RSS Feed for Tiếp tục gia hạn Nghị định thư Kyoto đến năm 2020 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 21:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiếp tục gia hạn Nghị định thư Kyoto đến năm 2020

 - Sau 2 tuần làm việc, Hội nghị lần thứ 18 Công ước Khung Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP-18), tổ chức tại thủ đô Doha của Qatar, tưởng chừng bế tắc nhưng cuối cùng đã thông qua được việc tiếp tục gia hạn Nghị định thư Kyoto đến năm 2020. Theo kế hoạch, COP-18 (họp từ ngày 26/11) sẽ bế mạc vào ngày 7/12 nhưng đã phải hoãn sang ngày 8/12 và tưởng như đã thất bại vì không đạt được thỏa thuận nào.

>> Trung Quốc công bố Sách Trắng 2012 về năng lượng
>> 10 thành phố 'xanh' nhất thế giới
>> Thuế carbon giúp giảm mạnh khí thải ở Australia
>> Thành phố Vienne - Áo: “Công trình xây dựng phải dùng năng lượng xanh”
>> Các thành phố thải ra 70% lượng phát thải khí nhà kính

Hội nghị lần thứ 18 Công ước Khung LHQ về biến đổi khí hậu. Nguồn ảnh: AP

Vướng mắc lớn nhất là các đại biểu vẫn bất đồng về vấn đề hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo để đối phó với tình trạng Trái đất ấm lên và chuyển đổi sang nền kinh tế sử dụng nhiều nguồn năng lượng tái sinh, thân thiện với môi trường.

Những nước nghèo yêu cầu các quốc gia phương Tây cần cam kết cắt giảm khí carbon nhanh và nhiều hơn trong nghị định thư mới, cũng như chấp thuận gói tài trợ mới từ năm 2013 để giúp nước nghèo đối phó với nạn hạn hán, lũ lụt, bão và nước biển dâng. Trong khi đó, các nước phát triển đang gặp khó khăn tài chính không sẵn sàng chi thêm các khoản tiền lớn.

Tuy nhiên, cuối cùng, ngày 8/12, LHQ đã thông qua được gói thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu và tiếp tục gia hạn Nghị định thư Kyoto, theo đó, tìm cách kiềm chế biến đổi khí hậu trong khi chờ một hiệp ước toàn cầu mới có hiệu lực vào năm 2020.

Nghị định thư Kyoto là thỏa thuận quốc tế duy nhất mang tính ràng buộc đối với các nước phát triển về giảm lượng khí thải nhà kính - nguyên nhân chính làm Trái đất nóng lên, được công bố năm 1997 tại một hội nghị quốc tế về chống biến đổi khí hậu, họp tại thành phố Kyoto của Nhật Bản.

Nghị định thư chính thức có hiệu lực ngày 16/2/2005, đòi hỏi các nước công nghiệp hóa cắt giảm khí thải nhà kính, được qui định hết hạn vào ngày 31/12/2012.

Dù có ý nghĩa rất tích cực, nhưng cho đến nay Nghị định thư Kyoto trên thực tế vẫn được xem là không khả thi. Trong khi thời hạn năm 2012 sắp kết thúc, thế giới tiếp tục bàn thảo với hy vọng cho ra đời một thỏa thuận quốc tế mới về chống biến đổi khí hậu.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nga sẽ không cho phép Trung Quốc thống trị châu Á
"Việt Nam: Con tàu đang dần thẳng hướng"
Nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh
Miệng 'kẻ sang' có gang, có thép...
Mỹ triển khai lực lượng quân sự bao vây Syria

Theo: Chinhphu

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động