RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 03:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

'Việt Nam không chấp nhận công nghệ năng lượng lạc hậu'

 - Ngày 25/4 tại Bắc Kinh, tiếp các tập đoàn về năng lượng hàng đầu Trung Quốc, nhân dịp tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Việt Nam không chấp nhận công nghệ cũ, lạc hậu".

Cấm nhập khẩu công nghệ cũ tiêu hao nhiều năng lượng





Thủ tướng tiếp đại diện các tập đoàn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.


Tiếp đại diện các doanh nghiệp (nằm trong nhóm 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, lớn nhất Trung Quốc), Thủ tướng cho biết sáng 25/4, ông đã có cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề về thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc thời gian tới.

Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt tiềm năng hợp tác thương mại còn rất lớn. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất Đông Nam Á của Trung Quốc. 

Nêu rõ điều đó, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Trung Quốc là những thị trường lớn, quan trọng của nhau. Với việc hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư toàn cầu. Hiện nay đã có trên 350 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài từ 130 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 28.000 dự án.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam mong muốn huy động nhiều nguồn lực cho phát triển, bao gồm khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trong đó có các dự án trong khuôn khổ kết nối "Hai hành lang, một vành đai" với "Vành đai và Con đường". Đó là cơ hội cho các dự án đầu tư của Trung Quốc.

Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng, nhất là những doanh nghiệp có thực lực về tài chính, công nghệ tới Việt Nam đầu tư, hợp tác.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

 

Tiếp các tập đoàn về năng lượng như: Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc, Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc, Tập đoàn Công nghiệp Điện TBEA, Thủ tướng nêu rõ, hạ tầng năng lượng là lĩnh vực quan trọng phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế đang tăng nhanh, theo đó, cung ứng điện năng cần tăng khoảng 10-15%/năm.

Với thị trường đầu ra tiềm năng như vậy, Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp sẽ thành công nếu bảo đảm yêu cầu về môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm tiến độ dự án, giá cả hợp lý. Việt Nam không chấp nhận công nghệ cũ, lạc hậu.

Về phần mình, các tập đoàn Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Đại diện các tập đoàn bày tỏ mong muốn Chính phủ và các cơ quan hữu quan quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các dự án lớn tại Việt Nam.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động