RSS Feed for Thủy điện nào không an toàn sẽ phải ngừng hoạt động | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 19:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện nào không an toàn sẽ phải ngừng hoạt động

 - Trả lời phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội về vấn đề thủy điện gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng khẳng định: đối với các nhà máy đang hoạt động, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp rà soát, nếu nhà máy nào không an toàn hồ đập thì ngừng hoạt động và phải đưa ra giải pháp bổ sung bảo đảm hoạt động của nhà máy.

>> Kiên quyết loại bỏ các dự án thủy điện chưa hợp lý
>> Kiểm tra quy trình vận hành hồ thủy lợi, thủy điện ở 3 tỉnh
>> 
Tăng cường quản lý an toàn các hồ thủy lợi, thủy điện
>> Đồng tình loại bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
>> Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước gây thiệt hại cho người dân
>> Thành lập 5 đoàn kiểm tra an toàn các hồ chứa nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng cho biết, thủy điện là một tiềm năng và lợi thế lớn của nước ta, cần phải khai thác, sử dụng và phát triển. Thủy điện đã đóng góp quan trọng, đảm bảo điện năng trong những năm qua.

Tuy nhiên, ngoài những giá trị của thủy điện đối với sự phát triển kinh tế đất nước, thì thủy điện đã bộc lộ một số tồn tại, yếu kém trong quy hoạch, phê duyệt, thẩm định, thi công dự án thủy điện và những hạn chế trong di dân tái định cư vùng thủy điện, trong bảo đảm môi trường sinh thái.

Theo đó, Chính phủ sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế trên theo tinh thần phát huy mặt tích cực, hiệu quả của thủy điện góp phần bảo đảm điện năng cho phát triển đất nước, thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục nhanh các yếu kém của thủy điện, bảo đảm hiệu quả nền kinh tế, môi trường và an toàn.

Thủ tướng khẳng đinh, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp rà soát đối với 268 nhà máy thủy điện đang hoạt động. Nhà máy nào không an toàn hồ đập thì ngừng hoạt động và phải đưa ra giải pháp bổ sung bảo đảm hoạt động của nhà máy.

Với 205 nhà máy thủy điện đang khởi công thì phải rà soát kỹ, đánh giá kỹ thuật có đảm bảo an toàn không. Nếu không an toàn phải dừng thi công, chứ không đợi xây dựng xong mới khắc phục. Thêm vào đó phương án trồng rừng thay thế, quy trình vận hành hồ chứa cũng phải hoàn thành trước khi làm xong nhà máy.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các địa phương phải rà soát lại một lần nữa 248 dự án thủy điện nằm trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng, trình Thủ tướng xem xét trước khi phê duyệt. Đồng thời đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về xây dựng với các nhóm thủy điện A, B, C.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng Bộ Công Thương nghiên cứu tham mưu ban hành chính sách cho hộ nghèo vùng thủy điện, hiện đã gần xong.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ông Vũ Đức Đam và đường đến "Sao Mai chính trường"
Quốc tế bình luận về chuyến thăm Việt Nam của ông Putin
Trật tự quân sự châu Á-TBD và chính sách thực dụng của Mỹ
Những tướng bại trận dưới tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Sự khác biệt giữa Cam Ranh và Subic tạo vị thế Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động