RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 19:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Việt Nam không có thế mạnh để sản xuất xăng E5 quy mô lớn"

 - Trong một báo cáo mới đây về vấn đề sử dụng xăng sinh học, Bộ Công Thương cho biết, sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 theo lộ trình, dự kiến tiến đến thay thế hoàn toàn vào tháng 6/2017. Tuy nhiên, trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 29/11, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, "thông tin đến tháng 6/2017 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học là không chính xác, vì chúng ta vẫn khó khăn trong sản xuất loại xăng này ở quy mô lớn".

Cần cơ chế để các nhà máy ethanol tái hoạt động
Ấn định thời điểm thay thế hoàn toàn xăng Ron92 bằng E5

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, trước đây giá xăng dầu thế giới rất cao (tới trên 100 USD/thùng) và trước nhu cầu bảo vệ môi trường thì Chính phủ đã có Nghị định 53 với chủ trương đưa xăng sinh học E5, E10 vào tiêu thụ.

Tuy nhiên, sau đó giá xăng dầu giảm mạnh và hiện chỉ còn 50 USD/thùng, nên tiêu thụ xăng sinh học rất khó khăn.

Chính vì vậy, lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đang được thực hiện từ từ và tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh E5 đang gấp rút tiến hành rà soát tình hình thực hiện lộ trình chuyển đổi này.

Do đó, đến thời điểm nay Bộ Công Thương vẫn chưa đưa ra thời điểm cuối cùng để có thể chấm dứt hoàn toàn sử dụng xăng RON 92. Thông tin đến tháng 6/2017 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 trước đó là không chính xác.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, hiện chỉ có Mỹ và Brazil là hai quốc gia có điều kiện, lợi thế sản xuất xăng sinh học vì vùng nguyên liệu sắn của họ rất lớn và thuận lợi.

Trong khi đó, Việt Nam lại không có điều kiện để phát triển vùng nguyên liệu sắn cho sản xuất xăng sinh học quy mô lớn, năng suất trồng loại cây này cũng không cao như các nước khác.

Thứ trưởng khẳng định, chúng ta có 4 nhà máy xăng sinh học nhưng hiện nay chỉ còn một nhà máy của Công ty Tùng Lâm là còn hoạt động, còn lại 3 nhà máy do nhiều lý do khác nhau nên cái thì dừng hoạt động, cái thì đắp chiếu ngay từ khi xây dựng xong.

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc sản xuất và sử dụng xăng sinh học cũng như lộ trình thay thế, khi đó mới có thể ấn định được thời điểm cụ thể.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, hiện các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Về nguồn cung ethanol nhiên liệu để phối trộn thành xăng sinh học E5 chủ yếu đến từ hai nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm, với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.

Bộ Công Thương đề nghị các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tính giá cơ sở xăng E5, E10.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động