RSS Feed for Thủ tướng yêu cầu 6 bộ vào cuộc xử lý tro xỉ than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủ tướng yêu cầu 6 bộ vào cuộc xử lý tro xỉ than

 - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện than, nhà máy hóa chất, phân bón. Trước đó, các chuyên gia đã cảnh báo, với lượng tro xỉ, thạch cao thải ra hàng năm đang tạo ra những thách thức cho đất nước khi phải sử dụng diện tích đất khổng lồ để làm bãi chứa và nguy cơ các nhà máy phải dừng sản xuất do không có đủ bãi chứa là một thực tế.

Thách thức trong xử lý tro xỉ nhiệt điện than
Cần sớm ban hành quy chuẩn sử dụng tro xỉ nhiệt điện than

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo nội dung trên.

Mặt khác, yêu cầu kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/12/2017.

Theo dự kiến, các nhà máy nhiệt điện được đầu tư theo Quy hoạch điện VII, lượng tro, xỉ thải ra lên đến hàng chục triệu tấn, tạo ra những thách thức cho đất nước khi phải sử dụng diện tích đất khổng lồ để làm bãi chứa và nhiều áp lực môi trường khác, nguy cơ các nhà máy phải dừng sản xuất do không có đủ bãi chứa là một thực tế.

Trước thách thức này, các chuyên gia của Viện Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, nếu không có các giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy xử lý, sử dụng thì tổng lượng tích lũy tro, xỉ, thạch cao FGD (thạch cao được thu hồi từ khói lò đốt của các nhà máy nhiệt điện) trên các bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện sẽ phát sinh rất lớn, dẫn tới những thách thức vô cùng lớn đối với vấn đề ô nhiễm môi trường. 

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, sản lượng điện sản xuất từ nhiệt điện than còn tiếp tục tăng, điều này dẫn đến lượng tro, xỉ, thạch cao FGD cũng sẽ tăng thêm và tạo sức ép lên môi trường, chiếm diện tích đất ngày càng lớn để tồn chứa. Do vậy, việc xử lý, tái sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD của các nhà máy nhiệt điện hiện nay là một nhiệm vụ cấp bách.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động