò, khai thác dầu khí.

Bên cạnh đó, hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhận chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ, nâng dần tỷ lệ nội địa trong một số loại hình dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ cao theo đúng định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí. Chỉ đạo các đơn vị thi công, bàn giao giàn khoan Tam Đảo 05 cho Vietsovpetro vào tháng 8/2016 bảo đảm chất lượng, an toàn và đúng tiến độ.

Là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Dự án giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu của Hoa Kỳ với tổng giá trị đầu tư 230 triệu USD, tổng khối lượng 18.000 tấn, có khả năng khoan tới mỏ dầu khí độ sâu 9.000 m. Kích thước thân giàn 70,4x76x9,5 m, khả năng chất tải 2.995 tấn.

Tam Đảo 05 được thiết kế có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, có thể hoạt động an toàn trong điều kiện bão trên cấp 12. Đây là giàn khoan thứ hai do Công ty CP Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) thực hiện sau giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đã được bàn giao đưa vào sử dụng thành công trong gần 3 năm qua.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động