RSS Feed for Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu Thứ năm 18/04/2024 15:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu "cất cánh"

 - Sau gần 5 năm chờ đợi, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn - Thanh Hóa đã chính thức chuyển sang giai đoạn triển khai. Lễ ký thỏa thuận bảo lãnh, cam kết của Chính phủ Việt Nam và các văn bản liên quan đã được thực hiện. Và ngày 27/1, lễ ký hợp đồng thiết kế - mua sắm - xây dựng của dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn được thực hiện.

>> Hợp đồng EPC Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được ký kết
>> Nghi Sơn - mùa xuân về
>> Ký kết các văn bản liên quan Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn
>> “Dự án Lọc dầu Nghi Sơn tiến thêm một bước mới”

Đến thời điểm này, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, 100% mặt bằng nhà máy (khu B) rộng 382ha đã được giải phóng và hoàn thiện việc san lấp; các mặt bằng khu tuyến ống (khu E), khu bãi thải (khu J) đang được gấp rút hoàn thành.

Tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan gấp rút thực hiện những phần việc còn lại, góp phần đảm bảo cho Dự án được khởi công theo dự kiến vào tháng 7.

Đến thời điểm này, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, 100% mặt bằng nhà máy (khu B) rộng 382ha đã được giải phóng và hoàn thiện việc san lấp; các mặt bằng khu tuyến ống (khu E), khu bãi thải (khu J) đang được gấp rút hoàn thành.

Để tạo điều kiện cho người dân, các khu tái định cư Nguyên Bình, Tĩnh Hải, Hải Bình đã được bố trí và đảm bảo tái định cư cho 700 hộ trong giai đoạn 1.

Bên cạnh đó, việc san lấp mặt bằng đã được phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hoàn thành từ tháng 3/2011.

Diện tích rà phá bon mìn trên cạn gồm mặt bằng chính, khu vực hàng lang và khu vực dải đất dọc bờ biển đã hoàn thành 100% khối lượng...

Riêng khu mặt bằng mở rộng (khu C) của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn có diện tích 110ha, thuộc địa bàn xã Hải Yến sẽ được địa phương tiến hành giài phóng mặt bằng ngay khi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) có thông báo trao thầu cho nhà thầu EPC.

Đây là khu vực có mật độ dân số cao, tổng số hộ thuộc diện tái định cư là 1.052 hộ, có nhiều công trình công cộng như Ủy ban Nhân dân xã, các trường học...

Để đảm bảo yêu cầu của dự án, việc giải phóng mặt bằng phải được kết thúc trước khi nhà máy lọc dầu đi vào vận hành thương mại.

Phía Công ty NSRP đã thống nhất ứng trước 100% tiền thuê đất cho tỉnh Thanh Hóa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và di dân khu C, bao gồm cả việc xây dựng khu tái định cư với tổng dự toán khoảng 80 triệu USD.

Tỉnh Thanh Hóa cũng cam kết thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng trong vòng 30 tháng, trong đó hoàn thành cả việc di dời người dân lên khu tái định cư và thực hiện chương trình phục hồi sinh kế cho người dân tái định cư.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, được xây dựng trên diện tích 400ha tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia, với tổng số vốn đầu tư gần 9 tỷ USD. Công suất lọc dầu dự kiến đạt 10 triệu tấn/năm với nguồn nguyên liệu dầu thô nhập khẩu từ Kuwait.

Các sản phẩm chính của Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ là khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92,95), dầu Diesel (cao cấp, thường), dầu hỏa/nhiên liệu phản lực, nhựa Polypropylene, Para-xylene, Benzene và lưu huỳnh.

Theo dự kiến, vào quý IV năm 2016, Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ hoàn thành công tác xây dựng và đi vào vận hành thương mại vào năm 2017.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động cùng với nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đáp ứng 70% nhu cầu xăng, dầu trong nước, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời, đánh dấu sự phát triển của nền công nghiệp lọc hóa dầu ở Việt Nam.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Chủ tịch nước: "Chiêng có to, tiếng mới lớn"
Khi lãnh đạo và trí thức cùng nhìn một hướng
"Kiện đường lưỡi bò": Khen Philippines dũng cảm
Các Bộ trưởng hứa gì đầu năm?
Hoa Kỳ và tiền lệ tổng thống 'vịt què'

Cuộc chiến tranh lạnh phiên bản 2 Trung - Nhật bắt đầu
Chính sách đối ngoại Obama 2.0: Giữa 'bơ' và 'súng'
"Dư luận băn khoăn tự phê bình như hòa cả làng"

Theo TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động