RSS Feed for Tiết kiệm trên 7.000 tỷ đồng/năm từ đèn compact | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 17:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm trên 7.000 tỷ đồng/năm từ đèn compact

 - Theo tính toán, nếu thay thế được hơn 30 triệu bóng đèn tròn và 50 triệu đèn ống huỳnh quang thông thường đang còn sử dụng tại Việt Nam bằng đèn compact tiết kiệm năng lượng, chúng ta sẽ tiết kiệm được trên 7.000 tỷ đồng/năm.

 

 

Thủ tướng: Giữ chính sách tiền tệ thận trọng đến 2013

 

Chính vì vậy, các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) như khuyến khích sử dụng đèn compact, chấn lưu điện tử, đèn 2 công suất… đã được Bộ Công Thương, đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung triển khai tích cực trong thời gian qua. Trong đó, dán nhãn TKNL là một trong những giải pháp đang được định hướng quan tâm nhiều hơn trong tương lai.

Ông Vũ Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và TKNL, Bộ Công Thương cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1/2013 quy định về dán nhãn TKNL bắt buộc chính thức được áp dụng.

Lộ trình dán nhãn TKNL sẽ được triển khai từ năm 201 - 2015, với 2 nhóm sản phẩm, đồ gia dụng, thiết bị văn phòng và thương mại. Từ sau năm 2015 sẽ dán nhãn TKNL đối với nhóm phương tiện giao thông - vận tải và sản phẩm vật liệu TKNL.

Theo phân tích của các chuyên gia TKNL, thực hiện dán nhãn năng lượng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng, và cả cộng đồng.

Đối với doanh nghiệp, có thế nói nhãn năng lượng chính là “giấy thông hành” giúp cho sản phẩm “phủ sóng” nhanh hơn đến người dân, nhất là trong thời kỳ ngày càng nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng thiết bị TKNL.

Điển hình đối với sản phẩm quạt điện, mặc dù mới chỉ có 3 doanh nghiệp được dán nhãn TKNL là: Công ty cổ phần Quạt Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Liên Hiệp, Công ty TNHH Sản xuất  thương mại dịch vụ Tân Tiến SK nhưng các sản phẩm quạt điện được dán nhãn của các doanh nghiệp này hiện chiếm khoảng 40% thị phần tiêu thụ các sản phẩm quạt điện tại Việt Nam.

Hiện tại, Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện thực hiện dán nhãn năng lượng. Cụ thể, khi tham gia chương trình dán nhãn TKNL do Bộ Công Thương tổ chức, doanh nghiệp sẽ được tham gia miễn phí các chương trình truyền thông do Bộ tổ chức; được ưu tiên lựa chọn trong các chương trình mua sắm công.

Về chi phí kiểm định, một trong những vấn đề nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn, nếu doanh nghiệp tham gia dán nhãn vào thời điểm khuyến khích dán nhãn TKNL sẽ được hỗ trợ 30% chi phí, nhưng tối đa không quá 60 triệu đồng/doanh nghiệp.

Sau năm 2013, khi việc dán nhãn được thực hiện bắt buộc, doanh nghiệp sẽ không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào khi thực hiện dán nhãn năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện.

Hiện nay, cả nước có 4 trung tâm có thể kiểm định chất lượng sản phẩm dán nhãn là: Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 và 3 (Quatest 1 và 3), Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thử nghiệm - Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ.

(Nguồn: Chinhphu.vn)

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động