RSS Feed for VEESL hỗ trợ 7.289 sản phẩm dán nhãn năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 00:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VEESL hỗ trợ 7.289 sản phẩm dán nhãn năng lượng

 - Trong 3 năm triển khai, Chương trình tiêu chuẩn và dán nhãn hiệu suất năng lượng đã hỗ trợ 7.289 sản phẩm dán nhãn năng lượng, góp phần loại bỏ các trang thiết bị lạc hậu, tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất.

Phát động thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại Phú Thọ
PC Sơn La phát động "Gia đình tiết kiệm điện 2015"

Tăng trưởng kinh tế khiến Việt Nam phải sử dụng nhiều năng lượng hơn trong giao thông vận tải, trong công nghiệp và phát triển đô thị. Điều này đẩy Việt Nam đối mặt với những vấn đề như: phát triển không bền vững, cạn kiệt nguồn năng lượng và ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, Australia được biết đến là quốc gia tiên phong, có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện chương trình dán nhãn năng lượng và đưa ra các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng.

Ông Trịnh Quốc Vũ cho biết đến hết năm 2014, VEESL đã hỗ trợ dán nhãn năng lượng cho 15 chủng loại với 7.289 mẫu sản phẩm. Ảnh: X.Hùng

Ông Layton Pike, Phó đại sứ - Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho rằng: Chính phủ Việt Nam đã nhận ra những thách thức nói trên và có nhiều chính sách để khắc phục, trong đó, việc thúc đẩy các chính sách về hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng là một trong những nỗ lực đáng kể.

Với góc nhìn đó, theo ông Layton Pike, hiệu suất năng lượng là yếu tố then chốt góp phần phát triển kinh tế, giảm đói nghèo, giảm chi phí sử dụng điện năng cho các hộ gia đình, thúc đẩy phát triển mạng lưới điện.

Vụ Khoa học công nghệ và tiết kiệm năng lượng tới đây sẽ đề xuất dán thêm nhãn năng lượng cho thiết bị sạc (adapter) và xây dựng thử nghiệm hệ thống chia sẻ mẫu phiếu thử nghiệm đối với hoạt động dán nhãn năng lượng trực tuyến.

Hiệu suất năng lượng, theo ông Layton Pike, cũng là yếu tố làm tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng khỏi những sản phẩm kém chất lượng tại Việt Nam.

Chương trình tiêu chuẩn và nhãn hiệu suất năng lượng (VEESL) tại Việt Nam do Bộ Công Thương triển khai từ năm 2012, với sự tài trợ của Chính phủ Australia. 

Dự án VEESL tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng như nâng cao năng lực cho các phòng thử nghiệm, xây dựng hệ thống dán nhãn năng lượng trực tuyến, tăng cường các hoạt động giám sát và tuân thủ...

Các nghiên cứu của dự án VEESL chỉ ra rằng, nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2030. Trong đó, mức tiêu thụ điện năng tại các hộ gia đình sẽ tăng trung bình 10% mỗi năm, tập trung vào việc sử dụng các thiết bị gia dụng như: điều hòa, tủ lạnh, tivi, thiết bị đun nước và thiết bị chiếu sáng.                      

Ước tính đến năm 2030, sử dụng các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao và dán nhãn năng lượng sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được 68 nghìn GWh điện, tương đương tiết kiệm 100 ngàn tỷ đồng. Với khoảng 25 triệu hộ gia đình vào năm 2030, tính trung bình, mỗi hộ gia đình sẽ tiết kiệm được khoảng 400 ngàn đồng tiền điện mỗi năm.

Tổng kết Chương trình tiêu chuẩn và nhãn hiệu suất năng lượng (VEESL) tại Việt Nam, ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, tính đến hết năm 2014, VEESL đã hỗ trợ dán nhãn năng lượng cho 15 chủng loại với 7.289 mẫu sản phẩm.

Cạnh đó, dự án cũng góp phần nâng cao năng lực cho các phòng thử nghiệm, thúc đẩy hoạt động dán nhãn năng lượng trực tuyến và khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các thiết bị gia dụng có hiệu suất năng lượng cao.

Phó Đại sứ Layton Pike cho rằng, thời gian thực hiện Chương trình VEESL không dài song đạt hiệu quả rất cao, hi vọng, trong tương lai sẽ có thêm cơ hội hợp tác với Việt Nam.

XUÂN HÙNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động