RSS Feed for Việt Nam sẽ không phát triển thêm nhiệt điện chạy than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam sẽ không phát triển thêm nhiệt điện chạy than

 - Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 19/1 vừa qua, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: Cần rà soát, tính toán kế hoạch phát triển tất cả các nhà máy điện than, không phát triển thêm điện than.

Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn than trong mọi tình huống
Kiến nghị hỗ trợ SX vật liệu không nung từ xỉ than nhiệt điện

Nội dung trên do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) khẳng định trong thông cáo ngày 22/1.

 

GreenID tin tưởng, tới đây sẽ là giai đoạn phát triển của năng lượng tái tạo. 

 

Theo GreenID, Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định Việt Nam thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế trong cắt giảm khí phát thải và đẩy mạnh đầu tư phát triển năng lượng tái tạo.

GreenID đồng thời đưa ra bình luận: "Tuyên bố này phát đi tín hiệu mạnh mẽ về việc giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiệt điện than từ phía chính phủ Việt Nam".

Việt Nam đã được biết đến là một trong những nước dẫn đầu thế giới về số lượng các nhà máy nhiệt điện than được quy hoạch xây mới với công suất dự kiến khoảng 60,000 MW, chỉ đứng sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc GreenID cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Thủ tướng Chính phủ về quyết định đưa đất nước khỏi sự phụ thuộc vào nhiệt điện than".

Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng trong Quy hoạch điện VII (hiệu chỉnh) sẽ được công bố trong những ngày tới vẫn còn một số lượng đáng kể các nhà máy nhiệt điện than mới sẽ được xây dựng.

"Nếu Thủ tướng đã thận trọng xem xét và đưa ra quyết định giảm nhiệt điện than, chúng tôi hy vọng rằng chính phủ sẽ đánh giá lại một cách toàn diện tất cả các nhà máy điện than đã đề xuất và ban hành các chính sách để nhanh chóng đẩy mạnh sự phát triển của năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Song hành với những những nỗ lực này, tất cả các nhà máy điện than hiện có và đang có kế hoạch xây mới cần phải được áp dụng hệ thống kiểm soát ô nhiễm và công nghệ hiệu suất cao phù hợp với tiêu chuẩn và thực tiễn tốt của quốc tế", bà Khanh nói.

GreenID cũng cho rằng, việc Việt Nam giảm bớt nhiệt điện than sẽ là một "cú bồi" đối với ngành công nghiệp than toàn cầu vốn đang vật lộn để tồn tại.

Chính minh quan điểm của mình, GreenID cũng dẫn lại phân tích của ông Tim Buckley, Giám đốc Nghiên cứu Năng lượng Tài chính (thuộc Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính - Úc) về sự lao dốc của ngành than toàn cầu. 

Số liệu công bố mới đây cho thấy rằng nguồn nhiệt điện than của Trung Quốc đã giảm khoảng 4%/năm, dựa trên con số báo cáo suy giảm năm 2014.  Nhập khẩu than của Ấn Độ giảm 15% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2015.

Quyết định của chính phủ Việt Nam nhằm đẩy mạnh chuyển đổi thị trường điện phù hợp với các chiến lược hiện đang được thực hiện bởi Trung Quốc và Ấn Độ.

An ninh năng lượng là một trong những nhu cầu cấp bách nhất của bất kỳ quốc gia nào và thúc đẩy phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời và sử dụng năng lượng hiệu quả chính là cách đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia từ nguồn tại chỗ.

Thị trường nhiệt điện than ngày càng suy giảm do các xu hướng thay đổi ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo ông Buckley, việc một trong những quốc gia dẫn đầu các nước Đông Nam Á về phát triển nhiệt điện than đưa ra quyết định sẽ không tiếp tục phụ thuộc vào nguồn than nhập khẩu càng làm nổi rõ hơn sự thoái trào của ngành công nghiệp than toàn cầu.

Chính phủ dự kiến sẽ ban hành Quy hoạch điện VII (hiệu chỉnh) trong những ngày tới.

Trong bản quy hoạch mới này, dự báo nhu cầu được kỳ vọng sẽ thấp hơn so với phiên bản trước, bám sát thực tế phát triển kinh tế, qua đó giảm tỷ trọng nhiệt điện than trong cơ cấu năng lượng trong tương lai.

Ngoài ra, QHĐ VII (hiệu chỉnh) được dự kiến sẽ tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động