RSS Feed for Các giàn khoan của PV Drilling góp phần bảo vệ chủ quyền Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các giàn khoan của PV Drilling góp phần bảo vệ chủ quyền Việt Nam

 - Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV Drilling V đang sừng sững giữa Biển Đông như lời khẳng định mạnh mẽ về chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam.

>> "Hoạt động của PetroVietnam nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam"

Năm 2009, Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Dầu khí (PV Drilling) quyết định đầu tư đóng mới giàn khoan nước sâu tiếp trợ nửa nổi, nửa chìm với tên gọi PV Drilling V.  Đây không chỉ là giàn khoan nước sâu đầu tiên do người Việt Nam làm chủ mà còn là giàn khoan hiện đại nhất, đáp ứng yêu cầu khai thác trong môi trường khắc nghiệt, thực hiện khoan ở điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, vượt xa so với các giàn khoan cùng loại và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận ứng dụng công nghệ cao.

Sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của PV Drilling. Các giàn khoan PV Drilling I, II, III hiện đang hoạt động bình thường.

Hiện tại, giàn khoan PV Drilling V đang phục vụ cho chiến dịch khoan của Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam)  - Công ty Điều hành dầu khí Biển Đông, trong đó, PetroVietnam nắm giữ 51% vốn và Tập đoàn Gazprom của Nga nắm giữ 49% vốn còn lại, tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh thuộc bể Nam Côn Sơn, trên khu vực Biển Đông của Tổ quốc.

Khu vực hoạt động của giàn PV Drilling V thuộc về vùng nước sâu phía Nam của Biển Đông, nơi rất tiềm năng về trữ lượng dầu khí, và các hoạt động thăm dò dầu khí đang diễn ra khá sôi động, bất chấp vấn đề về chủ quyền biển đảo liên quan đến Trung Quốc. Cụ thể, các lô dầu khí xung quanh mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh đang thuộc quyền thăm dò và khai thác dài hạn của các tập đoàn dầu khí đa quốc gia như Exxon Mobil, BP, các liên doanh, liên kết của PVN với các tập đoàn dầu khí của Nga (Gazprom, Zarubezhneft), Anh (Premier Oil), Canada (Talisman), Hàn Quốc (KNOC)… Điều này không chỉ thể hiện triển vọng tích cực của hoạt động dầu khí trên Biển Đông mà còn minh chứng rõ ràng cho chủ quyền của đất nước.

Tính đến nay, giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV Drilling V (TAD) đã hoạt động hơn 800 ngày an toàn, hiệu quả tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, thuộc bể Nam Côn Sơn. Đây là khu vực cách gần 200 hai lý so với Vũng Tàu, nằm ở rìa thềm lục địa, biển sâu gần 150 mét nước.

Theo PV Drilling, sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của PV Drilling. Các giàn khoan PV Drilling I, II, III hiện đang hoạt động bình thường, hợp đồng đã ký kết ổn định đến đầu năm 2015 và các chương trình khoan tiềm năng này sẽ kéo dài. Giàn khoan PV Drilling V (TAD) cũng đang hoạt động hiệu quả trên vùng Biển Đông, cách Vũng Tàu 200 hải lý. Giàn khoan này đang làm việc cho Công ty Liên doanh Biển Đông giữa Petrovietnam và Gazprom. Các chương trình này rất có tiềm năng phát triển tiếp tục sau năm 2016.

Trong quý I/2014, PV Drilling đã đạt doanh thu 4.322 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ đạt 597 tỷ đồng, tương ứng tăng 36% và 42% so với Quý I/2013. Yếu tố chính đóng góp tăng trưởng trên là từ đơn giá cho thuê giàn tăng 15%, cũng như gia tăng số lượng các giàn khoan thuê, tăng trưởng các dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí và các dịch vụ liên quan đến khoan.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động