RSS Feed for Việt Nam nỗ lực giảm khí nhà kính | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 03:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam nỗ lực giảm khí nhà kính

 - Là quốc gia đang phát triển không gây ra biến đổi khí hậu nhưng lại chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam luôn coi ứng phó với BĐKH là vấn đề có ý nghĩa sống còn, thể hiện nỗ lực cao nhất của quốc gia cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Chuẩn bị sẵn sàng xây dựng thị trường các-bon Việt Nam

Ngày 30/10 tại Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị công bố Báo cáo đóng góp của Việt Nam cho thỏa thuận toàn cầu mới về khí hậu. Đây là một trong những nỗ lực của Việt Nam nhằm cùng thế giới chung tay giảm thiểu những tác hại khôn lường do biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra.

Trước thực trạng toàn cầu và thực tế tại Việt Nam, cộng đồng quốc tế đã và đang khẩn trương tiến hành các hoạt động đàm phán về BĐKH nhằm xây dựng Thỏa thuận toàn cầu mới về khí hậu dự định sẽ được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khí hậu (COP21) tại Paris (Pháp) cuối năm nay.

Cùng với các nước, Việt Nam đã xây dựng các đóng góp trong Báo cáo đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) gửi cho Ban Thư ký Công ước khung của Liên Hợp Quốc về BĐKH.

Theo đó, Việt Nam cam kết, bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 sẽ giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính. Trong đó, giảm 20% cường độ phát thải trên một đơn vị GDP và tăng độ che phủ rừng lên 45%. Nếu được hỗ trợ từ quốc tế thì lượng khí này sẽ giảm tới 25%.

Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như các chính sách ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, trồng rừng.

Các đóng góp INDC của Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực năng lượng (gồm cả giao thông), nông nghiệp (gồm cả sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp) và chất thải. Các đóng góp về thích ứng tập trung vào nông nghiệp, tài nguyên nước, lâm nghiệp ở vùng đồng bằng, ven biển, vùng núi và đô thị.

INDC trên thể hiện trách nhiệm và nỗ lực cao nhất của Việt Nam trong giảm nhẹ biến đổi khí hậu toàn cầu.

NangluongVietnam.vn

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động