RSS Feed for Trung Quốc nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 04:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trung Quốc nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

 - Phát triển xanh các-bon thấp là trào lưu của nền kinh tế thế giới, Trung Quốc cũng thông qua một loạt biện pháp tích cực thúc đẩy nghiên cứu phát triển và tiêu dùng sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng. Đi con đường phát triển xanh đã trở thành hành động chung của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân Trung Quốc.

>> Nhật Bản và Trung Quốc tìm kiếm giải pháp hợp tác môi trường
>> 
Canada và mục tiêu cắt giảm 17% lượng khí thải vào 2020
>> 
Hàn Quốc giảm khí thải bằng chiến dịch “Ngôi nhà xanh”


Chính phủ Trung Quốc đang hướng đến năm 2015, tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị GDP 10 nghìn Nhân dân tệ sẽ giảm 16% so với năm 2010; tổng lượng chất thải COD và SO2 của cả nước sẽ giảm 8% so với năm 2010.

Trong thời gian qua, Chính phủ Trung Quốc đã thực thi Chương trình phổ biến sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng, nhằm để cho người dân biết được sự khác biệt về các mặt hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường giữa bóng đèn dây tóc và bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

Đầu năm 2012, Chính phủ Trung Quốc lại ban hành chính sách tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải thông qua thi hành trợ cấp đối với đồ điện gia dụng tiết kiệm năng lượng, dự kiến mỗi năm sẽ tiết kiệm năng lượng tương đương 12 triệu tấn than tiêu chuẩn. Ngoài ra, các hoạt động khuyến khích người dân sử dụng túi đựng đồ bảo vệ môi trường, giảm một ngày sử dụng xe riêng... đều nhằm khuyến khích người dân tiết kiệm năng lượng từ những việc nhỏ.

Bước vào thế kỷ mới đến nay Trung Quốc đã áp dụng một loạt biện pháp kinh tế, pháp luật thậm chí là biện pháp hành chính cần thiết để thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải. Trong giai đoạn từ năm 2005 - 2010, Trung Quốc đã áp dụng một loạt biện pháp chính sách mạnh mẽ như: điều chỉnh cơ cấu công nghiệp, thực thi công trình trọng điểm, thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật, triển khai hành động toàn dân… việc tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải đã có những kết quả rõ rệt.

Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng quốc gia Trung Quốc, Lý Ngưỡng Triết cho biết, tài nguyên và môi trường của Trung Quốc đã không thể gánh chịu nổi sự phát triển cao tốc của các ngành tiêu thụ năng lượng cao và gây ô nhiễn nặng, gần mười năm trở lại đây, với sự phổ biến kiến thức và thúc đẩy của chính sách, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường đã trở thành nhận thức chung của người dân.

Trong "Ngày Môi trường thế giới" 5/6/2012, Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc và Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc đều đã xác định chủ đề tương đồng, nhấn mạnh hành vi và sự lựa chọn của cá nhân có ảnh hưởng tích cực đối với môi trường.

Thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc, Ngô Hiểu Thanh cho biết: "Tôi cho rằng, tiêu dùng là một khâu gắn bó mật thiết nhất với công chúng trong tiến trình phát triển kinh tế, tiêu dùng xanh chủ yếu bao gồm giảm bớt sự tiêu dùng không cần thiết, tẩy chay các sản phẩm phá hoại môi trường và lãng phí tài nguyên, năng lượng, không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình tiêu dùng... Tiêu dùng xanh hiển hiện trong các mặt của đời sống kinh tế, dẫn đến sự thay đổi lành tính trong sản xuất và cuộc sống hàng ngày, mỗi thành viên trong xã hội đều là người tham gia và thúc đẩy tiêu dùng xanh".

Theo quy hoạch của Chính phủ Trung Quốc, đến năm 2015, tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị GDP 10 nghìn Nhân dân tệ sẽ giảm 16% so với năm 2010; tổng lượng chất thải COD và SO2 của cả nước sẽ giảm 8% so với năm 2010. Mặc dù đứng trước các khó khăn, nhưng đối với Trung Quốc hiện nay và trong tương lai mà nói, việc xác lập những mục tiêu này và thực hiện chính sách sẽ dẫn dắt Trung Quốc đi lên con đường phát triển mới, xanh và các-bon thấp.

(Nguồn: vietnamese)

www.nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động