RSS Feed for Thủy điện Bản Chát với công tác an toàn hồ, đập | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Bản Chát với công tác an toàn hồ, đập

 - Tuy vẫn đang trong thời gian gấp rút hoàn thành nhiều hạng mục, nhưng thời gian qua tại công trình Thủy điện Bản Chát, ngoài làm tốt công tác quản lý vận hành, khai thác, lãnh đạo Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát luôn chú trọng công tác phòng chống lụt bão và an toàn đập hồ chứa cho công trình trọng điểm này.

Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Đồng Nai
Sẽ có quy chế vận hành liên hồ riêng cho Quảng Nam
Quản lý thủy điện đang hướng tới quyền lợi của người dân

NGUYỄN ĐÌNH MINH

Thủy điện Bản Chát được khởi công xây dựng từ ngày 08/01/2006, đến nay các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thiện, hai tổ máy hòa lưới phát điện năm 2013. Thời điểm này Ban Quản lý dự án Thủy điện 1 cùng các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các phần còn lại để nghiệm thu bàn giao tổng thể công trình.

Vận hành khai thác thực hiện nghiêm ngặt

Lãnh đạo Công ty cho biết, những tháng qua, công tác vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Chát được thực hiện nghiêm ngặt theo Quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Chát được Bộ Công Thương phê duyệt, dưới sự quản lý, giám sát của Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công Thương.

Lễ ký kết quy chế phối hợp trong công tác vận hành hồ chứa thủy điện Bản Chát.

Sáu tháng đầu năm nay, tổng điện năng thương phẩm Nhà máy Thủy điện Bản Chát sản xuất đạt 420.963.500 kWh điện, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu điện trong các tháng mùa khô.

Với công tác quản lý môi trường, Công ty đã thực hiện việc chi phí dịch vụ môi trường rừng thông qua Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Lai Châu, từ khi Nhà máy đi vào vận hành (tháng 2/2013) dưới hình thức Hợp đồng ủy thác chi trả phí dịch vụ môi trường rừng. Phí dịch vụ môi trường rừng được tính là 20 đồng/kWh và chi trả theo quý. Tính đến hết tháng 6/2014, Công ty đã chi trả hơn 21,67 tỷ đồng tiền phí dịch vụ môi trường rừng (trong đó năm 2013 đã chi trả 13,25 tỷ đồng).

Hiện nay, việc trồng rừng thay thế, Thủy điện Bản Chát đã hoàn thành khảo sát thực địa và trình phương án thiết kế trồng rừng lên UBND tỉnh Lai Châu (vùng mặt bằng công trường khoảng 300 ha; ven hồ chứa khoảng 30 ha rừng trồng). Theo kế hoạch, sau khi UBND tỉnh phê duyệt sẽ triển khai và hoàn thành trong năm 2015.

Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Thủy điện Bản Chát được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt thì các yếu tố theo dõi nằm trong giới hạn quy chuẩn quốc gia, không có hiện tượng nào bất thường có tác động xấu đến môi trường tại công trình.

Nhiều phương án bảo vệ đập, hồ chứa

Để làm tốt công tác phòng chống lụt bão (PCLB), thời gian qua Công ty đã thành lập Ban Chỉ huy PCLB Công ty với các nhiệm vụ được phân công cụ thể cho các cá nhân và đơn vị. Cùng đó, Công ty đã thành lập đội xung kích phòng, chống lụt, bão ngày 22/4. Danh bạ, số điện thoại, số fax, địa chỉ email của cơ quan, đơn vị và những người có liên quan đến công tác PCLB Công ty đã cập nhật trong phương án PCLB đảm bảo an toàn đập và phương án PCLL vùng hạ du đập Thủy điện Bản Chát.

Hệ thống còi cảnh báo lũ.

Bên cạnh đó, các phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng, phương án đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão đã được thực hiện chi tiết, bám sát Phương án PCLB, đảm bảo an toàn đập được Bộ Công Thương phê duyệt.

Cùng đó, Lãnh đạo Công ty yêu cầu các cá nhân, đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng an toàn đập, quy trình vận hành hồ chứa và môi trường như: thông báo lịch xả lũ trực tiếp qua hệ thống loa cảnh báo lũ và đường công văn cho các địa phương và các đơn vị liên quan.

Thời gian qua, Công ty đã làm việc với đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Lai Châu về việc kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật về Tài nguyên nước đối với dự án khai thác, sử dụng Tài nguyên nước tại huyện Than Uyên và vấn đề quản lý chất thải tại Công ty.

Cùng đó, Công ty phối hợp với các đơn vị chính quyền địa phương 4 xã: Mường Kim, Ta Gia, Khoen On thuộc huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu; xã Chiềng Lao thuộc huyện Mường La tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tuyên truyền PCLB vùng hạ du đập Thủy điện Bản Chát trong tháng 4 và 5.

Công ty đã xây dựng hệ thống cảnh báo nhà máy phát điện, xả lũ, bao gồm hệ thống còi cảnh báo trong phạm vi 10 km sử dụng mạng sóng di động và hệ thống các biển cảnh báo nguy hiểm ngoài 10km đến công trình Thủy điện Huội Quảng. Các công tác này đã hoàn thành và được bàn giao cho các xã hạ du tại nơi xây dựng hệ thống cảnh báo.

Tuy nhiên, qua quá trình vận hành năm 2013 xuất hiện một số bất cập trong quá trình vận hành xả lũ, gây sạt trượt khối bê tông phía bờ trái hố xói, tạt nước về phía Nhà máy và trạm GIS, có khả năng gây mất an toàn cho tuyến công trình. Sau khi rà soát lại quy trình vận hành, Công ty đã kiến nghị sửa đổi lại trình tự, phương thức đóng mở các cửa van đập tràn để hạn chế các tác động tiêu cực. Đến nay, Bộ Công Thương phê duyệt sửa đổi bổ sung Quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Chát cho phù hợp với vận hành thực tế tại Quyết định số 7278/QĐ-BCT ngày 15/8/2014. Năm 2014, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục là đơn vị cung cấp bản tin dự báo KTTV phục vụ vận hành công trình Thủy điện Bản Chát.

Đối với vấn đề an toàn đập và hồ chứa, Công ty đã xây dựng phương án bảo vệ đập Thủy điện Bản Chát. Hiện tại, phương án bảo vệ đập đã được Bộ Công Thương thẩm định, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Lai Châu tham gia góp ý kiến cho bản dự thảo phương án, Công ty đã hoàn thiện theo nội dung góp ý của các Bộ và UBND tỉnh và trình Bộ Công Thương thẩm định để trình Chính phủ phê duyệt.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động