RSS Feed for Tiết kiệm điện ở Trà Vinh: Hiệu quả từ sự đồng thuận | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 12:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện ở Trà Vinh: Hiệu quả từ sự đồng thuận

 - Qua 5 năm (2011-2016) Công ty Điện lực Trà Vinh (PC Trà Vinh) tiết kiệm được 71,39 triệu kWh điện năng, tương đương số tiền 103,71 tỷ đồng. Đạt được kết quả này ngoài việc tham gia tích cực từ 5 tổ chức đoàn thể, còn có sự phối hợp của cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền vận động. Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong cộng đồng.

Doanh nghiệp tự nguyện thí điểm sử dụng năng lượng hiệu quả
Tiết kiệm năng lượng là vấn đề quan trọng và cấp bách

Giờ sinh hoạt hướng dẫn tiết kiệm điện cho các em học sinh tại Trường tiểu học Hưng Mỹ B, huyện Châu thành tỉnh Trà Vinh.

 

Nhiều năm qua, PC Trà Vinh và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực với sự tham gia của hàng triệu người dân.

5 năm (2011-2016), nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng điện, thúc đẩy các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: Lắp đặt 73 bảng pano tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ); treo 78 băng rôn, dán 1.544 poster; phát 4.350 cẩm nang, 59.550 tờ rơi tuyên truyền TKĐ hưởng ứng sự kiện giờ Trái đất; Thực hiện tuyên truyền TKĐ trên mặt sau của giấy báo, biên nhận tiền điện và cập nhật thông tin về TKĐ vào website của Công ty các thông tin về công nghệ mới, thiết bị hoặc giải pháp mang lại hiệu quả tiết kiệm điện; triển khai chương trình “Ấp/Khóm văn hóa tiết kiệm điện” có 117 ấp/khóm đăng ký thực hiện tiết kiệm điện, với 29.075 hộ gia đình tham gia; Phối hợp Ban Giám hiệu của một số trường học cấp I, II trên địa bàn tổ chức tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả ở các buổi sinh hoạt dưới cờ; đổi 11.389 bóng đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact.

Với 38.809 hội viên, tuyên truyền viên ở khắp các huyện, thị, thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Trà Vinh có những cách làm thiết thực để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất.

Theo bà Lê Bích Chi-Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Trà Vinh, để vận động các chị em phụ nữ, hộ gia đình chung tay cùng ngành điện trong công tác tiết kiệm điện, chúng tôi xác định giải pháp chủ yếu phải tuyên truyền làm thay đổi thói quen sử dụng điện, tiến tới nâng cao nhận thức cộng đồng. Để làm tốt việc tuyên truyền, thì phải trang bị và nâng cao kiến thức cho các tuyên truyền viên về công tác tiết kiệm điện, an toàn và hiệu quả khi sử dụng các thiết bị điện trong gia đình...

Bà Lê Bích Chi cho biết: Sau khi tổ chức tuyên truyền xong, phân công các chị em Hội phụ nữ từng xã đến các hộ gia đình trên địa bàn tìm hiểu việc sử dụng điện của gia đình Hội viên, qua đó biết được việc sử dụng trang thiết bị điện có phù hợp không. Bằng cách này Hội đã tư vấn và khuyến khích nhiều Hội viên thay đổi cách thức tiết kiệm điện như: Lắp đèn tiết kiệm điện thay thế bóng đèn tuýp thông thường hoặc bóng đèn sợi đốt; sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, hạn chế việc đun nấu  bằng điện; hạn chế thiết bị hao tốn điện trong giờ cao điểm...

"Các mô hình điển hình đựơc duy trì ở Hội LHPN huyện Cầu Kè, thành lập 3 mô hình tiết kiệm điện ở các xã: Ninh Thới, An Phú Tân, Châu Điền bằng việc thành lập được câu lạc bộ (CLB) tiết kiệm điện. Mỗi CLB có khoảng 40 hội viên. Đề xuất sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện phục vụ thắp sáng công cộng nhằm bảo đảm an ninh trật tự theo mô hình "Trong nhà có mỏ, ngoài ngõ có đèn" ở địa bàn hầu hết các ấp thuộc địa bàn huyện Cầu Kè", bà Chi cho biết thêm.

Chủ trương tiết kiệm điện từ hộ gia đình nhân rộng ra cộng đồng xã hội không chỉ là mục tiêu ngành điện mà còn được xã hội quan tâm, thu hút sự tham gia và hưởng ứng của nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: cải tiến thiết bị cũ hoặc thay thế máy móc mới có công nghệ tiên tiến với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Điển hình Công ty Cổ phần Thủy sản Cửu Long tỉnh Trà Vinh, đầu tư máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất với công nghệ mới, để giảm chi phí nhân công và tiêu thụ ít điện năng, hiệu suất sử dụng cao; xây dựng nội quy, quy định sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm điện ở các khâu, dây chuyền sản xuât; Giáo dục ý thức thói quen cho mỗi cán bộ công nhân viên sử dụng điện, tiết kiệm và hiệu quả; khoán định mức tiêu hao năng lượng điện trên mỗi đơn vị sản phẩm trong chu trình sản xuất.

Công ty Cổ phần Trà Bắc, thay thế các dây chuyền cũ lạc hậu bằng các dây chuyền sản xuất hiện đạt năng suất cao, tiết kiệm năng lượng; lắp đặt các biến tần vào các động cơ; đo đạt thông số kỹ thuật các thiết bị đang hoạt động, để điều phối hợp lý hạn chế thừa công suất, các thiết bị khi chuẩn bị đầu tư lắp đặt mới, đều có tính toán đến công suất sử dụng cho phù hợp.

Công ty TNHH Dou-Power Việt Nam, Chi nhánh Trà Vinh, trong dây chuyền sàn xuất đã bố trí công tắc riêng cho từng bộ phận làm việc, hoặc từng khu vực để có thể chủ động tắt khi cần thiết (đủ sáng hay ngừng việc). Giảm bớt chiếu sáng chung, kết hợp với chiếu sáng cục bộ tại mỗi máy may, mỗi người làm việc được bố trí mỗi dàn máy may gồm có: 01 công tắc đèn, quạt và 01 công tắc máy, do đó khi không sử dụng thì tắt. Về động cơ, chọn động cơ có công suất phù hợp cho từng thiết bị trên dây chuyển sản xuất, từng bước đầu tư thay thế máy may cơ bằng máy may điện tử, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Cùng với các đoàn thể tham gia tuyên truyền công tác tiết kiệm điện, còn có các cơ quan truyền thông đã phối hợp với ngành điện. Cơ quan: Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh và Đài truyền thanh các huyên, thị, thành phố thuộc tỉnh tham gia trực tiếp, nêu gương điển hình, cách làm hay về tiết kiệm điện được nhân rộng, phổ biến sâu rộng để mọi người ý thức và học tập làm theo. Hiệu quả công tác tuyên truyền làm thay đổi được nhận thức của người dân, doanh nghiệp về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Sau nhiều nỗ lực, theo ghi nhận, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện ở Trà Vinh đến nay đã từng bước được sự đồng thuận từ phía người sử dụng điện.

ĐẶNG HUY HOÀNG, PC Trà Vinh

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động