RSS Feed for UNEP kêu gọi sự đồng thuận quốc tế về Hiệp định Paris | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

UNEP kêu gọi sự đồng thuận quốc tế về Hiệp định Paris

 - Có đến 13 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đã cùng ký Thư kiến nghị Tổng thống Donald Trump không rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Cơ quan điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cũng bày tỏ hy vọng quốc gia này sẽ không rút khỏi Hiệp định. Cho rằng, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cần sự đồng lòng của cộng đồng quốc tế.

Thỏa thuận về biến đổi khí hậu của G7 đã thất bại
Trong một kịch bản "tái tạo cao" carbon vẫn có thể tăng?
Tương lai của các công trình kiến trúc Zero năng lượng

Hiệp định Parsi về chống biến đổi khí hậu được đại diện 175 quốc gia, trong đó có những nước phát thải nhiều khí thải như Hoa Kỳ, Trung Quốc ký kết hồi tháng 4/2016 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York và chính thức có hiệu lực 7 tháng sau đó. 

Theo văn kiện này, các nước tham gia thỏa thuận sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch cắt giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính để kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ 19).

Ngoài ra, Hiệp định Paris đặt mục tiêu đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động ít nhất 100 tỷ USD/năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, trong các chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ rút khỏi Hiệp định Paris nếu ông đắc cử. Ông cũng đã cắt giảm ngân sách của Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA).

Mới đây, sau một loạt cuộc gặp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) Exonhem bày tỏ hy vọng Hoa Kỳ sẽ vẫn tham gia Hiệp định Paris. Theo ông, bất luận chính sách của Hoa Kỳ được định hình như thế nào, thì nước này sẽ có thể hoàn thành các cam kết trong Hiệp định Paris đơn giản nhờ sự trỗi dậy của khu vực tư nhân, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp nước này đang chuyển sang nền kinh tế xanh, đầu tư mạnh vào công nghệ mặt trời và các dạng năng lượng sạch khác.

Trong một bức thư chung gửi Nhà trắng kiến nghị không rút khỏi Hiệp định Paris, 13 doanh nghiệp Mỹ mới đây cũng cho biết hiện họ đang tăng cường năng lực ứng phó biến đổi khí hậu và đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học, công nghệ thu gom và lưu trữ khí các bon phát thải và các công nghệ tiên tiến có thể giúp đạt được sự chuyển đổi năng lượng sạch. Và để quá trình chuyển đổi này thành công cần phải có sự chỉ đạo của các chính phủ.

Theo họ, những lợi ích kinh doanh của Hoa Kỳ được bảo đảm tốt nhất nếu có một khuôn khổ ổn định và thiết thực về một sự ứng phó toàn cầu có hiệu quả và cân bằng đối với biến đổi khí hậu, và Hiệp định Paris cung cấp khuôn khổ này. Các doanh nghiệp ký vào bản kiến nghị gồm các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP, Shell, các hãng công nghệ Google, Intel và Microsoft. Ngoài ra còn có các hãng Dupont, General Mills, National Grid, Novartis, PG and E, Schneider Electric, Unilever và Walmart. 

Những kiến nghị về sự tham gia của Hoa Kỳ trong Hiệp định Paris được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang hướng tới nỗ lực chung nhằm "giải cứu" trái đất khỏi tình trạng biến đổi khí hậu gia tăng.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động