RSS Feed for Chuẩn bị hoàn tất đàm phán hợp đồng bán khí từ mỏ Cá Voi Xanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuẩn bị hoàn tất đàm phán hợp đồng bán khí từ mỏ Cá Voi Xanh

 - Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cho biết: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang phối hợp với ExxonMobile (Hoa Kỳ) khẩn trương hoàn thành đàm phán và thống nhất các hợp đồng, thỏa thuận mua bán khí, điện, trong đó, mục tiêu hoàn thành đàm phán các hợp đồng bán khí (GSA) vào quý 4/2020 - thời điểm quyết định đầu tư thượng nguồn (mỏ khí Cá Voi Xanh).


Những thách thức trong phát triển nguồn điện khí LNG đến năm 2030

 


Cụ thể, PVN, EVN phối hợp với ExxonMobile khẩn trương hoàn thành đàm phán và thống nhất các hợp đồng, thỏa thuận mua bán khí, điện của các dự án Nhà máy điện miền Trung 1 và 2, Dung Quất 1 và 3 đảm bảo tính đồng bộ giữa các hợp đồng. Trong đó, Ban Chỉ đạo lưu ý các bên về điều khoản cơ chế sử dụng lượng khí chưa tiêu thụ hết, hoặc xử lý tình huống tiêu thụ quá lượng khí trong năm trước.

Hiện nay các bên bán khí (ExxonMobile) vẫn đang tiếp tục đàm phán các nguyên tắc chính của hợp đồng GSA với chủ đầu tư các nhà máy điện miền Trung và Dung Quất (PVN, EVN và Sembcorp của Singapore).

Chi tiết hơn, PVN, EVN và ExxonMobile đang phối hợp tính toán khả năng cấp khí cho 5, hay 4 nhà máy điện để xác định khối lượng hợp đồng cho mỗi hộ tiêu thụ trong từng phương án (dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương). 

Song song, việc đàm phán các điều kiện khác của hợp đồng bán khí (GSA) với EVN cho nhà máy điện Dung Quất 1 và 3 vẫn đang được tiến hành. Riêng việc đàm phán hợp đồng GSA của Sembcorp cho Nhà máy điện Dung Quất 2, do thời gian qua ít có tiến triển bởi các yêu cầu từ chủ đầu tư, cũng như bên cho vay của Sembcorp không theo thông lệ; mặt khác, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các bên không thể gặp trực tiếp để đàm phán.

Còn việc đàm phán hợp đồng GSA với PVN cho Nhà máy điện miền Trung 1 và 2, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cho biết: Hiện đang chờ kết quả của đàm phán của 2 hợp đồng GSA nêu trên để làm cơ sở thống nhất cho phù hợp trong toàn chuỗi dự án.

Trước mắt, ExxonMobile và PVN sẽ đẩy mạnh đàm phán chi tiết các điều khoản GSA song song với việc giải quyết vấn đề khối lượng khí hợp đồng, với mục tiêu hoàn thành đàm phán các hợp đồng bán khí vào quý 4/2020 - thời điểm quyết định đầu tư thượng nguồn (mỏ khí Cá Voi Xanh)./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động