RSS Feed for Than nội địa sẽ không đủ để phát điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than nội địa sẽ không đủ để phát điện

 - An ninh năng lượng của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đặt trọng tâm quá lớn, hơn ½ cơ cấu nguồn điện vào nhiệt điện đốt than, ngày 29-9, Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh đưa ra cảnh báo (GreenID).

Việt Nam trong "cuộc chiến" biến đổi khí hậu
Việt Nam cần cẩn trọng trong chia sẻ lợi ích từ năng lượng

Năng lượng thế giới đã chuyển từ việc tập trung khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, Việt Nam đang có những bước đi trái chiều, thể hiện ở việc Quy hoạch Điện VII đặt mục tiêu gia tăng tỷ trọng của nhiệt điện than lên hơn 50% vào năm 2030.

Khí thải than ở VN được chuyên gia dự báo sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030. Ảnh: Hải Vân

Các chuyên gia dự báo, than nội địa sẽ không đủ để phục vụ cho việc phát điện trong thời gian tới. Theo đó, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu 46,7 triệu tấn than mỗi năm vào năm 2020 và 157 triệu tấn mỗi năm 2030.

Tuy nhiên, việc nhập than với số lượng lớn theo hợp đồng dài hạn là vấn đề không đơn giản, chưa kể tới sự phụ thuộc vào biến động giá trên thị trường quốc tế.

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenID cho rằng, xu thế phát triển điện than vẫn tiếp tục song đã giảm hơn trước. Hiện ở Việt Nam có 19 nhà máy điện than đang vận hành, trong đó ít nhất 2/3 số nhà máy sử dụng than từ vùng Quảng Ninh.

Quy hoạch năng lượng tổng thể để cân bằng giữa các nguồn năng lượng cho phát điện; Cập nhật nhu cầu điện sát thực tế gắn với tăng trưởng GDP, áp dụng công nghệ thích hợp để giảm phát thải; tiết kiện năng lượng; nâng cao tỷ lệ năng lượng tái tạo, theo bà Khanh là những giải pháp bền vững cho năng lượng Việt Nam, giảm thiểu tác động đến con người và môi trường. 

Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID) đại diện Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) tổ chức hội thảo Than và Nhiệt điện than: Những điều chưa biết nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế về tác động của than đối với sức khỏe và môi trường.

Cùng với đó, VSEA cũng sẽ công bố các kết quả nghiên cứu về tác động tới môi tường nước tại Thành phố Hạ Long từ Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh và chia sẻ các tư liệu thu thập được tại các khu vực đã và đang xây dựng các nhà máy nhiệt điện trên cả nước.

Theo số liệu được GreenID công bố, việc phát triển các nhà máy nhiệt điện than sẽ thải ra một lượng tro xỉ khổng lồ gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường và sức khỏe cộng đồng, ước tính khoảng 14,8 triệu tấn mỗi năm từ năm 2020 và lên đến 29,1 triệu tấn mỗi năm từ 2030.

Dịp này, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Havard - Hoa Kỳ, lần đầu tiên công bố kết quả nghiên cứu về "các tác động liên quan đến sức khỏe do gia tăng phát thải từ than ở khu vực Đông Nam Á" tại Việt Nam.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động