RSS Feed for Xử lý tro bay từ Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xử lý tro bay từ Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

 - Ngày 14/1/2019, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Cần Thơ đã đi kiểm tra công tác tìm hướng giải quyết xử lý tro bay của Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ).

Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ đi vào hoạt động


Theo TTXVN, hiện nay, mỗi ngày, Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ tiếp nhận xử lý hơn 400 tấn rác thải. Sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18-20%, còn tro bay là hơn 4% (15-18 tấn/ngày).

Theo đại diện nhà máy, số tro xỉ được bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng. Đối với tro bay được chứa trong kho của nhà máy, hiện Thành phố Cần Thơ và phía nhà máy vẫn đang tìm phương án xử lý. Tuy nhiên, sức chứa của nhà kho có hạn nên nếu không được xử lý kịp thời, lượng tro bay phát sinh trong thời gian tới sẽ không còn chỗ chứa.

Tại buổi làm việc, ông Đào Anh Dũng yêu cầu, các sở, ngành và nhà máy tính toán phương án xử lý để tham mưu, đề xuất sớm cho UBND Thành phố. Cho rằng, Thành phố sẽ không nhắc lại vấn đề này, nếu kho chứa tro bay đầy mà vẫn chưa có giải pháp xử lý thì các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm.

Phó Chủ tịch Cần Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với nhà máy để lấy mẫu tro bay phân tích trong thời gian sớm nhất và đề xuất phương án xử lý cho Ủy ban Nhân dân Thành phố sau khi có kết quả.

Theo ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ, đối với việc lấy mẫu tro bay có thể lấy cùng lúc 3 mẫu trong 3 ngày khác nhau. Riêng lấy mẫu khí thải cũng được thực hiện tương tự.

Để giải quyết vấn đề tro bay của nhà máy, lãnh đạo Thành phố Cần Thơ đề nghị, chủ đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng bãi chôn lấp tro bay với diện tích 1 ha giai đoạn 1, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo về tiêu chuẩn, kỹ thuật để chôn lấp. 

Theo tính toán, thời gian hoàn thành hố chôn lấp phải mất 6 tháng, do đó, trong thời gian chờ đợi xây dựng hố chôn, lượng tro bay sẽ được nhà máy xử lý bằng phương án tạm thời là dùng bạt đậy kín, tránh phát sinh ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Theo ông Dũng, tới đây, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lại nên những đơn vị thu gom hiện tại chưa chắc có thể tiếp tục trúng thầu. Do đó, để đảm bảo việc thu gom rác không bị gián đoạn, các sở, ngành cần trao đổi với đơn vị trúng thầu và nhà máy để gắn kết giải quyết vấn đề chuyển giao việc thu gom rác.

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Nhà máy xử lý chất thải rắn phát điện Cần Thơ được khởi công vào ngày 30/6/2017. Đến ngày 15/10/2018, nhà máy bắt đầu tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm. Ngày 8/12/2018, Nhà máy  chính thức đi vào hoạt động.  

Dự án này nằm trên diện tích 5,3 ha, với tổng mức đầu tư 1.050 tỷ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện.

Công nghệ đốt rác sinh hoạt phát điện sử dụng lò đốt ghi lò cơ khí dạng đẩy, khói thải đạt tiêu chuẩn châu Âu 2010, nước rỉ rác sau xử lý toàn bộ tái sử dụng.

Mỗi ngày, nhà máy có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000 kWh (tương đương 60 triệu kWh/năm). Thời gian hoạt động của nhà máy là 20 năm.

Tất cả các chỉ tiêu về không khí, khói bụi, môi trường đều được thể hiện online và gửi về các cơ quan quản lý với tần suất 15 phút/lần.

Nhà máy này chính thức vận hành đã xử lý hơn một nửa lượng rác của Thành phố Cần Thơ, giúp địa phương giải quyết tình trạng ô nhiễm tại các bãi rác hiện nay.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động