RSS Feed for Tp. Hồ Chí Minh ra mắt mô hình trường học xanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tp. Hồ Chí Minh ra mắt mô hình trường học xanh

 - Thông tin từ Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. Hồ Chí Minh cho biết: ngày 4/2, Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM phối hợp cùng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, tổ chức ra mắt mô hình trường học xanh.

Thi vẽ tranh biếm họa về tiết kiệm điện

Ông Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh giới thiệu mô hình trường học xanh tại trường

Mô hình được đầu tư với sự phê duyệt chủ trương của UBND TP. HCM nhằm mục đích xanh hóa trường học và giáo dục gia tăng nhận thức về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua việc ứng dụng các công nghệ, giải pháp hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Trong cơ cấu tiêu thụ năng lượng của TP. HCM, hộ gia đình và trường học chiếm gần 40% trên tổng năng lượng tiêu dùng. Truyền thông nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng trong trường học là một nhiệm vụ quan trọng của Thành phố. Chính vì thế, mô hình trường học xanh tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh với hai hợp phần chính gồm giải pháp mô hình công nghệ và mô hình giáo dục nâng cao năng lực cho cán bộ công nhân viên và học sinh của trường sẽ góp phần tạo tiền đề nhân rộng mô hình trường học xanh, thúc đẩy việc giáo dục và thực hiện tiết kiệm năng lượng cho hệ thống trường học trên toàn Thành phố.

Về giải pháp công nghệ, mô hình Trường học xanh tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện nay như: hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led với thiết kế đạt chuẩn và tiết kiệm năng lượng; Lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời nối lưới 2kWp dùng cho một số thiết bị như quạt, tủ lạnh, ti vi, điều hòa không khí…; lắp đặt 01 máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cung cấp nước nóng cho nhà trường; 01 máy lọc nước tái sử dụng nước mưa thành nước uống cung cấp một phần nước uống sạch cho nhà trường… Với những nội dung được triển khai trong dự án này, mô hình trường học xanh tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh là mô hình đầu tiên ứng dụng các công nghệ hiệu quả năng lượng vừa phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của trường vừa giúp cho các em học sinh có điều kiện tham quan, tìm hiểu và học tập về năng lượng và tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, giá trị quan trọng mà dự án mang lại cho Trường đó chính là việc nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCNV và học sinh của trường thông qua các mô hình giáo dục gia tăng nhận thức. Trong các cấp học, bậc tiểu học là bậc học nền tảng quan trọng đối với sự hình thành những hành vi, thái độ của con người. Khi các em được giáo dục, được trang bị những kiến thức về năng lượng... thì chính các em sẽ là lực lượng nòng cốt đi đầu trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình cũng như trường học. Hơn nữa, nội dung về giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được giới thiệu tích hợp vào chương trình giáo dục các cấp theo Quyết định số 4024/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2008 và Quyết định số 4324/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chính vì vậy, mô hình trường học xanh được thực hiện nhằm giúp các em học sinh có điều kiện tiếp cận những thiết bị, mô hình trực quan sinh động để việc giáo dục gia tăng nhận thức cho các em được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Các em học sinh trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Quận 1 với tác phẩm kịch “Em yêu năng lượng”

 Với những ý nghĩa thiết thực, mô hình trường học xanh tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh không chỉ nhằm mục đích giáo dục về nhận thức và hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh của trường mà còn là mô hình mẫu để các trường khác trên địa bàn Quận 1 và TP. HCM đến tham quan và học tập. Qua đó, góp phần làm tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong khối trường học nói riêng và toàn Thành phố nói chung.

Cùng thời điểm ra mắt mô hình trường học xanh, ngày hội tiết kiệm năng lượng cũng được tổ chức với nhiều hoạt động dành cho các em học sinh của trường Tiểu học Lương Thế Vinh như thi vẽ tranh, thi viết, thi rung chuông vàng chủ đề tiết kiệm năng lượng, thi lắp ráp mô hình năng lượng mặt trời… Qua đó nhằm giáo dục cho các em về năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động