RSS Feed for Thủy điện Hòa Bình tuyên truyền bảo vệ hành lang hồ chứa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 19:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Hòa Bình tuyên truyền bảo vệ hành lang hồ chứa

 - Trong hai ngày 8 và 9-10, Chương trình tuyên truyền bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ vùng hạ du công trình Thủy điện Hòa Bình đã thu hút các hộ dân 13 xã thuộc huyện Đà Bắc - Hòa Bình tham gia.

 

 

 

Chương trình tuyên truyền bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ vùng hạ du công trình Thủy điện Hòa Bình 

Bồi huấn pháp luật, một trong những hoạt động của Chuyên đề “Bảo vệ môi trường, hành lang hồ chứa Thủy điện sông Đà và nguồn nước” do Đoàn thanh niên Công ty Thủy điện Hòa Bình triển khai tới trên 500 hộ dân nằm trong hành lang bảo vệ hồ.

Cùng với đó, Đoàn thanh niên Công ty Thủy điện Hòa Bình đã thiết lập một hệ thống thông tin về bảo vệ môi trường, hành lang hồ chứa Thủy điện Hòa Bình và nguồn nước tại nhà văn hóa các khu dân cư của huyện Đà Bắc, địa phương có diện tích lớn nhất liên quan đến hồ chứa.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn thanh niên Công ty Thủy điện Hòa Bình đã tặng quà cho 50 học sinh nghèo vượt khó và 55 hộ chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Đà Bắc. 

Dịp này, đại diện các công ty: Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát, Sesan 4, Trị An và Yaly đã cùng tham gia các hoạt động của chương trình nhằm học hỏi kinh nghiệm tuyên truyền tới các hộ dân nằm trong hành lang bảo vệ hồ.

Vi phạm hành lang hồ chứa là một trong những thách thức, khó khăn lớn mà các công ty thuỷ điện phải tập trung giải quyết. Chị Trần Thu Hiền - Cán bộ Đoàn Thanh Niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Đoàn thanh niên Công ty Thủy điện Hòa Bình là đơn vị thí điểm phương thức tuyên truyền mới trong công tác bảo vệ hồ thủy điện.

Thủy điện Hoà Bình, năm 1994, thời điểm hoàn thành xây dựng có công suất 1920 MW - lớn nhất Đông Nam Á, cung cấp khoảng 1/3 sản lượng điện của Việt Nam.

Những năm qua, Thủy điện Hòa Bình thực hiện bốn nhiệm vụ chủ yếu: Cắt lũ, phát điện, cấp nước tưới và giao thông thủy, đem lại hiệu quả to lớn về các mặt chống lũ, phát điện, cấp nước tưới, giao thông thủy. 

Hồ chứa nước Thuỷ điện Hoà Bình có dung tích 9,45 tỷ m3, trong đó dung tích chống lũ 5,6 tỷ m3, dung tích hữu ích để phát điện 5,65 tỷ m3. Mực nước dâng bình thường của hồ chứa là 117 m, mực nước chết là 80 m.

Tặng quà cho bà con nhân dân vùng hạ du

Công trình Thuỷ điện Hoà Bình có khả năng thoát lũ với tần suất 0,01% là 37.800 m3/s; lắp đặt 8 tổ máy phát điện có công suất 240 MW, tổng công suất 1.920 MW, sản lượng điện bình quân 8,16 tỷ kWh/năm.

Trong quá trình vận hành, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình gặp không ít khó khăn. Hệ thống thiết bị các tổ máy nhiều khi phải vận hành quá công suất máy phát, quá điện áp định mức của máy biến áp, quá dòng định mức của đường dây truyền tải...

Cạnh đó, tác động của thời tiết khiến thủy văn biến đổi thất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng điện của Thủy điện Hòa Bình. Thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6-2005, Thủy điện Hòa Bình đã buộc phải cắt giảm sản lượng điện do nước hồ xuống dưới “mực nước chết”.

Điều này, khiến nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc phải cắt điện luân phiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Rút kinh nghiệm từ vụ việc này, Thủy điện Hòa Bình đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền hành lang hồ chứa thủy điện sông Đà tới người dân phía hạ du nhà máy thủy điện, để đảm bảo các điều kiện an toàn vận hành nhà máy trong cả mùa lũ và mùa kiệt.

Hồ thủy điện Hòa Bình

Trong mùa mưa lũ năm 2014 - 2015, Công ty đã tập trung công tác an toàn đập thủy điện và tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cũng như thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động