RSS Feed for Tiết kiệm năng lượng nhờ vật liệu nano cấu trúc tinh thể quang tử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 08:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm năng lượng nhờ vật liệu nano cấu trúc tinh thể quang tử

 - Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Stanford đã tạo ra một loại bảng điều khiển được làm từ vật liệu nano cấu trúc tinh thể quang tử, có khả năng cung cấp công suất làm mát khoảng 100 watt/m2. Nghĩa là chỉ với 10% mái nhà của một căn nhà bình thường được bao phủ bởi các tấm làm mát bức xạ có thể tiết kiệm 35% năng lượng để hoạt động điều hoà không khí trong suốt thời gian của mùa hè. Loại bảng điều khiển này được phát triển bởi Giáo sư Shanhui Fan - Đại học Stanford và và một số cộng tác viên và được công bố trên Tạp chí Nano Letters.

>> 'Mô hình nhà ở tiết kiệm năng lượng'
>> Pakistan và chính sách tiết kiệm điện 'độc nhất vô nhị'
>> Panasonic phát triển đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời

Theo đó, bảng điều khiển hoạt động như một tấm gương có hiệu quả cao, ánh sáng mặt trời chiếu đến, phần lớn sẽ được phản xạ ngược lại. Tuy nhiên, bề mặt phản chiếu vẫn có thể hấp thụ nhiệt khi đó bảng điều khiển sẽ phát ra bức xạ nhiệt chuyển nhiệt từ bên trong ra ngoài không khí.

Khi bức xạ nhiệt phát ra có thể bị chặn bởi bầu khí quyển của Trái đất gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, bảng điều khiển Stanford được làm từ vật liệu nano cấu trúc tinh thể quang tử (bao gồm thạch anh và silic cacbua) phát ra các bức xạ ở bước sóng có thể vượt qua bầu khí quyển.

Bảng điều khiển có khả năng cung cấp công suất làm mát khoảng 100 watt/m2. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có nghĩa là một ngôi nhà bình thường chỉ với 10% mái nhà của nó được bao phủ bởi các tấm làm mát bức xạ có thể tiết kiệm 35% năng lượng để hoạt động điều hoà không khí trong suốt thời gian của mùa hè. Đặc biệt các tấm này là hoàn toàn thụ động, không có bộ phận chuyển động và không đòi hỏi bất kỳ nguồn năng lượng nào để hoạt động.

Ngoài những ứng dụng thương mại của công nghệ này, các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể làm mát cho các khu vực ngoài lưới điện hoặc các quốc gia ở vùng xích đạo - nơi mà điều hòa không khí hiện nay gần như là không thể.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Mỹ tấn công Syria vì "đại cục" hay "sĩ diện"?
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động