RSS Feed for Tiết kiệm điện là văn hóa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 05:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện là văn hóa

 - Mẹ ơi! Hôm qua trường con đón các anh chị ở Điện lực về giao lưu đấy ạ! Các anh chị ấy nói chuyện tiết kiệm điện hay lắm! Còn hướng dẫn chúng con sử dụng tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh và các thiết bị điện trong nhà để không lãng phí điện năng. Rồi dặn chúng con khi không dùng bóng đèn thì cần tắt đi… Tiết kiệm điện là văn hóa. Thật bổ ích mẹ ạ!

Con trai chị Hương hớn hở khoe với mẹ khi vừa bước chân vào nhà. Chị Hương cũng vui lây vì ngày hôm nay, con trai lại có thêm kĩ năng tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày, góp phần giữ gìn môi trường sống. Từng có nhiều năm làm báo, lăn lộn thực tế ở cơ sở nhiều, nhưng mấy năm gần đây, chị Hương mới để ý đến hoạt động tuyên truyền tiết kiệm năng lượng thông qua các hình thức như “Giờ trái đất” hay hoạt động thu gom xác bóng đèn của một số doanh nghiệp sản xuất bóng đèn lớn trên thị trường… 

Theo một khảo sát của các chuyên gia, hiện nước ta vẫn còn 60% hộ gia đình sử dụng đèn sợi đốt. Không ít người cho rằng so với các thiết bị điện gia dụng như bình nóng lạnh, máy giặt, điều hòa, ti-vi, tủ lạnh..., điện cho chiếu sáng không tốn nhiều nên không cần tiết kiệm. Một số người còn chưa biết tới bóng đèn tiết kiệm điện hoặc cho rằng sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện sẽ ảnh hưởng đến thị lực…

Từ năm 2011, nhiều dự án sử dụng tiết kiệm điện được triển khai trên cả nước. Điển hình là Dự án Loại bỏ bóng đèn sợi đốt thông qua việc chuyển đổi thị trường chiếu sáng tại Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai dưới sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) thuộc chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, với mục đích chuyển đổi việc sử dụng từ bóng đèn sợi đốt sang bóng tiết kiệm năng lượng.

Theo đó, một số chính sách liên quan được ban hành: Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ tiết kiệm năng lượng để giảm phát thải khí nhà kính; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngày 12/9/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định từ ngày 1/1/2013, không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông các sản phẩm đèn tròn (đèn sợi đốt), có công suất lớn hơn 60W. Tuy nhiên, đến nay các nhà sản xuất bóng đèn có thị phần lớn vẫn tiếc công nghệ đã đầu tư cho sản xuất bóng đèn sợi đốt còn sử dụng tốt.

Chị Hương đã tham khảo ý kiến nhiều người dân và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhiều người cho rằng: Để chuyển đổi hành vi và hướng người sử dụng bóng đèn theo định hướng tiêu dùng bền vững vẫn còn nhiều việc phải làm. Đối với Chính phủ và bộ, ngành có liên quan cần phân khúc thị trường bóng đèn theo mục đích sử dụng để đưa ra những quy định và hướng dẫn phù hợp cho các doanh nghiệp chuyển đổi dần quy trình và công nghệ sản xuất; đặt ra các yêu cầu về thu gom và tái chế bóng đèn đã qua sử dụng để không gây ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo các địa phương cần tăng cường nhận thức về đặc tính của các loại bóng đèn và chất lượng các sản phẩm tiết kiệm điện; tuyên truyền, hướng dẫn để người dân sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện như một nét văn hóa nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Một số người còn tính toán bóng đèn compact tiết kiệm năng lượng 20W có độ sáng tương đương với bóng đèn sợi đốt công suất 100W, còn bóng compact 12W sáng tương đương bóng đèn sợi đốt công suất 60W nên sử dụng đèn compact có thể tiết kiệm 75% - 80% điện năng so với đèn sợi đốt nhưng vẫn cho chất lượng sáng tương đương. Còn với đèn LED thế hệ mới có thể tiết kiệm ít nhất 50% năng lượng so với đèn compact. Thật là tiết kiệm chồng tiết kiệm!

Nguồn: anhsangonline.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động